ClockThứ Tư, 08/06/2022 13:10

Phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ từng chức danh

TTH.VN - Tăng thêm mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách để đảm bảo nguồn thu nhập; cán bộ văn phòng Đảng ủy hiện đang thực hiện theo chế độ bán chuyên trách, nhưng đảm nhận nhiều công việc của Đảng ủy, cần có biên chế đối với cán bộ văn phòng Đảng ủy các xã, phường. Đây là đề xuất của Đảng ủy xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) tại buổi kiểm tra, giám sát của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ về tổ chức bộ máy, hoạt động của Đảng ủy, nhiệm vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và công tác dân vận sáng 8/6.

Lắng nghe cơ sở để tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống chính trịPhó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói chuyện với học sinh Trường THPT Gia HộiNâng cao vai trò, chức trách, nhiệm vụ của Đảng ủy cấp xãA Lưới phải thoát ra khỏi huyện nghèo của cả nước

.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc 

Mức phụ cấp kiêm nhiệm thấp

Ông Tống Hồ Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn cho biết, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn thấp, nên không động viên được người trẻ tuổi tham gia. Cán bộ văn phòng Đảng ủy hiện thực hiện theo chế độ bán chuyên trách, nhưng đảm nhận nhiều công việc. Vì vậy, cần có chủ trương biên chế đối với cán bộ văn phòng Đảng ủy các xã, phường.

Theo báo cáo của Đảng ủy xã Hương Toàn, Đảng ủy đã bố trí số lượng cán bộ, công chức là 21/22 người (gồm 11 cán bộ (Chủ tịch HĐND kiêm nhiệm), 10 công chức; 10/12 người hoạt động không chuyên trách (có 2 chức danh kiêm nhiệm) và 59 người hoạt động không chuyên trách tại 11 thôn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã kiêm giữ cương vị Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, kiêm Trưởng khối Dân vận Đảng ủy. Có 8/11 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Từ năm 2020 đến nay, Hương Toàn đã kết nạp được 11 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ là 202 người.

9/11 trưởng thôn là đảng viên 9/11 người. Đảng ủy xã Hương Toàn không ngừng nâng cao công tác dân vận, gắn trách nhiệm với nhân dân. Đảng ủy đã thành lập tổ dân vận ở 11 thôn do bí thư chi bộ làm tổ trưởng, mỗi tổ từ 7 – 8 thành viên…

Rà soát, đánh giá lại để có sự điều chỉnh phù hợp

Trước những kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy xã Hương Toàn tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Sơn, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã giải đáp, làm rõ thêm trên tinh thần, căn cứ Thông tư của Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức Trung ương. Đối với tổ chức Đảng cấp xã có 100 đảng viên có 1 cán bộ chuyên trách làm công tác Đảng. Tăng phụ cấp cho những người không chuyên trách dựa trên nguồn kinh phí của địa phương.

Tăng thêm mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách để đảm bảo nguồn thu nhập là ý kiến được quan tâm tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, cán bộ bán chuyên trách, cán bộ kiêm nhiệm còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. Vì vậy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thị ủy Hương Trà tập trung rà soát, đánh giá lại vấn đề để có sự điều chỉnh phù hợp. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hương Toàn cần chủ động, linh hoạt hơn trong công tác lãnh, chỉ đạo phát triển đảng viên mới. Đảng ủy xã Hương Toàn cần lưu ý, tùy thuộc vào tình hình thực tế tại địa phương để thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, không nhất thiết phải địa phương nào, bí thư chi bộ cũng là trưởng thôn. Những tồn tại, khó khăn phải được tập trung tháo gỡ để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, vẫn còn nhiều bất cập trong tổ chức bộ máy, hoạt động của Đảng ủy, nhiệm vụ của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và công tác dân vận ở cơ sở hiện nay, trong đó có Hương Toàn. Chỉ một cán bộ bán chuyên trách phục vụ cho Đảng ủy cấp xã trong khi số lượng công việc quá nhiều là một trong những bất cập. Phát triển đảng viên mới là vấn đề đặt ra, nhưng ngày càng khó khăn với cấp xã. Việc luân chuyển cán bộ về đảm đương các chức danh ở cơ sở cũng cần tính toán.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị, Thường trực Thị ủy Hương Trà tiếp tục đánh giá lại tổ chức bộ máy, hoạt động của Đảng ủy, nhiệm vụ của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và công tác dân vận trong quy mô toàn thị xã. Trên cơ sở đó, báo cáo cụ thể để Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, hướng tới có một mô hình chung, áp dụng đồng bộ trong tất cả các tổ chức cơ sở Đảng trên cơ sở thực tiễn tại cơ sở.

Mỗi tổ chức Đảng phấn đấu, các trưởng thôn, tổ dân phố đều là đảng viên, nhưng thực tế, tổ trưởng, trưởng thôn không phải là đảng viên, nhưng có uy tín, được người dân tín nhiệm. Vấn đề đặt ra ở đây là, phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ của từng chức danh để khẳng định mình. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần đổi mới mô hình, cách làm, cách quản lý kể cả trong phương thức, năng lực, tổ chức thực hiện thì sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu Đảng ủy xã Hương Toàn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ, công chức, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên. Mỗi cán bộ, công chức phải luôn đặt câu hỏi khi thực hiện công việc của mình, đó là, ai giao công việc, khi nào công việc đó xong và sản phẩm cụ thể công việc đó là gì, trên cơ sở định lượng, định tính để nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quả quyết, dù mô hình nào cũng phải dựa trên cơ sở vai trò lãnh, chỉ đạo của hệ thống chính trị ở cơ sở. Tuy nhiên, cần đánh giá lại, hệ thống chính trị đã đủ mạnh chưa, từ đó khắc phục những khó khăn, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng chỉ đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Đảng ủy xã phải mạnh dạn đổi mới, đổi mới mạnh mẽ cả trong cách thức quản lý, phân công phân nhiệm cụ thể đối với từng chức danh. Mỗi cán bộ, công chức cần phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ theo từng chức danh để khẳng định mình.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Hương Toàn với hành trình “lên phố”

Bám sát định hướng quy hoạch của tỉnh và thị xã Hương Trà, xã Hương Toàn đề ra được các giải pháp căn cơ để từng bước xây dựng địa phương đạt các tiêu chí trở thành phường nội thị.

Hương Toàn với hành trình “lên phố”
Làm giàu từ nghề truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã khẳng định và bày tỏ niềm phấn khởi khi thực tế kiểm tra tình hình phát triển kinh tế của người dân bằng nghề truyền thống trên địa bàn xã Phú Mậu (TP. Huế) vào chiều 19/1

Làm giàu từ nghề truyền thống
Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận

Sáng 10/1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Công an và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác năm 2024.

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận
Tinh giản bộ máy và trường đào tạo đặc thù: Cần tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp

Được xem là “cái nôi” đào tạo đặc thù các ngành liên quan đến văn hóa nghệ thuật, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (TCVHNT) Thừa Thiên Huế đang đứng trước nỗi lo một khi bị sáp nhập sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề bảo tồn, phát huy các ngành nghệ thuật truyền thống.

Tinh giản bộ máy và trường đào tạo đặc thù Cần tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp
Return to top