Thế giới

Phát hiện thêm một loại ô nhiễm nhựa mới

ClockThứ Năm, 16/06/2022 15:33
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học La Laguna (Tây Ban Nha) đã phát hiện một loại ô nhiễm nhựa mới, là sự kết hợp giữa những mảnh nhựa đầy màu sắc và những cục hắc ín cứng ở ven biển.

Tìm thấy hạt vi nhựa trong cá khô một số nước châu ÁÔ nhiễm nhựa, hóa chất vượt quá giới hạn an toàn của hành tinhGiải quyết ô nhiễm nhựa ở châu Á

Plastitar là một dạng ô nhiễm nhựa ven biển mới, kết hợp giữa vi nhựa và hắc ín - Ảnh: UNIVERSITY DE LA LAGUNA

Nhóm nghiên cứu nhanh chóng nhận ra sự kết hợp giữa hắc ín và vi nhựa không giống bất kỳ chất ô nhiễm nào họ thấy trước đây. Họ đã đặt tên cho nó là "plastitar", theo báo Guardian ngày 14/6.

"Sự hiện diện của nhựa trong môi trường không còn chỉ giới hạn ở chai lọ hay vi nhựa trôi dạt trên biển. Trong trường hợp này là sự kết hợp của hai chất gây ô nhiễm", phó giáo sư Javier Hernandez Borges, làm việc tại Đại học La Laguna và là người đặt thuật ngữ plastitar, cho biết.

Nhóm nghiên cứu tình cờ phát hiện plastitar hơn hai năm trước. Nghiên cứu mới công bố của nhóm ông Borges đã đề cập đến phát hiện này và mô tả "plastitar" là "mối đe dọa chưa thể giải quyết" đối với môi trường ven biển.

Plastitar được hình thành từ cặn dầu tràn trên đại dương bốc hơi và đông đặc, trôi dạt như những quả cầu hắc ín vào các bờ đá của quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Sóng biển mang theo vi nhựa hoặc các mảnh nhựa dạt vào bờ và dính vào những quả cầu này tạo thành plastitar.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy plastitar dọc theo nhiều bờ biển của quần đảo Canary, nơi có tuyến đường chính mà các tàu dầu thường đi qua. Tuy nhiên, nhóm cho rằng có khả năng dạng ô nhiễm nhựa này đã có mặt trên khắp thế giới.

Dù cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận tác động của plastitar với môi trường, các nhà nghiên cứu tin rằng sự kết hợp giữa vi nhựa và hydrocacbon có trong hắc ín có thể rò rỉ các hóa chất độc hại, đe dọa sự sống của các loài sinh vật như tảo.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hội nghị Quốc tế về Quản lý Hóa chất (ICCM5):
Các quốc gia cam kết loại bỏ dần những hóa chất độc hại nhất để bảo vệ môi trường

Theo tin từ LHQ, một khuôn khổ toàn cầu mới nhằm giảm thiểu rủi ro môi trường từ hóa chất và chất thải đã được thông qua tại Hội nghị Quốc tế về Quản lý Hóa chất lần thứ 5 (ICCM5) ở Đức vào cuối tuần qua, trong đó các quốc gia cam kết loại bỏ dần những chất độc hại nhất.

Các quốc gia cam kết loại bỏ dần những hóa chất độc hại nhất để bảo vệ môi trường
Ngay cả trong mây cũng chứa hạt vi nhựa

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản mới đây xác nhận đã lần đầu tiên tìm thấy hạt vi nhựa hiện diện trong các đám mây, nơi chúng có khả năng ảnh hưởng đến khí hậu theo những cách mà chúng ta vẫn chưa hiểu biết đầy đủ, AFP sáng nay (28/9) đưa tin.

Ngay cả trong mây cũng chứa hạt vi nhựa
Return to top