ClockThứ Năm, 12/05/2022 06:30

Phật đản, mùa lễ hội

TTH - Sau hai năm giản lược các hoạt động cho ảnh hưởng dịch COVID-19, Đại lễ Phật đản năm nay được mở rộng quy mô, không chỉ gói gọn trong các nghi lễ tôn giáo, mà còn là sự kiện cộng đồng trong chuỗi các hoạt động Festival Huế 2022.

Thắp sáng 7 đóa sen trên sông Hương chào mừng Đại lễ Phật đảnDấu ấn nghệ thuật Phật giáo trên gốm sứ Bát TràngCác chùa tất bật trang trí chuẩn bị tuần lễ Phật đản

Thực hiện nghi thức tắm Phật tại triển lãm “Dấu ấn nghệ thuật Phật giáo trên gốm sứ Bát Tràng”. Ảnh: Phan Thành

Rạng rỡ sắc hoa

Cuối tuần vừa qua, sông Hương được tô điểm 7 đóa sen hồng thắp sáng chào mừng Đại lễ Phật đản Pl.2566-Dl.2022. Sau hai năm vắng bóng do dịch bệnh, những đóa sen đã trở lại trên dòng Hương, báo hiệu mùa đại lễ đang về.

Khắp phố phường ngập tràn cờ Tổ quốc và cờ Phật giáo đón mừng ngày đản sanh của Đức Phật. Các chùa và cơ sở tự viện cũng gấp rút hoàn thành trang hoàng lễ đài, tôn trí tượng Phật và treo cờ, phướn, lồng đèn, biểu ngữ để chuẩn bị chào đón tuần lễ Phật đản.

Tại khu vực cửa hàng bán đồ trang trí đối diện Tổ đình Từ Đàm, giờ cao điểm ghi nhận hàng trăm lượt khách mua bán tấp nập. Theo chia sẻ của chủ cửa hàng, lượng khách ghé mua sắm năm nay đông hơn hẳn năm trước, đa số đều ưa chuộng các mặt hàng như: Lồng đèn các loại, cờ, tượng Phật…

Bà Trương Thị Liễu, phật tử sống tại phường Trường An (TP. Huế) háo hức chia sẻ, mùa Phật đản năm nay đã trở lại không khí nhộn nhịp như thường niên. Năm ngoái cả gia đình thực hiện cách ly nên không thể đi lễ chùa hay trang trí chào mừng Phật đản tại nhà.

Với tình hình kiểm soát dịch COVID-19 tích cực như hiện nay, người dân có thể an tâm tham gia các hoạt động tôn giáo, lễ hội chứ không còn e ngại như năm trước.

Hòa cùng lễ hội

Một trong những điểm nổi bật của Đại lễ Phật đản năm nay là việc mở rộng quy mô, không chỉ gói gọn trong các nghi lễ tôn giáo mà là sự kiện cộng đồng nằm trong chuỗi các hoạt động Festival Huế 2022. Lễ hội Phật đản bao gồm các chương trình mang tính xã hội, như hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, chương trình nghệ thuật, triển lãm, ẩm thực chay, diễu hành xe hoa, hoạt động thiện nguyện…

Theo thông tin từ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Tuần lễ Phật đản được tổ chức gồm nhiều hoạt động trải khắp các địa điểm Nghinh Lương Đình, Liễu Quán, Quốc tự Diệu Đế, Tổ đình Từ Đàm... với các chương trình chính như: thắp sáng 7 đóa hoa sen trên sông Hương, triển lãm văn hóa Phật giáo, ẩm thực chay, diễu hành xe hoa quanh thành phố Huế và các vùng phụ cận, lễ Mộc dục, rước Phật và Đại lễ Phật đản chính thức vào ngày 15/4 âm lịch tại Tổ đình Từ Đàm…

Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Lễ hội mùa Hạ, làm phong phú thêm các chương trình lễ hội diễn ra bốn mùa trong năm. Đồng thời, phát huy được các giá trị di sản văn hóa đặc hữu, yếu tố tâm linh, vừa tạo sản phẩm du lịch, hướng đến Tuần lễ Festival Huế 2022 “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” cuối tháng 6/2022.

Tham dự triển lãm “Dấu ấn nghệ thuật Phật giáo trên gốm sứ Bát Tràng” tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, anh Trần Văn Nam, du khách đến từ TP. Hà Nội cho biết, gia đình chọn thành phố Huế làm điểm đến trong thời điểm này bởi muốn trải nghiệm không khí Đại lễ tại một trong những trung tâm Phật giáo của cả nước.  

“Khác với nhiều địa phương, Đại lễ Phật đản ở Huế không chỉ đơn thuần là nghi lễ tôn giáo mà đã trở thành một phần văn hóa của người dân vùng đất Cố đô. Du khách đến Huế dịp này có thể trải nghiệm hình thức du lịch văn hóa - tâm linh khá mới mẻ, với nhiều hoạt động lễ hội liên quan đến Phật giáo”, anh Nam chia sẻ.

Sau hai năm lỡ hẹn, mùa Phật đản năm nay đã “hồi sinh” trở lại với không khí lễ hội nhộn nhịp. Đây cũng là tín hiệu tích cực để Cố đô Huế phục hồi ngành du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhịp sống trở lại thường nhật

Bên cạnh các hoạt động tôn giáo và lễ hội, Phật đản cũng là dịp để mọi người cùng hướng về hoạt động từ thiện xã hội. Năm nay, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tiếp tục chú trọng công tác từ thiện xã hội, kêu gọi tăng ni, cư sĩ thiện tín thập phương phát tâm cúng dường, đóng góp tịnh tài để giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn với tinh thần đạo pháp - dân tộc.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Đến Huế du lịch mùa lễ hội

Không cần đắn đo đến Huế dịp nào để có nhiều trải nghiệm, du khách bây giờ thoải mái hơn trong việc lựa chọn thời gian, bởi đến Huế mùa nào cũng có thể hòa mình vào các lễ hội. Những kỳ nghỉ lễ, dịp cuối tuần, Huế sẽ không còn thiếu chỗ vui chơi, trải nghiệm.

Đến Huế du lịch mùa lễ hội
Khai mạc triển lãm "Niêm hoa"

Chiều 6/6, nhóm họa sĩ G39 tổ chức triễn lãm nghệ thuật "Niêm hoa" tại Lan Viên Cổ Tích (đường Bạch Đằng). Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế tham dự.

Khai mạc triển lãm Niêm hoa
Mùa Phật đản về

Là xứ sở của hơn 300 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, thật không quá khi người ta bảo mùa Phật đản là một trong những mùa đẹp nhất trong năm ở Huế.

Mùa Phật đản về
Cử hành trọng thể Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567

Sáng 2/6, tại Tổ đình Từ Đàm, TP. Huế, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh tổ chức trọng thể Đại lễ Phật đản PL.2567- DL.2023 với sự tham dự của đông đảo tăng, ni và đồng bào Phật tử.

Cử hành trọng thể Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567

TIN MỚI

Return to top