Thế giới

Phát hiện bệnh lây nhiễm mới do virus tại Nhật Bản

ClockThứ Tư, 06/10/2021 15:00
Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã phát hiện một loại virus chưa từng được biết đến trước đây, đáng chú ý là nó có khả năng lây nhiễm sang con người.

Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ xảy ra các đại dịchNhật Bản cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống vào cuối năm nay

Ảnh minh họa - Kyodo

Được đặt tên là Yezo, virus này có liên quan đến các mầm bệnh gây sốt xuất huyết Crimean-Congo và bệnh cừu Nairobi.

Ca nhiễm virus Yezo đầu tiên được ghi nhận tại Nhật Bản năm 2019. Theo kênh truyền hình RT, tại thời điểm đó, một người đàn ông 41 tuổi ở đảo Hokkaido đã phải nhập viện với triệu chứng sốt cao và đau chân sau khi bị một con bọ ve đốt lúc đi dạo trong rừng. 

Bệnh nhân được ra viện sau hai tuần điều trị và có kết quả âm tính với mọi loại virus bắt nguồn từ bọ ve từng được ghi nhận.

Sau đó, nhóm chuyên gia tại Đại học Hokkaido, trong đó có nhà virus học Keita Matsuno, đã phân tích mẫu máu của bệnh nhân và tìm ra một loại virus mới. Virus Yezo có thể gây sốt cao đến 39 độ C, làm giảm tiểu cầu và bạch cầu trong máu.

Nhóm của ông Matsuno đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications số ra cuối tháng 9. Virus Yero được cho là thuộc họ virus nairo gồm 15 chủng khác nhau. 4 trong số đó có thể truyền bệnh cho con người, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết Crimean–Congo với triệu chứng đau mỏi cơ, tiêu chảy và xuất huyết dưới da. Người nhiễm thể nặng có thể bị suy giảm chức năng gan, thậm chí tử vong. 

Chủng virus mới phát hiện tại Nhật Bản có liên quan chặt chẽ nhất với virus Sulina ở Romania và virus Tamdy ở Uzbekistan. Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2020, virus Tamdy đã gây ra dịch sốt cấp tính ở Trung Quốc trong những năm gần đây.

Nhóm chuyên gia tiếp tục phân tích mẫu máu của một số bệnh nhân khác có triệu chứng tương tự từ năm 2014. Kết quả, có ít nhất 7 người đã nhiễm virus Yezo từ năm đó, nhưng cho đến nay chưa ghi nhận ca tử vong nào. 

Các nhà khoa học cũng phát hiện RNA của virus Yezo trong ba loài bọ ve chính ở khắp Hokkaido. Kháng thể với virus Yezo cũng được tìm thấy trong máu loài hươu và gấu mèo sống trên hòn đảo phía Bắc Nhật Bản này. 

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch theo dõi sự phân bố tiềm năng của virus Yezo ở người và động vật trên toàn quốc.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Return to top