ClockThứ Hai, 11/04/2016 06:01

Phát hiện chứng rối loạn thần kinh mới liên quan tới Zika ở người lớn

TTH.VN - Các nhà khoa học Brazil vừa phát hiện một chứng rối loạn thần kinh mới có liên quan đến virus Zika ở người lớn, một hội chứng tự miễn dịch được gọi là ADEM, tấn công vào não và tủy sống.

​WHO khẳng định virút Zika gây bệnh đầu nhỏMỹ khuyến cáo các cặp đôi không nên mang thai nếu nhiễm Zika

Muỗi Aedes aegypti được nhìn thấy trong một ống nghiệm. Ảnh: Reuters

Trước đó, các nhà khoa học đã tìm được bằng chứng cho thấy Zika có liên quan đến hội chứng rối loạn tự miễn dịch Guillain-Barre, tấn công các dây thần kinh ngoại vi bên ngoài não bộ và tủy sống, gây tê liệt tạm thời, có thể trong một số trường hợp bệnh nhân phải dùng mặt nạ để thở. Phát hiện mới hiện nay chỉ ra rằng, Zika cũng có thể tác động lên hệ thần kinh trung ương.

Phát hiện này thêm vào danh sách những tổn thương thần kinh có liên quan tới Zika.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có các lập luận khoa học mạnh mẽ rằng, ngoài hội chứng Guillain-Barre, Zika có thể gây ra khuyết tật đầu nhỏ bẩm sinh, mặc dù bằng chứng kết luận có thể mất vài tháng hoặc vài năm. Dị tật đầu nhỏ được xác định là chứng đầu nhỏ bất thường có thể dẫn đến các vấn đề về phát triển ở trẻ sơ sinh.

Brazil cho hay, họ đã xác nhận hơn 940 trường hợp có liên quan đến virus Zika ở các bà mẹ. Quốc gia này cũng đang điều tra thêm gần 4.300 trường hợp nghi ngờ đầu nhỏ.

Ngoài bệnh tự miễn dịch, một số nhà nghiên cứu cũng báo cáo các bệnh nhân dương tính với virus Zika có thể bị viêm não và viêm tủy, chứng rối loạn thần kinh thường gây ra bởi nhiễm trùng trực tiếp ở các tế bào thần kinh.

"Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi là nhỏ, kết quả nghiên cứu có thể cung cấp bằng chứng rằng trong trường hợp này, virus có nhiều tác động khác nhau lên não", Tiến sĩ Maria Lucia Brito, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Phục hồi ở Recife, Brazil nói trong bản tường trình.

ADEM thường xảy ra do hậu quả của một bệnh nhiễm trùng, gây sưng dữ dội trong não và tủy sống, dẫn đến tác hại cho myelin, một lớp xung quanh thành tế bào thần kinh trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng cho hoạt động đúng đắn của hệ thần kinh. Hội chứng dẫn đến vấn đề trong việc giữ thăng bằng và tầm nhìn, các triệu chứng tương tự như bệnh đa xơ cứng.

Bà Brito công bố phát hiện của mình vào hôm 10/4 trong một cuộc họp của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ tại Vancouver, Canada. Nghiên cứu gồm 151 bệnh nhân đã đến bệnh viện của bà Brito từ tháng 12/2014 đến tháng 6/2015. Tất cả đều mắc bệnh nhiễm trùng arboviruses, do các loại virus bao gồm Zika, sốt xuất huyết và chikungunya gây ra.

6 trong số những bệnh nhân nói trên có các triệu chứng rối loạn tự miễn dịch. Trong số 6 người này, 4 người có hội chứng Guillain-Barre và 2 người có hội chứng ADEM. Trong cả hai trường hợp mắc ADEM, quét não cho thấy sự ảnh hưởng lên myelin. Được biết, triệu chứng ADEM thường kéo dài khoảng 6 tháng.

Ít nhất 13 quốc gia đã báo cáo các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre liên quan đến sự bùng phát của virus Zika, theo số liệu thống kê của WHO.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Newscater)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai

Khoảng 14% trẻ em nhiễm Zika lúc còn trong bụng mẹ có thể gặp các vấn đề về sức khỏe do virus này gây ra - bao gồm một số biến chứng y khoa không rõ ràng khi sinh và chỉ được xác định khi trẻ lớn lên, cơ quan y tế hàng đầu của quốc gia Mỹ cho biết.

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai
Return to top