Thế giới

Phát hiện mới về nguồn gốc của SARS-CoV-2

ClockThứ Năm, 30/07/2020 15:12
Kết quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu quốc tế, bao gồm các chuyên gia hàng đầu tại các trường Đại học của Mỹ, Anh, Hong Kong (Trung Quốc) và một số tổ chức khác vừa được công bố trên tạp chí “Tự nhiên – Vi sinh vật học”- Tạp chí khoa học của Anh cho thấy, virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu có nguồn gốc từ sự tiến hóa của một loại virus tương tự đến từ 40 – 70 năm trước và loại virus này lây lan ở loài dơi hàng chục năm nay.

Khả năng miễn dịch sau khi nhiễm COVID-19 không thể kéo dàiSARS-CoV-2 có thể lây lan trong không khíBiến thể của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn so với chủng virus cũASEAN dẫn đầu thế giới trong ngăn chặn đại dịch COVID-19Khách du lịch nước ngoài tới Nhật Bản giảm 99,9%

Dơi đuôi trần thuộc họ Molossidae ở khu trại Chitengo, Công viên Quốc gia Gorongosa. Ảnh: Joel Sartore

Dựa trên dữ liệu tổ hợp gen của virus corona B, các nhà nghiên cứu đã phân tích lịch sử tiến hóa của SARS-CoV-2 và phát hiện ra cấu trúc gen của virus có tên RaTG13 rất giống với cấu trúc gen của SARS-CoV-2. Cả hai loại này có cùng tổ tiên nhưng sau đó tiến hóa theo các con đường khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tổ tiên chung của SARS-CoV-2 gần đây và kết luận rằng, dơi là vật chủ mang SARS-CoV-2 và virus có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2 đã lây lan trên dơi trong nhiều thập kỷ.

Theo các nhà nghiên cứu, nguồn gốc của virus có ý nghĩa quan trọng trong việc khống chế dịch bệnh trong tương lai. Tập đoàn truyền thông BBC, Anh đánh giá, kết quả nghiên cứu này đã phá tan thuyết âm mưu đang lan truyền trên thế giới rằng SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm hoặc do con người chế tạo ra.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top