ClockThứ Ba, 04/10/2016 13:56
KỶ NIỆM 55 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG PCCC VÀ 15 NĂM NGÀY TOÀN DÂN PCCC 4/10

Phát huy truyền thống vẻ vang, vì Nhân dân phục vụ

TTH - Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 53/LCT của Chủ tịch nước công bố “Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC”. Sự kiện này được xác định là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam.

Truyền thống vẻ vang

Tại Thừa Thiên Huế ngay sau ngày giải phóng 26/3/1975, Phòng Cảnh sát PCCC được thành lập. Trong 40 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, lập nhiều chiến công xuất sắc, đảm bảo an toàn cháy nổ, tổ chức cứu nạn cứu hộ kịp thời, sát cánh cùng các lực lượng khác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Diễn tập PCCC

Điển hình như vụ cháy tại kho đạn Mang Cá vào tháng 6/1976. Đây là kho đạn lớn của Mỹ Ngụy tại TP. Huế. Sau ngày giải phóng, ta tiếp quản nhưng do chưa nắm rõ tại kho có chứa những loại bom, đạn dễ cháy, nổ dẫn đến bất cẩn trong bảo quản gây cháy. Sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã điều 5 xe chữa cháy và gần 70 cán bộ chiến sĩ đến đám cháy. Quá trình chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm do kho đạn có thành cao bao quanh, đám cháy lan nhanh, nhưng với tinh thần dũng cảm, mưu trí, các chiến sĩ nhanh chóng khống chế, dập tắt đám cháy, không để xảy ra nổ. Đây là một trong những chiến công tiêu biểu của Cảnh sát PCCC Bình Trị Thiên được cán bộ và Nhân dân khen ngợi, UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2014, bất chấp nguy hiểm, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC dũng cảm, cứu thành công vụ công nhân ngạt khí mêtan xảy ra tại Công ty CP Vinh Phát, KCN Phú Bài, thị xã Hương Thủy, kịp thời cứu sống 4 công nhân. Ngoài ra, hàng trăm vụ việc khác liên quan đến chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt chữa cháy kịp thời, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.   

Từng bước trưởng thành

Ngày 26/06/2015, Bộ trưởng Bộ Công an có Quyết định số 3949/QĐ-BCA về việc thành lập Cảnh sát PCCC tỉnh. Sau một năm đi vào hoạt động, toàn lực lượng đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn ban đầu triển khai thực hiện nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh xứng tầm là đơn vị sẵn sàng chiến đấu. Nổi bật là tích cực tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác PCCC, tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức của cả hệ thống chính trị về tầm quan trọng, tính cấp thiết của công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Với phương châm chủ động, sẵn sàng chiến đấu, công tác luyện tập, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nâng cao sức chiến đấu cho toàn lực lượng được tăng cường, công tác thường trực, sẳn sàng chiến đấu được củng cố, đồng thời thường xuyên phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất diễn tập phương án PCCC nhằm nâng cao kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, khả năng tác chiến giữa lực lượng chữa cháy tại chỗ và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Cảnh sát PCCC kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh xăng dầu

Công tác nghiệp vụ cơ bản cơ bản cũng đã kịp thời chấn chỉnh, từng bước phát huy hiệu quả trong phòng ngừa và xử lý tình hình cháy, nổ. Công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo an toàn PCCC địa bàn, cơ sở tiếp tục được tăng cường, thực hiện chặt chẽ đúng quy định của pháp luật, tập trung vào các chuyên đề. Công tác thẩm định, nghiệm thu về PCCC được thực hiện đúng quy trình, quy định. Công tác cải cách hành chính được chú trọng, thực hiện theo hướng tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Công tác chính trị tư tưởng và tổ chức cán bộ được đẩy mạnh, tính kỷ luật, kỷ cương được nâng lên, thái độ lễ tiết tác phong của cán bộ chiến sĩ khi tiếp xúc với Nhân dân được chấn chỉnh. Công tác hậu cần phục vụ chiến đấu được đảm bảo. 

Gắn với việc xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ, công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC luôn được chú trọng. Công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân được tăng cường, đã tổ chức được 69 lớp, 4.947 người tham gia. Thực hiện phương châm mỗi cán bộ chiến sĩ là một tuyên truyền viên, từ các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, đến các đơn vị nghiệp vụ các phòng địa phương đều có kế hoạch tuyên truyền Pháp luật về PCCC một cách đa dạng và hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh trong cộng đồng; thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền kịp thời, thường xuyên về công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ góp phần đưa phong trào toàn dân PCCC phát triển sâu rộng. 

Những kết quả bước đầu đạt được của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh Ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp tác chiến của các lực lượng vũ trang tạo điều kiện của các ban, ngành đoàn thể, cấp ủy chính quyền các cấp và nhân dân cùng sự nỗ lực lớn của cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng. Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam, 15 năm Ngày toàn dân PCCC, toàn lực lượng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, nguyện phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao chất lượng các mặt công tác, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trên mặt trận phòng, chống “giặc lửa ”.

Năm 2016, Cảnh sát PCCC cứu chữa kịp thời 17 vụ cháy xảy ra trên địa bàn, không để gây thiệt hại về người. Đã thanh tra, kiểm tra 2.668 lượt cơ sở, qua đó đã kịp thời nhắc nhở, kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót và xử lý vi phạm hành chính 63 trường hợp, ra quyết định phạt tiền gần 444 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Return to top