ClockThứ Tư, 14/08/2019 14:45

Phát hiện một loạt bùa may mắn và nữ trang kỳ lạ tại Pompeii

TTH.VN - Các nhà khảo cổ học tại thành phố Pompeii của Rome vừa mới tìm thấy một loạt các loại bùa may mắn cũng như các loại nữ trang kỳ lạ trong một ngôi nhà bị chôn vùi từ cách đây 2000 năm bởi vụ phun trào núi lửa đã xóa sạch thành phố này khỏi bản đồ.

Phát hiện thành phố 9.000 năm tuổi gần thủ đô JerusalemĐài Loan cam kết hỗ trợ châu Á - Thái Bình Dương chống lại bệnh lao đa kháng thuốcSiem Reap là điểm đến du lịch hàng đầu ở Đông Nam ÁĐông Nam Á là điểm đến đầu tư tốt nhất năm nayHệ thống thương mại toàn cầu có thể được phục hồi

Khu vực khảo cổ tại thành phố Pompeii (Italy) – nơi các nhà khảo cổ phát hiện ra các loại bùa chú may mắt kỳ lạ. Nguồn: China Daily

Các vật dụng gồm gương và hạt thủy tinh được tìm thấy trong hộp gỗ còn sót lại tại một ngôi nhà, cũng tại nơi đây, người ta đã phát hiện 10 nạn nhân bị chôn vùi.

Massimo Osanna – Giám đốc của Công viên Khảo cổ học Pompeii, tuyên bố rằng các vật dụng này là của một người phụ nữ và chúng được sử dụng trong các nghi lễ mê tín dị đoan.

“Đây là vật dụng hằng ngày của phụ nữ vào chúng vô cùng đặc biệt do có thể tiết lộ những câu chuyện đời thường, tiểu sử của cư dân thành phố khi tìm cách trốn khỏi vụ phun trào”, ông Massimo trả lời với hãng thông tấn Agenzia Nazionale Stampa Associata. “Có đến hàng chục bùa cầu may cùng các vật dụng khác được cho là có sức mạnh trấn áp những điềm xui”.

Ông nói rằng chiếc hộp và các vật dụng bên trong là của 1 trong số 10 người được phát hiện bị chôn vùi trong nhà, được đem đi mài để tránh vận xui, chúng được sử dụng trong các nghi lễ liên quan đến đất đai, sức hấp dẫn cùng khả năng sinh sản.

Do không có vật dụng nào làm từ vàng, nên Osanna tin rằng họ là những thành phần nghèo trong gia đình, có thể là người hầu hoặc nô lệ.

Các loại bùa chú là những phát hiện mới nhất trong danh sách các vật dụng được lập ra tại khu vực khảo cổ và vụ phun trào đã hình thành tại ngọn nui Vesuvius năm vào 79 sau công nguyên và đám khí nông cùng mảnh vụn (được gọi là dòng nham tầng) đã ngay lập tức giết mọi cư dân trong thành phố trước khi cả Pompei bị chôn vùi dưới lớp tro bụi dày bị hóa cứng theo thời gian. Thành phố sau đó cũng rơi vào lãng quên cho đến năm 1599 thì được phát hiện.

Anh Tuấn (Lược dịch từ China Daily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch nước dự lễ đăng quang của Vua Charles III

Trong số nhiều nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến dự lễ có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Điều này cho thấy Việt Nam coi trọng quan hệ với Anh và cá nhân Vua Charles III - người đã có nhiều thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước dự lễ đăng quang của Vua Charles III
Tranh về nghi lễ ở Huế qua các cuộc đấu giá ở nước ngoài

Sotheby’s chi nhánh ở Hồng Kông, là một hãng đấu giá lớn trên thế giới, thường tổ chức các cuộc đấu giá tranh, trong đó có tranh của các họa sĩ tên tuổi ở Việt Nam. Đặc biệt, một số tranh có xuất xứ từ triều Nguyễn hoặc có liên quan đến văn hóa cung đình Huế đã từng được đưa ra đấu giá.

Tranh về nghi lễ ở Huế qua các cuộc đấu giá ở nước ngoài
Đổi thay từ lễ hội vùng cao

Không còn cảnh rùng rợn đâm trâu ở lễ hội mừng lúa mới của người đồng bào Cơ Tu xã Thượng Long, huyện vùng cao Nam Đông, thay vào đó dân làng tạo nên một con trâu bằng xốp tượng trưng để thực hiện nghi lễ.

Đổi thay từ lễ hội vùng cao
Độc đáo lễ hội Mừng lúa mới của người Cơ Tu vùng cao Nam Đông

Lễ hội Mừng lúa mới là một nghi lễ rất quan trọng trong đời sống của người dân đồng bào Cơ Tu huyện Nam Đông. Lễ hội thể hiện sự tôn kính đối với các thần linh đã che chở mang lại cuộc sống ổn định, bản làng được mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Độc đáo lễ hội Mừng lúa mới của người Cơ Tu vùng cao Nam Đông

TIN MỚI

Return to top