ClockThứ Ba, 10/01/2023 22:02

Phát hiện, xử lý 235 vật nổ trong vòng 10 tháng tại A Lưới

TTH.VN - Ngày 10/1, tại huyện A Lưới diễn ra lễ Tổng kết dự án rà phá bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh tại Đồi A Bia (huyện A Lưới) và bàn giao trang thiết bị dự án cho Trung tâm hành động bom mìn Việt Nam.

Mỹ công bố nhiều dự án hàng chục triệu USD để hỗ trợ Việt NamViệt Nam thúc đẩy hợp tác Trung tâm hành động bom mìn nhân đạo GenevaKhẩn trương rà phá bom mìn, trả lại mặt bằng cho di tíchTổ chức NPA- Na Uy giúp làm sạch hàng trăm hecta đất và thu hồi gần 5.500 vật liệu nổ

Bàn giao trang thiết bị dự án

Tham dự buổi lễ có ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và các thành viên trong đoàn công tác; Giám đốc quốc gia của Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy tại Việt Nam – ông Jan Erik Stoa; Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia (VNMAC) - ông Nguyễn Văn Nghiệp. Về phía tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương.

Dự án “Rà phá bom mìn vật nổ tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 3” thông qua VNMAC, quá trình triển khai trong 10 tháng. Dự án đã phát hiện và xử lý 235 vật nổ, giải phóng 501.838m2 đất giúp người dân xã Lâm Đớt an tâm canh tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Kết quả thực hiện dự án trực tiếp góp phần vào việc nâng cao chất lượng quản lý nhà nước đối với Chương trình 504 về các dự án rà phá bom mìn, qua đó nâng cao chất lượng trong hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh phục vụ phát triển kinh tế và an sinh xã hội địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cám ơn và ghi nhận những đóng góp quan trọng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và tổ chức NPA trong việc đảm bảo an toàn vật nổ cho khu vực di tích lịch sử quan trọng Đồi A Bia.

Ông Phan Qúy Phương cho biết, hiện tại, mức độ ô nhiễm bom mìn tại huyện A Lưới và các địa phương khác của tỉnh còn rất lớn. Trong khi đó, nhu cầu có đất sạch để phát triển sản xuất kinh doanh và bảo đảm an toàn cho người dân cũng như du khách tại các điểm du lịch đã được quy hoạch là rất cao.

Do vậy, tỉnh mong muốn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tiếp cận với các nguồn lực của Hoa Kỳ để thúc đẩy các chương trình bom mìn nhân đạo và phát triển; mong muốn tổ chức NPA có kế hoạch đồng hành lâu dài cùng tỉnh trong hoạt động rà phá bom mìn và các vật liệu nổ. Phía tỉnh sẽ cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức chính phủ, phi chính phủ nước ngoài hoạt động có hiệu quả trên lĩnh vực giảm thiểu nguy cơ bom mìn tại Thừa Thiên Huế.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đề nghị UBND huyện A Lưới chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp nhận, quản lý và sử dụng hiệu quả các kết quả của cả hai dự án, có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng các bảng thông tin an toàn sau khi tiếp nhận từ tổ chức NPA, sử dụng có hiệu quả diện tích đất đã được làm sạch bom mìn, vật liệu nổ và bàn giao để phục mục đích phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin, ảnh: THỌ MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joe Biden, ngày 14/11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Sân bay Quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14 đến ngày 17/11.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ
Return to top