ClockThứ Tư, 14/12/2016 14:41

Phát huy vai trò già làng, trưởng bản

TTH - Để cuộc chiến chống thuốc lá thành công ở các bản làng xa xôi, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, già làng và trưởng bản đóng vai trò rất quan trọng.

Trước đây, ở thôn A Rom, xã Hồng Hạ (A Lưới), người dân coi thuốc lá như một thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Đàn ông, thanh niên trong thôn hầu như ai cũng hút thuốc. Các chị, các mẹ cũng không kém cạnh, cứ 10 phụ nữ thì có đến phân nửa hút thuốc. Thế nhưng, gần đây bà con trong thôn đã thay đổi rất nhiều; hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế gia đình, nhiều người không còn hút thuốc nữa. Già làng Đặng Văn Quyết, thôn A Rom, là người đi đầu bỏ hút thuốc lá và tích cực vận động đồng bào. Từ tấm gương của già làng Đặng Văn Quyết, nhiều người trẻ khác noi theo bỏ hút thuốc lá.

Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ, Hồ Viết Lương, nói, có được phong trào làng bản không khói thuốc, phải nói đến công lao của các già làng. Tiên phong có già làng Đặng Văn Quyết (thôn A Rom), già làng Nguyễn Hoài Nam (thôn Paring) là người rất gương mẫu, vận động từng hộ gia đình làm theo.

Bà Hồ Thị Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy A Lưới khẳng định: Tác hại của việc sử dụng thuốc lá đang là vấn đề thách thức nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế của từng gia đình, làng, bản. Tỷ lệ hút thuốc lá ở các bản làng xa xôi cao hơn so với khu vực đô thị; trong đó, tỷ lệ thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số hút thuốc rất cao. Các già làng, trưởng bản là những tuyên truyền viên tích cực trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đưa việc phòng chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống của người dân, hướng đến môi trường không khói thuốc. Việc tuyên truyền rộng rãi đến đồng bào về tác hại của thuốc lá nhằm hạn chế, giảm dần tỉ lệ người sử dụng thuốc lá, giảm tỉ lệ người mắc các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá, góp phần đưa Luật Phòng chồng tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống.

Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Return to top