ClockThứ Hai, 22/05/2017 05:51

Phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân

TTH - Sáng 22/5, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Trước thềm kỳ họp, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ông Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh,  về những nội dung quan trọng sẽ được đặt ra trong chương trình nghị sự lần này. 

Ông Phan Ngọc Thọ

Ông Phan Ngọc Thọ cho biết: Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào ngày 22/5 và bế mạc ngày 20/6. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ thông qua 13 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến vào 4 dự án luật. Các dự án luật được xem xét thông qua đợt này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm thể chế hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các quy định mới của Hiến pháp năm 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, tăng cường công tác quản lý tài sản nhà nước, về du lịch, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, về quy hoạch...

Đặc biệt, Quốc hội sẽ dành 3 ngày (từ ngày 12-14/6) tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ. Đây là thời gian chất vấn dài nhất từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến nay. Phiên chất vấn sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân cả nước theo dõi.

Ngoài ra, Quốc hội xem xét giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016. Đồng thời, biểu quyết thông qua các nghị quyết: Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018 và nghị quyết về xử lý nợ xấu…

Kỳ họp lần này quyết định nhiều vấn đề lớn, xin ông cho biết sự chuẩn bị của Đoàn ĐBQH tỉnh?

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành lấy ý kiến tham gia vào 17 dự thảo luật dự kiến trình Quốc hội thông qua hoặc cho ý kiến tại kỳ họp lần này; trong đó đã tổ chức 3 hội nghị lấy ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành, các chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan đến các dự thảo: Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự; Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi). Đoàn ĐBQH tỉnh đã nghiên cứu, tổng hợp được nhiều ý kiến hay, có chất lượng để góp phần nâng cao tính hợp hiến, hợp pháp và khả thi của các dự thảo luật khi luật được ban hành.

Trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh tiến hành tổ chức tiếp xúc cử tri tại 9 huyện, thị xã, thành phố và 1 buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với lực lượng vũ trang. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được Đoàn ĐBQH nghiên cứu, tiếp thu, tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng thời gian quy định.

Cùng với đó, thông qua hoạt động tiếp công dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các địa phương và các ngành chức năng liên quan giải thích và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và vận động người dân chấp hành các chủ trương, quy định của Nhà nước; góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ở nhiệm kỳ trước, các nội dung giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh không dàn trải mà tập trung vào một số vấn đề trọng tâm trong đời sống kinh tế - xã hội, được cử tri và Nhân dân quan tâm. Hiện nay, công tác giám sát được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trước kỳ họp lần này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc giám sát quan trọng. Qua giám sát, Đoàn đã kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao và một số Bộ, ngành Trung ương về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các chính sách pháp luật trên một số lĩnh vực: an toàn vệ sinh thực phẩm; đánh bắt, khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản, gắn  phát triển kinh tế biển với quốc phòng an ninh; về công tác xét xử, giải quyết các vụ án quá hạn, án tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền của Tòa án Nhân dân hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế; về đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT… Đồng thời, đoàn đã có văn bản kiến nghị về nội dung chương trình giám sát năm 2018 của Quốc hội.

Tại nghị trường, mỗi ĐBQH sẽ làm gì để phát huy vai trò người đại biểu dân cử, thưa ông?

Các ĐBQH trong đoàn sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, trách nhiệm cao, tham gia có chất lượng các nội dung theo chương trình của kỳ họp thứ 3 nhằm góp phần vào thành công chung của Quốc hội cũng như sự phát triển của tỉnh nhà. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổ chức các buổi làm việc với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan nhằm tranh thủ các nguồn lực, cơ chế chính sách, tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015- 2020.

Xin cảm ơn ông!

Thái Bình (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Return to top