ClockChủ Nhật, 10/12/2017 14:54

Phát hiện mới: Đo nồng độ chất kích thích bằng hơi thở

TTH.VN - Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Journal of Breath Research cho biết các phương pháp mới đã được phát triển để giúp cảnh sát kiểm tra việc sử dụng chất kích thích của tài xế ngay tại các trạm kiểm soát trên đường mà không cần phải tiến hành thử máu hay nước tiểu.

Theo đó, các xét nghiệm chất kích thích có thể sớm được tiến hành theo cách tương tự như đối với rượu, tức chỉ bằng một thiết bị đo hơi thở.

Các công nghệ mới này, được phát triển bởi các nhà khoa học Thủy Điển, giúp phát hiện ra một lượng chất kích thích dù là rất nhỏ trong hơi thở của người sử dụng. Trong khi đó, các phương pháp đo hiện tại phải dựa vào mẫu nước tiểu hoặc mẫu máu, vốn gây ra nhiều thủ tục phức tạp trong quá trình thực hiện.

Hơi thở chứa các phân tử cho biết các thông tin về các loại chất kích có mặt trong cơ thể. Ảnh: Rex Features

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Gothenburg phát hiện ra họ đã thành công trong việc phát hiện ra một người có dùng chất methadone hay không chỉ bằng việc kiểm tra hơi thở.

Họ đã sử dụng một số phương pháp phân tích các chất trong những hạt nước nhỏ xíu phát ra trong hơi thở của người. Những hạt nước này chứa các phân tử siêu nhỏ của một loạt các hợp chất có mặt trong cơ thể người, trong đó cócả các loại chất kích thích mà người đó đã dùng.

Ngoài việc giúp các cơ quan thực thi pháp luật, chủ doanh nghiệp và cơ quan kiểm soát doping thể thao trong việckiểm tra việc sử dụng các loại thuốc kích thích bất hợp pháp, công nghệ này còn có thể giúp phát hiện một loạt các bệnh khác.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Göran Ljungkvist, nói với Phys.org: "Hơi thở con người phát ra có chứa các phân tử mang các chất không bay hơi. Các thành phần chính, gồm lipid và protein, được phát ra từ chất dịch lót đường hô hấp.

"Quy trìnhlấy mẫu thở rât đơn giản, thuật tiện và có thể được lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, mẫu thở được lấy nếu có thể tích quá nhỏ sẽ là một thách thức đối với việc phân tích. Tuy nhiên, các hạt phân tử trong hơi thở ra của con người là một hy vọng mới và đầy hứa hẹn cho việc phân tích các thông số sinh học”.

Trước đó, các nhà khoa học ở Thụy Điển cũng đã cho biết, các mẫu thở có thể được sử dụng để phát hiện ra một loạt chất khác nhau trong cơ thể.

Bước tiến mới này tăng thêm triển vọng về việc trong thời gian tới, cảnh sát chỉ cần sử dụng một chiếc máy đo hơi thở gọn nhẹ để phát hiện các tài xế có đang vi phạm luật giao thông khi lái xe trong tình trạng bị ảnh hưởng bởi các chất kích thích hay không.

Để bắt đầu, các mẫu máu có thể được thực hiện để có thể so sánh hai bài kiểm tra khác nhau để đảm bảo kiểm tra hơi thở là chính xác. Tuy nhiên, theo thời gian, phương pháp mới có thể thấy các dụng cụ thở được sử dụng như là cách phát hiện chính các thuốc trong cơ thể.

Tất nhiên trong thời gian thử nghiệm thì mẫu máu của tài xế vẫn cần phải được kiểm tra để so sánh và kiểm chứng độ tin cậy của việc kiểm tra bằng máy đo hơi thở. Tuy nhiên, chúng ta có thể tin rằng đây sẽ là phương pháp đo nồng độ chất kích thích chủ yếu trong thời gian sắp tới.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ The Independent)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội Xuân 2022: Hơi thở truyền thống trên phố phường hiện đại

Từ ngày 29/1 đến 5/2, TP. Huế tổ chức lễ hội xuân Nhâm Dần 2022 với chủ đề: “Huế - Khát vọng mùa xuân”, được thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống kết hợp với nghệ thuật đương đại, mang đến hơi thở mới cho thành phố trong dịp tết cổ truyền.

Lễ hội Xuân 2022 Hơi thở truyền thống trên phố phường hiện đại

TIN MỚI

Return to top