ClockThứ Hai, 12/11/2012 14:50

Phát huy tính tiên phong của đảng viên

TTH - Nhờ làm tốt công tác phát triển nguồn, những năm qua Đảng bộ xã Hương Phong (thị xã Hương Trà) không ngừng lớn mạnh, lãnh đạo địa phương phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Gắn đào tạo với bố trí sử dụng cán bộ

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Hương Phong cho biết: Công tác phát triển nguồn được Đảng bộ xác định là khâu then chốt trong xây dựng Đảng. Trong đó, đối tượng được quan tâm nhất là thanh niên đang sinh sống và học tập tại địa phương, đặc biệt là sinh viên mới ra trường; cán bộ cơ sở và quần chúng nhân dân ưu tú ở khu dân cư; giáo viên, sinh viên có thành tích trong công tác dạy và học. Tuy nhiên, các đối tượng này có xu hướng tìm kiếm công việc tại thành phố và các tỉnh phía nam nên rất khó khăn trong việc lựa chọn bồi dưỡng nguồn. Để giải quyết khó khăn này, Đảng ủy xã phối hợp với các chi bộ, đặc biệt là chi bộ thôn và Đoàn thanh niên lựa chọn những đối tượng có trình độ và năng lực, cử tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Hàng năm, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch và cử 20 đến 40 đối tượng ưu tú đưa đi đào tạo. Nhờ vậy, trong 2 năm qua, Đảng bộ xã kết nạp được 26 đảng viên, vượt chỉ tiêu 6 đảng viên, được lãnh đạo Thị ủy đánh giá cao.

 

Bộ mặt nông thôn được cải thiện

 

 

Bên cạnh đó, Đảng bộ chú trọng đến công tác đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn cho cán bộ đảng viên. Đến nay, có 9 đồng chí được cử đi đào tạo đại học, 14 đồng chí đào tạo trung cấp chuyên môn và 15 đồng chí đào tạo trung cấp chính trị.

 

Đến nay, Đảng bộ xã Hương Phong có 111 đảng viên, sinh hoạt trong 15 chi bộ. Trong 6 năm liền (từ 2004 đến 2011), Đảng bộ xã Hương Phong đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, 9 chi bộ cơ sở đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, 2 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Song song với công tác đào tạo bồi dưỡng, việc bố trí sử dụng cán bộ cũng được Đảng bộ xã chú trọng. Các đảng viên sau khi kết nạp được phân công sinh hoạt tại các đơn vị liên quan. Đến nay, có 16 đảng viên trẻ được bố trí nắm những vị trí quan trọng trong bộ máy kinh tế, chính trị của xã. Tất cả 6 thôn, trạm y tế, trường học… đều thành lập các chi bộ, không có thôn trắng chi bộ.

 

Nâng cao năng lực lãnh đạo

 

Ông Nguyễn Văn Lâm cho biết: “Để nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu trong tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ tập trung xây dựng các chi bộ vững mạnh, nhất là 6 chi bộ thôn. Qua đó, giáo dục rèn luyện phát huy vai trò tiên phong của cán bộ đảng viên trong phát triển kinh tế xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đều tham gia sôi nổi đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tạo sự đồng thuận và ủng hộ cao trong nhân dân như: hiến đất làm đường, làm trường, làm kênh mương nội đồng, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi…

 

Để khai thác tốt tiềm năng thế mạnh về đất đai của địa phương, Đảng ủy xã chỉ đạo tập trung vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển dịch mùa vụ; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ cho 3 hợp tác xã nông nghiệp sản xuất giống lúa xác nhận nhằm từng bước đảm bảo công tác cung cấp giống lúa xác nhận tại chỗ cho bà con. Nhờ vậy, năng suất, sản lượng lúa của xã Hương Phong không ngừng tăng lên, đạt 63,3 tạ/ha, trở thành địa phương dẫn đầu toàn thị xã về năng suất lúa. Bên cạnh đó, để khai thác hiệu quả diện tích mặt nước nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, Đảng ủy xã chủ trương chuyển đổi cơ cấu vật nuôi theo hướng nuôi xen ghép tôm, cua, cá. Tuy lợi nhuận không cao bằng nuôi tôm sú, nhưng mô hình này ít chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, thu nhập mỗi năm đạt từ 45 đến 60 triệu đồng/ha. Nhờ phát triển kinh tế toàn diện nên đời sống người dân được cải thiện thu nhập bình quân đầu người đạt 16,5 triệu đồng/người/năm.

 

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top