ClockThứ Hai, 17/01/2011 16:55

Phát hiện loại protein điều khiển tế bào miễn dịch

TTH - Nghiên cứu đăng trên tạp chí Miễn dịch Tự nhiên ngày 16/1 cho thấy các nhà khoa học vừa phát hiện một loại protein hoạt động như một “công tắc điều khiển,” quyết định liệu các tế bào bạch cầu sẽ làm tăng cường hay kiềm chế chứng viêm.
Ảnh chỉ có tính minh họa.

Phát hiện này có thể giúp tìm ra loại thuốc mới chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Vì hiện nay, các loại thuốc đặc trị không có tác dụng đối với hơn 30% bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thuộc trường Imperial College ở London đã phát hiện ra loại protein mang tên IRF5, hoạt động như một “công tắc phân tử” điều khiển các tế bào bạch cầu có tên đại thực bào (macrophage) tăng cường hay kiềm chế chứng viêm.

Theo các nhà khoa học trên, những kết quả nghiên cứu cho thấy việc ngăn IRF5 sản sinh trong các đại thực bào có thể là một cách hiệu quả chữa trị hàng loạt các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp mãn tính, viêm ruột, luput và đa xơ cứng.

Các nhà khoa học trên cũng khẳng định việc tăng cường lượng IRF5 có thể giúp chữa trị cho những người có hệ thống miễn dịch yếu và dễ bị tổn thương.

Cụ thể, họ nói: “Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy IRF5 là nhân tố điều khiển trong bộ các tế bào miễn dịch quan trọng, xác định sơ lược các gen trong các tế bào này. Điều này rất có ý nghĩa vì nếu có thể phác họa các phân tử can thiệp đến chức năng của IRF5, chúng ta sẽ có các phương pháp chữa trị thuốc kháng viêm mới trong các tình trạng khác nhau.”

Theo các nhà khoa học này, IRF5 dường như hoạt động bằng cách tăng cường các gen kích thích phản ứng chống lại chứng viêm và làm suy yếu các gen ngăn chúng. IRF5 làm được như vậy bằng cách tương tác trực tiếp với DNA hoặc tương tác với các protein khác tự điều khiển gen nào được kích thích.

Nhóm các nhà khoa học trên đang nghiên cứu IRF5 hoạt động như thế nào ở cấp độ phân tử và IRF5 tương tác với các protein khác nào, sau đó họ có thể tìm ra các chặn những ảnh hưởng của nó.

Theo Vietnam+

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm