ClockThứ Ba, 06/12/2022 09:40

Phát huy vai trò “Cựu chiến binh gương mẫu”

TTH - Phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quảng Điền đã đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, tiên phong trong tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động ở địa phương.

Hội Cựu Chiến binh thị trấn Sịa tọa đàm kỷ niệm 33 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh

Hội CCB thị trấn Sịa là cơ sở Hội luôn được cấp trên đánh giá cao trong các nhiệm vụ và phong trào thi đua của Hội. Chủ tịch Hội CCB thị trấn Sịa và ông Phan Trai chia sẻ, ngoài giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tận hội viên và các tầng lớp nhân dân. Gương mẫu trong công tác vận động, tập hợp lực lượng quân nhân, đã vận động xây dựng được các câu lạc bộ cựu quân nhân nhằm phát huy truyền thống, bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

“Mới đây, kỷ niệm Ngày CCB Việt Nam, Hội đã tổ chức thành công tọa đàm với chủ đề “Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ”, cùng hào hùng ghi nhớ, ôn lại những ký ức ngọt ngào của người CCB sau những năm tháng chiến đấu, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, quê hương. Đạt được kết quả trong các phong trào thi đua là nhờ Hội tạo được uy tín và lòng tin trong các tầng lớp nhân dân, thường xuyên gắn bó với cơ sở nhằm kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hội viên và Nhân dân, các phong trào của Hội đều đáp ứng với thực tiễn cuộc sống và có sức lan tỏa” - ông Phan Trai chia sẻ.

Tương tự thị trấn Sịa, Hội CCB của các xã đều có những cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương. Chỉ tính riêng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), hội viên Hội CCB trên toàn huyện đã hiến trên 12.000m2 đất, tiến hành tháo dỡ 6.720m tường rào, chặt 542 cây, đóng góp 214 triệu đồng, tham gia 18.480 ngày công làm đường bê tông, kênh mương thủy lợi. Hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, các cấp Hội đã tích cực tổ chức ra quân lao động, dọn vệ sinh đoạn đường CCB tự quản, với trên 29.500 lượt hội viên tham gia; phong trào đã trở thành nề nếp.

Phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế đã phát huy, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi và nguồn vay khác để giải quyết việc làm cho trên 1.379 hội viên và con CCB. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện để duy trì 33 Tổ Tiết kiệm và vay vốn; số dư hiện nay trên 42 tỷ đồng cho 1.175 hộ CCB vay. Qua đó, hàng năm đã tạo ra một số lượng hàng hóa nhất định cho xã hội, góp phần đưa đời sống của hội viên và gia đình CCB được nâng lên. Đến nay mức sống của gia đình hội viên cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân trong huyện, nhiều hộ khá và giàu; có 7 Hội cơ sở không còn gia đình hội viên nghèo.

Các cấp Hội phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, tập hợp CCB, xây dựng tổ chức Hội trong sạch. Phong trào “CCB sản xuất kinh doanh giỏi” từng bước nhân rộng với nhiều gương điển hình tiên tiến. Phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu" đã thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được các cơ sở Hội triển khai thực hiện tốt. Toàn huyện có 335 mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả do hội viên CCB làm chủ hộ, cho lãi hàng năm từ 50-250 triệu đồng, với các mô hình nuôi cá lồng, phát triển kinh tế trên vùng trang trại rú cát; mô hình trồng rau sạch, trồng nấm rơm; mô hình nuôi lợn, trâu, bò và các mô hình kinh doanh dịch vụ...

Chủ tịch Hội CCB huyện, ông Nguyễn Vấn thông tin, cùng với các phong trào trên, phong trào "CCB gương mẫu" trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ cũng được các cấp Hội CCB huyện quan tâm. Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp tổ chức gần 100 lượt tuyên truyền về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, nói chuyện về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cho hơn 30 nghìn lượt học sinh các cấp tham gia. Hàng năm, vận động hơn 200 con của hội viên CCB tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự và viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Phong trào "CCB gương mẫu" thi đua xây dựng Hội trong sạch vững mạnh và gia đình cựu chiến binh văn hóa cũng được các Hội cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả.

Bài ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top