Thế giới

Phát hiện thêm chủng HIV mới

ClockThứ Năm, 07/11/2019 09:17
Lần đầu tiên trong 19 năm qua, nhóm các nhà khoa học thuộc Abbott Laboratories (Mỹ) đã phát hiện ra chủng mới của virus HIV gây suy giảm hệ miễn dịch ở người.

Pháp kêu gọi gây quỹ 14 tỷ USD cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rétUNAIDS kêu gọi hành động khẩn cấp xóa bỏ HIV/AIDSJohnson & Johnson thử nghiệm vaccine HIV ở châu Âu và MỹGần 600 bệnh nhân phải xét nghiệm HIV sau khi thăm khám nha khoa ở Anh

Xét nghiệm máu để phát hiện virus HIV - Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Cho đến trước công bố trên thì HIV có 2 chủng là HIV-1 và HIV-2, trong đó HIV-1 có khả năng lây truyền cao trên phạm vi toàn cầu. Theo Abbott Laboratories thì chủng mới là một phần của phiên bản Group M của HIV-1.

Đài CNN cho biết các nhà khoa học tại Abbott đã hợp tác nghiên cứu cùng ĐH Missouri, thành phố Kansas. Kết quả nghiên cứu của nhóm được công bố ngày 6-11 trên tạp chí về Các hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải.

HIV có một số chủng khác nhau và như các loại virus khác, HIV có khả năng thay đổi và biến đổi theo thời gian. Điều quan trọng là phải biết những chủng virus HIV nào đang lưu hành để đảm bảo các xét nghiệm, được sử dụng để phát hiện bệnh, có hiệu quả.

Abbott đã kiểm tra hơn 60% nguồn cung cấp máu của thế giới để tìm kiếm các chủng mới cũng như theo dõi các chủng cũ để có thể phát hiện virus một cách chính xác nhất mà không quan trọng việc nó xuất phát từ khu vực nào của thế giới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về bệnh truyền nhiễm và dị ứng, trấn an rằng các phương pháp điều trị HIV hiện nay có hiệu quả đối với chủng virus mới này và những chủng khác.

Tuy nhiên, theo ông Fauci thì việc phát hiện ra một chủng HIV mới là quan trọng và sẽ giúp giới nghiên cứu hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của virus này.

"Không có gì để lo lắng hay sợ hãi về nó. Không có nhiều người bị nhiễm chủng này" - ông Fauci nói thêm.

Đài CNN cho biết để các nhà khoa học có thể tuyên bố về một chủng virus mới thì họ cần phải tìm ra 3 trường hợp nhiễm loại virus này một cách độc lập. Hai trường hợp đầu tiên về chủng virus mới này được phát hiện tại Congo năm 1983 và 1990. Trường hợp thứ 3 được phát hiện tại Congo năm 2001.

Các nhà khoa học muốn kiểm tra toàn bộ gen của virus để chắc chắn đây là chủng mới. Tại thời điểm năm 2001 họ chưa có công nghệ để xác định vấn đề này. Do đó nhóm các nhà khoa học tại Abbott và ĐH Missouri đã phát triển các kỹ thuật mới để nghiên cứu về mẫu virus thu thập được từ năm 2001.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới thì có khoảng 36,7 triệu người trên thế giới đang chung sống cùng HIV.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
WHO phân loại EG.5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã phân loại chủng virus COVID-19 EG.5 đang lưu hành ở Mỹ và Trung Quốc là một “biến thể đáng quan tâm”, nhưng dường như chủng virus này không gây ra nhiều mối đe doạ đối với sức khoẻ cộng đồng hơn các biến thể khác.

WHO phân loại EG 5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19
AFP: Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng

Loại virus gây ra số lượng các trường hợp nhiễm cúm gia cầm cao kỷ lục ở các loài chim trên khắp thế giới đang biến đổi nhanh chóng, trong bối cảnh ngày càng gia tăng lời kêu gọi các quốc gia tiêm phòng cho gia cầm của họ, Hãng Thông tấn AFP ngày 3/6 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo.

AFP Các chuyên gia cảnh báo virus cúm gia cầm đang biến đổi nhanh chóng
Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu

Nhiều chuyên gia quốc tế đến từ châu Âu, châu Á và châu Phi cùng gần 100 cán bộ y tế, giảng viên, học viên, sinh viên trong và ngoài nước vừa tham gia trao đổi, cập nhật kiến thức trong khóa đào tạo về “Các bệnh do virus nghiêm trọng mới xuất hiện và tái xuất hiện” và “Thực hành các nguyên tắc an toàn y sinh học”, khai mạc vào sáng 19/4.

Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu
Return to top