ClockThứ Sáu, 18/05/2018 05:45

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ

TTH - Cần có nhiều giải pháp cụ thể phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ (KHCN) trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương là nhận định chung của những gương mặt trí thức KHCN tiêu biểu vừa được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tuyên dương nhân Ngày KHCN 18/5.

Trường ĐH Y Dược tổng kết hoạt động Khoa học – Công nghệ giai đoạn 2012 - 2017Chức năng, cơ cấu tổ chức Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạoKhen thưởng 14 giảng viên, sinh viên có thành tích nghiên cứu khoa họcMột sinh viên đạt Giải thưởng Honda dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ38 báo cáo tham gia hội nghị khoa học sau đại học Trường ĐH Y Dược

T.S. Bùi Thắng, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội: “Đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu sáng tạo KHCN vào sản xuất nông nghiệp”

Thời gian qua, nhiều đề tài, dự án nghiên cứu khoa học ứng dụng vào cuộc sống, đặc biệt là các đề tài ứng dụng vào nông nghiệp nông thôn, góp phần rất lớn trong việc cải thiện đời sống Nhân dân. Song phải thừa nhận, hiệu quả hoạt động KH&CN phục vụ trong lĩnh vực sản xuất còn nhiều hạn chế.

Để đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu sáng tạo KHCN vào đời sống, Nhà nước cần có những chính sách cụ thể tạo điều kiện cho sự kết nối giữa doanh nghiệp (DN) và các trường đại học, xây dựng thử nghiệm các viện nghiên cứu liên kết giữa trường đại học và DN. Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế đầu tư tài chính nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà khoa học tham gia; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, nhất là lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch; khuyến khích, hỗ trợ DN đổi mới công nghệ. Các ngành chức năng nên đẩy mạnh nghiên cứu hoàn thiện công nghệ, hỗ trợ xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong các chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp như: Nông thôn miền núi, quốc gia phát triển công nghệ cao, đổi mới công nghệ quốc gia... nhằm tạo đà cho KH&CN phát triển và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống.

PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân, giảng viên cao cấp Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế: “Phụ nữ phải nỗ lực hơn nếu muốn tham gia nghiên cứu khoa học”

So với nhiều lĩnh vực khác, nghiên cứu khoa học là một trong những lĩnh vực đòi hỏi nhiều thời gian, sự chuyên tâm và niềm đam mê. Trong khi, phụ nữ ngoài công việc nghiên cứu còn có nhiều thiên chức quan trọng khác trong cuộc sống gia đình.

Tham gia nghiên cứu khoa học, phụ nữ ngoài kiến thức họ cần có bản lĩnh, phải nỗ lực gấp 1,5 đến 2 lần so với nam giới. Bản thân người phụ nữ phải có sự cố gắng, niềm đam mê và nghị lực để cân bằng giữa công việc và gia đình. Một yếu tố khá quan trọng quyết định sự thành công khi phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học chính là sự ủng hộ từ gia đình. Cơ quan, cộng đồng cần tạo cho họ môi trường tốt để thể hiện bản thân. Nhà nước nên có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa đối với phụ nữ làm khoa học vì “Thế giới cần khoa học, khoa học cần phụ nữ” .

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế: “Đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong bảo tồn di sản văn hóa Huế”

Một số ứng dụng KHCN đã được trung tâm triển khai như: công nghệ định vị toàn cầu (GPS); hệ thống Wimax, hệ thống thông tin địa lý; thử nghiệm thiết bị chống rêu… Trong bảo tồn và phát huy di sản, trung tâm đã phối hợp nghiên cứu với các trường đại học trong và ngoài nước đưa các nghiên cứu vào ứng dụng thực tế. Có thể kể tên như việc ứng dụng công nghệ 3D trong trưng bày hiện vật và dự án phục dựng các công trình hư hỏng hoàn toàn bằng công nghệ 3D. Đây là tiền đề xây dựng dự án trùng tu di tích một cách chuẩn mực nhất.

Với những hiệu quả trong ứng dụng KHCN, trung tâm sẽ đầu tư trung tâm nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong bảo tồn di tích và hiện vật bảo tàng; xây dựng chiến lược triển khai hợp tác về nghiên cứu ứng dụng KHCN trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Viện KHCN Việt Nam; triển khai chương trình mục tiêu phát triển văn hóa gắn với mục tiêu nghiên cứu ứng dụng KHCN trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

Ông Trần Minh Phong, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo trẻ Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ tri thức trẻ sáng tạo khởi nghiệp trên nền tảng KHCN

Thành lập với mục tiêu tập hợp thanh thiếu niên có đam mê với KHCN, CLB Sáng tạo trẻ thời gian qua có nhiều hoạt động hỗ trợ tri thức trẻ sáng tạo khởi nghiêp trên nền tảng KHCN. Các bạn trẻ có ít cơ hội phát triển sản phẩm mẫu của mình thành sản phẩm có tính chất thương mại hóa có thể chuyển giao sản xuất.

Không thể phủ nhận, thiếu kiến thức cơ bản về kinh doanh, không có những bước chuẩn bị cần thiết từ ý tưởng đến thực tiễn, chưa có sự kết nối, lựa chọn các đối tác chiến lược để hỗ trợ đào tạo hướng dẫn cho các bạn khởi nghiệp một cách bài bản là một nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ thất bại. Ngoài tự trang bị các kiến thức cho bản thân, các bạn trẻ cần kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nhân thành công; tham gia các khóa đào tạo kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, giúp các bạn có cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư cho ý tưởng sáng tạo.

Hoàng Thảo Nguyên (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

TIN MỚI

Return to top