ClockThứ Tư, 18/11/2015 10:27

Phát hiện nhiều sai phạm tại các doanh nghiệp được thanh tra

TTH - Qua thanh tra 20 doanh nghiệp về thực hiện, chấp hành chính sách, pháp luật thuế, Thanh tra tỉnh phát hiện có 18/20 doanh nghiệp có sai sót trong kê khai dẫn đến nộp thiếu các loại thuế.

Hầu như lĩnh vực nào cũng có sai sót, vi phạm về chính sách, pháp luật thuế (ảnh minh họa)

Lĩnh vực nào cũng có sai sót

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đình Quang cho hay, dù là lựa chọn ngẫu nhiên, song 20 doanh nghiệp vừa thanh tra đều đã có sự tìm hiểu, làm việc giữa Thanh tra tỉnh với ngành thuế. Đây là những doanh nghiệp thường xuyên sai phạm về nhiều lĩnh vực khác chứ không riêng gì lĩnh vực thuế. Song, so với cả nước những sai phạm về chính sách pháp luật thuế trên địa bàn không nhiều và mức độ nhỏ hơn. Việc thanh tra còn được tiến hành theo kế hoạch sau khi đã được UBND tỉnh thông qua và không trùng với thanh tra của ngành thuế. Do đó, dù muốn mở rộng hoặc thanh tra thường xuyên, Thanh tra tỉnh cũng khó thực hiện.

Thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2015, Thanh tra tỉnh đã lựa chọn 20 doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực như đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, thương mại, nhà hàng khách sạn, vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng... để tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về thuế, từ năm 2012 đến 2014. Trong 20 doanh nghiệp được thanh tra, có đến 18 doanh nghiệp có sai phạm về kê khai, nộp thiếu thuế phải xử lý thu hồi hơn 9,3 tỷ đồng. Trong đó, 4/20 doanh nghiệp kê khai thiếu các khoản thuế phải nộp bổ sung vào ngân sách với số tiền lớn, lần lượt là: Công ty CP Đầu tư IMG Huế hơn 2,6 tỷ đồng, Công ty CP Thành Đạt hơn 2,1 tỷ đồng, Công ty CP Dược Trung ương Medipharco -Tenamyd hơn 1,1 tỷ đồng và Xí nghiệp Thành Lợi hơn 960 triệu đồng. Riêng vi phạm về thuế giá trị gia tăng (GTGT) có 15/20 doanh nghiệp khai và nộp thiếu hơn 2,2 tỷ đồng, 16/20 doanh nghiệp nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 6,2 tỷ đồng, còn lại là thuế thu nhập cá nhân hơn 800 triệu đồng.
Dẫn đầu danh sách các doanh nghiệp kê khai và nộp thiếu thuế GTGT là Công ty CP Thành Đạt với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng, kế đến là Công ty CP Dược TW Medipharco-Tenamyd, với số tiền hơn 145 triệu đồng, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thanh Tâm hơn 111 triệu đồng...
Đối với thuế thu nhập cá nhân, dù chỉ có 3 doanh nghiệp có vi phạm với số tiền hơn 800 triệu đồng, song chỉ riêng Công ty CP Đầu tư IMG Huế, chủ đầu tư dự án An Cựu City đã kê khai và nộp thiếu hơn 680 triệu đồng. Doanh nghiệp này cũng thuộc “top đầu” về kê khai và nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp, với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Tiếp đó là Công ty CP Dược TW Medipharco-Tenamyd hơn 900 triệu đồng, Công ty TNHH Xây dựng SMS hơn 560 triệu đồng, Công ty TNHH TM Carlsberg hơn 490 triệu đồng...
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kê khai và nộp thiếu thuế ở các doanh nghiệp, song chủ yếu vẫn là do khai chưa đúng doanh thu, chi phí. Công ty CP Thành Đạt kê khai và nộp thiếu hơn 1,7 tỷ đồng thuế GTGT là do doanh nghiệp khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với phần trị giá tài sản cố định chưa đúng, chưa hạch toán kê khai thuế GTGT đầu ra. Đối với Công ty CP Dược TW Medipharco-Tenamyd là do thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ chi phí khuyến mãi vượt quá thời gian quy định. Công ty CP Đầu tư IMG Huế loại khỏi chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp các khoản chi không đúng quy định pháp luật về thuế, giảm giá vốn do giảm chi phí lãi tiền vay hạch toán vào giá vốn xây dựng các khu nhà và công trình đường mặt cắt 100m...
Nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật thuế
Phát hiện sai phạm, Chánh Thanh tra tỉnh đã ra quyết định xử lý thu hồi bằng số tiền đã phát hiện sai sót hơn 9,3 tỷ đồng. Hiện các doanh nghiệp đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh số tiền hơn 5,9 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 63%.
Ngoài thu hồi số tiền sai phạm nộp vào ngân sách Nhà nước, đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn như Công ty CP Đầu tư IMG Huế, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan thẩm định và phê duyệt quyết toán các công trình hạ tầng kỹ thuật mà doanh nghiệp đã đầu tư để doanh nghiệp có kinh phí phục vụ các hoạt động khác. Hiện nay, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn thu do lượng bất động sản tồn đọng khá lớn. Khi chúng tôi đặt vấn đề xử lý đối với các doanh nghiệp kê khai thiếu, nợ thuế... Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phan Đình Công cũng cho rằng, cưỡng chế nợ thuế là cần thiết, song cũng cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Doanh nghiệp “sống” thì mới đóng góp cho ngân sách. Doanh nghiệp phá sản thì nguy cơ mất trắng nguồn thu là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là nếu những người thực thi pháp luật “nới tay”, có khi doanh nghiệp “lờn luật”, cố tình chây ì, kéo dài nợ thuế, dẫn đến nợ đọng nhiều năm liền, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.
Ông Phan Đình Công thừa nhận, chuyện kê khai thiếu, sót các khoản nộp thuế diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp. Số doanh nghiệp khai đúng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thực tế này không riêng gì trên địa bàn Thừa Thiên Huế mà ở cả nước, khi chính sách, thông tư... về thuế khá nhiều, doanh nghiệp, người nộp thuế chưa kịp cập nhật hoặc chưa tìm hiểu kỹ các văn bản quy định của Nhà nước. Một bộ phận doanh nghiệp giao khoán toàn bộ việc kê khai, nộp thuế cho kế toán, hơn nữa, với các doanh nghiệp nhỏ, một kế toán kiêm nhiệm công việc này cho nhiều doanh nghiệp nên sai sót là điều khó tránh khỏi. Tất nhiên, cũng không loại trừ khả năng, kế toán, giám đốc doanh nghiệp biết sai sót mà vẫn cố tình vi phạm để được lợi từ việc nộp giảm thuế so với quy định và trách nhiệm của cán bộ ngành thuế chưa phát huy hiệu quả. Song đây chỉ là một số ít trường hợp cá biệt, khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm, ngoài truy thu, còn bị xử phạt khá nặng. Hiện, Cục Thuế tỉnh đang xử lý truy thu và phạt một doanh nghiệp nước ngoài với số tiền hàng chục tỷ đồng.
Liên quan đến việc thanh, kiểm tra, Cục trưởng Phan Đình Công cho hay, đây là công việc thường xuyên và liên tục của Thanh tra ngành thuế. Ngoài ra các cơ quan liên quan cũng thường xuyên phối hợp thực hiện công việc này. Hàng năm, qua thanh, kiểm tra, cơ quan thuế truy thu và xử phạt nộp vào ngân sách từ 70-80 tỷ đồng. Tuy nhiên, quy định của Nhà nước là trong vòng 5 năm, một doanh nghiệp chỉ tiến hành thanh, kiểm tra 1 lần. Nếu năm nào cũng thanh, kiểm tra là sai quy định, hơn nữa, lực lượng làm công tác này không đảm bảo thực hiện toàn bộ thanh kiểm tra hơn 5.000 doanh nghiệp trên địa bàn. Trước khi thanh tra, kiểm tra, ngành thuế cũng đã có đánh giá về mức độ rủi ro của doanh nghiệp, thì khi kiểm tra, thanh tra mới đem lại hiệu quả.
Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giám đốc, kế toán doanh nghiệp là cần thiết vì cũng như Luật Giao thông đường bộ, để chấp hành tốt phải bắt đầu từ ý thức của mỗi người dân, nếu không, dù kiểm tra, xử phạt hàng ngày thì vi phạm vẫn xảy ra. Và câu chuyện kê khai thiếu, nộp thiếu thuế sẽ còn tiếp diễn.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Return to top