ClockThứ Sáu, 14/01/2022 14:40

Phát huy nguồn lực tài nguyên và môi trường để phát triển bền vững

TTH.VN - Sáng 14/1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.

Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trườngMấu chốt của phát triển là đem lại môi trường sống tốtQuản lý, giám sát hoạt động khai thác mỏ

Để xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển xanh, bền vững, tiêu chí về quản lý chất thải rắn, bảo vệ môi trường được đặt lên hàng đầu

Trong năm 2022 -  năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025 - ngành tài nguyên môi trường tiếp tục tăng cường quản lý, phát huy nguồn lực tài nguyên, môi trường cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Trong năm này, Sở TN&MT phấn đấu đạt 100% số thửa đất được kê khai đăng ký quyền sử dụng đất; 100% xã, phường, thị trấn hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Tỷ lệ diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cá nhân đạt hơn 98% và tổ chức đạt 100%. Thu tiền sử dụng đất, thuê đất đạt 1.207 tỷ đồng, thu thuê nhà 600 triệu đồng. 50% phường, thị trấn thực hiện phân loại rác tại nguồn; 100% đơn vị cấp xã thực hiện thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Tăng cường kiểm tra, hậu kiểm hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước...  

Tại hội nghị, Sở TN&MT đã kiến nghị, đề xuất liên quan đến quản lý đất đai, như: xem xét giao Sở TN&MT chủ động thực hiện kiểm tra, rà soát, tham mưu liên quan đến giao quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, giá đất phân lô để đấu giá của các địa phương. Các địa phương chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các khu vực chuẩn bị kêu gọi đầu tư, lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhằm cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Các địa phương, ngành, chủ đầu tư cần phối hợp trong giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch phân lô để đảm bảo đúng tiến độ.

Về quản lý tài nguyên, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát theo chức năng đối với hoạt động khai thác khoáng sản, quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, góp phần hạn chế những sai phạm trong lĩnh vực này.

Năm 2022 cũng là năm bắt đầu thực thi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nên cần có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương; đồng thời triển khai các giải pháp về phân loại rác tại nguồn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành đô thị xanh, phát triển bền vững.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top