ClockThứ Bảy, 04/05/2019 16:54

Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm

Sáng nay (4/5), tại TP.Tam Kỳ, Ban chỉ đạo Tháng hành động quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”.

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho các tổ chức huấn luyện và doanh nghiệpTổ chức hội thi về an toàn lao độngPhong Điền: Tập huấn xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động

Quang cảnh lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ quốc gia năm 2019. Ảnh: D.L

Dự lễ phát động có các ông Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Cheng Hee Lee - Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO); Đinh Văn Thu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Tháng hành động quốc gia về ATVSLĐ, năm 2018 diễn ra nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức hàng trăm cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thi an toàn vệ sinh viên giỏi; phát hành hơn 500 nghìn tờ rơi, ấn phẩm tuyên truyền tới doanh nghiệp, người LĐ. Các phong trào thi đua thực hiện đảm bảo ATVSLĐ được phát động và triển khai rộng rãi trong các doanh nghiệp, cơ sở như phong trào xanh - sạch - đẹp, góc xưởng an toàn, ký cam kết thi đua, xây dựng văn hóa an toàn LĐ. Cả nước có hơn 2 triệu người LĐ được khám sức khỏe định kỳ; hơn 700 nghìn trường hợp người LĐ đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu phát động Tháng hành động về ATVSLĐ. Ảnh: D.L

Trong năm 2018 đã thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định cho hơn 300 kiểm định viên; thực hiện kiểm định hơn 3 triệu máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn LĐ; thực hiện chứng nhận cho hơn 8.000 thiết bị nâng, thiết bị áp lực và gần 4 triệu phương tiện bảo vệ cá nhân. Hơn 300 nghìn trường hợp người LĐ tiếp xúc với yếu tố có hại được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, qua đó phát hiện hơn 3.500 trường hợp mắc bệnh. Các bệnh có tỷ lệ mắc cao như bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn (66,6 %), bệnh bủi phổi silic nghề nghiệp (16,8%).

Ngành LĐ-TB&XH đã thực hiện hơn 3.000 cuộc thanh tra về lĩnh vực LĐ; ban hành hơn 16 nghìn phiếu tự kiểm tra, phát hiện hơn 26 nghìn lỗi sai phạm. Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATVSLĐ tại hơn 200 doanh nghiệp, tổng công ty, 9 công trình xây dựng; qua đó đã ban hành hơn 1.400 kiến nghị khắc phục sai phạm, 25 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Toàn quốc đã có hơn 4.500 doanh nghiệp được tư vấn, xây dựng, ứng dụng hiệu quả hệ thống quản lý ATVSLĐ; 60 nghìn người làm nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ và ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ; hơn 40 làng nghề, 600 hợp tác xã, hơn 50 nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2.000 hội viên nông dân làm các nghề độc hại, nguy hiểm... được hỗ trợ phổ biến thông tin ATVSLĐ thường xuyên.

Tuy nhiên, trên toàn quốc trong năm 2018 đã xảy ra 7.997 vụ tai nạn LĐ làm 8.229 người bị nạn. Trong đó khu vực có quan hệ LĐ xảy ra 7.090 vụ làm hơn 7.000 người bị nạn, 622 người chết (số vụ tai nạn LĐ chết người giảm 10,8%, số người chết giảm 6,6% so với năm 2017). Trong khu vực không theo hợp đồng LĐ xảy ra hơn 900 vụ tai nạn LĐ làm hơn 400 người chết. So với 2017, số người chết và bị thương nặng có xu hướng tăng lên. Số địa phương có báo cáo thống kê tai nạn LĐ trong khu vực không có quan hệ LĐ đã cao hơn so với 2017 (51/43).

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng khẳng định, năm 2018, công tác ATVSLĐ đã đạt được nhiều kết quả, nhận thức của xã hội, doanh nghiệp và người LĐ đã được nâng lên; năng suất LĐ được cải thiện; điều kiện, môi trường LĐ cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên Thứ trưởng cũng cho rằng, công tác ATVSLĐ vẫn còn nhiều tồn tại, như tai nạn LĐ còn cao và đáng lo ngại, nhất là khu vực không có hợp đồng LĐ tăng 59% số người chết do tai nạn LĐ, đòi hỏi cần quan tâm nhiều hơn tới khu vực này. Những tháng đầu năm 2019 đã xảy ra một số vụ tai nạn LĐ trong ngành xây dựng, cháy nổ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản.

Phát biểu hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh hy vọng công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc sẽ được quan tâm thực hiện tốt hơn. Bằng các giải pháp cụ thể, Quảng Nam sẽ cố gắng tạo chuyển biến trong nhận thức của chủ sử dụng LĐ, người LĐ và cộng đồng xã hội trong cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người LĐ, hạn chế tối đa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp.

Ông Cheng Hee Lee - Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam thông tin, 2019 là năm đánh dấu 100 năm ILO kết nối các hoạt động vì người LĐ ở nhiều nước trên thế giới. Trong 100 năm qua, ILO đã nỗ lực vì người LĐ, vì an toàn sức khỏe nghề nghiệp cho người LĐ. Phần lớn tai nạn LĐ và bệnh nghề nghiệp đều có thể phòng tránh được. Chủ đề Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay khẳng định cam kết, quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng văn hóa ATVSLĐ. Đây cũng là chính sách ưu tiên của Việt Nam trong thực hiện vấn đề ATVSLĐ.

Bộ LĐ-TB&XH trao cờ lưu niệm cho UBND tỉnh Quảng Nam - đơn vị phối hợp tổ chức lễ phát động năm 2019. Ảnh: D.L

Theo ông Cheng Hee Lee, khi xây dựng văn hóa phòng ngừa, cần quan tâm tới các yếu tố nguy hiểm, độc hại, chú ý đến LĐ trẻ, đến LĐ làm việc trong môi trường có nguy cơ rủi ro cao so với nhiều nơi khác. Việt Nam có Luật ATVSLĐ được xây dựng năm 2015 đã khẳng định quyết tâm trong việc đảm bảo an toàn cho người LĐ. ILO tin rằng, với sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, chủ sử dụng LĐ và người LĐ sẽ tạo được môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người LĐ tại Việt Nam. ILO cam kết hợp tác với Chính phủ Việt Nam để xây dựng môi trường làm việc, môi trường LĐ tươi sáng, an toàn, vì người LĐ trong tương lai, hạn chế tối đa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATVSLĐ giai đoạn 2016 - 2018. Bộ LĐ-TB&XH tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 23 tập thể, tặng Bằng khen cho 52 tập thể và 39 cá nhân; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen cho 4 tập thể; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong đảm bảo ATVSLĐ năm 2018.

Theo Báo Quảng Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top