ClockThứ Ba, 31/05/2022 07:00

Phát huy vai trò nêu gương

TTH - Tuổi đời không còn trẻ nhưng những cựu chiến binh (CCB) TP. Huế vẫn luôn khát khao vượt nghịch cảnh, chung tay xây dựng, cống hiến cho quê hương.

Những việc làm thiết thựcCựu chiến binh 28 lần hiến máu cứu người

Cựu chiến binh TP. Huế chung tay làm sạch môi trường

Chung tay vì cộng đồng

Những ngày này, CCB Hoàng Văn Cự, phường Thuận An (TP. Huế) không giấu được niềm vui khi ngôi nhà mới không lâu nữa sẽ hoàn tất. Sau bao vất vả, cực nhọc, CCB ở miền biển này cũng có mái ấm nhỏ, đủ vững chãi cho gia đình mình. “Nhờ nghĩa tình đồng đội cả chú ơi” - CCB Hoàng Văn Cự nói gọn.

Dẫu không quá cụ thể, nhưng chia sẻ của ông Cự giúp tôi hiểu được lý do Chủ tịch Hội CCB phường Thuận An Lê Văn Tuất bao lần khất hẹn, đó là “giúp đồng đội xây nhà”. Ngôi nhà của ông Cự có đóng góp từ vật chất, ngày công, tinh thần của những CCB gần xa. “Ngoài số tiền hỗ trợ của CCB, BS CKII Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Phòng khám đa khoa Thanh Sơn, chúng tôi còn huy động nhân, vật lực để giúp anh Cự xây nhà mới. Niềm vui của đồng đội cũng chính là niềm vui của mỗi hội viên”, ông Tuất chia sẻ.

Đến đây tôi có thể hình dung về một ngày không xa – ngày gia đình ông Cự vào nhà mới trong vòng tay của những đồng đội, đồng chí thân yêu.

Góp công sức giúp đồng đội có mái ấm trọn vẹn chỉ là lát cắt nhỏ trong bức tranh giúp đời, giúp người của những CCB TP. Huế. Ở thời điểm mà Đảng, chính quyền cùng Nhân dân đang nỗ lực phấn đấu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì những CCB cũng không đứng ngoài cuộc. Nhiều phong trào đã trở thành biểu tượng như, thi đua “Dân vận khéo xây dựng đô thị văn minh”, “Ngày toàn dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị...”, xây dựng “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”, xây dựng mô hình “Huế - thành phố 4 mùa hoa”, Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày Chủ nhật vì cộng đồng”...

“Để Huế văn minh hơn, sạch đẹp hơn, những CCB như chúng tôi cần chung tay. Riêng với Hội CCB phường Phường Đúc, xây dựng chương trình đô thị văn minh luôn được chú trọng. Đến nay, chúng tôi đã chung tay 3.000 ngày công tham gia làm đất, trồng hoa, làm vệ sinh và chăm sóc hoa trên tuyến đường Tôn Thất Tùng, Nguyễn Văn Đào và các ngõ kiệt; trên 1.500 mét chiều dài được phủ hoa và hơn 25 triệu đồng tiền mua giống và phân bón”, Chủ tịch Hội CCB phường Phường Đúc - Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

COVID-19 bùng phát cũng là lúc bao con người rơi vào cảnh khó khăn. Trong các đợt dịch ấy, các doanh nhân CCB TP. Huế đã tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ phòng, chống dịch bệnh, quỹ vắc-xin với số tiền và hiện vật trị giá 196 triệu đồng. “Số tiền tôi làm công tác thiện nguyện tuy chưa lớn, nhưng cũng đã làm ấm lòng cho bao nhiêu đồng đội, đồng chí, và nhiều đối tượng chính sách xã hội còn gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn”, CCB Nguyễn Thanh Sơn tâm sự.

Trong những điểm sáng của Hội CCB TP. Huế đạt được không thể không nhắc đến phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi". Nhiều CCB phát huy tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm; chủ động nghiên cứu, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của thành phố để phát triển sản xuất, kinh doanh. “Đến nay, có 38 cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp: dịch vụ; du lịch; ngành nghề… do CCB làm chủ; giải quyết 395 lao động có việc làm thường xuyên, lương bình quân  4, 5 – 6 triệu đồng/tháng” - Chủ tịch Hội CCB TP. Huế, ông Trần Đình Đệ thông tin.

Tiếp tục xây dựng hội vững mạnh

5 năm qua, Hội CCB TP. Huế đã kết nạp được 382 hội viên mới, tiếp nhận 1.302 hội viên của 14 Hội cơ sở từ huyện Phú Vang; TX. Hương Trà và Hương Thủy; nâng tổng số từ 4.390 hội viên (2017) lên 5.659 (tháng 4/2022). Đến nay, Hội CCB TP. Huế có 42 Hội cơ sở, 369 chi hội cơ sở.

Hiện nay, tình hình CCB có những thay đổi về đội ngũ và chất lượng, CCB trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ tuổi đời ngày càng cao; CCB trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chiếm số đông, tuy được học tập khá cơ bản, nhưng bản lĩnh, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế. Do vậy, đoàn kết, vận động CCB giữ vững và phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, Nhân dân và khối đại đoàn kết dân tộc là kim chỉ nam hành động.

Lãnh đạo Hội CCB TP. Huế cho biết, Hội sẽ tiếp tục vận động các thế hệ CCB giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới. Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ XHCN. Cùng với đó là tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; nâng cao đời sống, xóa nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp;... góp phần xây dựng và phát triển TP. Huế xứng tầm là đô thị hạt nhân của tỉnh.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “xóa nghèo bền vững”; đề án “Ngày Chủ nhật xanh”; phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng”; các mô hình “Trước ngõ nhà hội viên không rác”; “Điểm xanh văn hóa”; “Sắc hồng Cố đô”… góp phần làm cho môi trường ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp”, Chủ tịch Hội CCB TP. Huế Trần Đình Đệ cho hay.

Trong phong trào phát triển kinh tế, Hội CCB TP. Huế đề ra phương châm: “Đoàn kết, nghĩa tình, hợp tác cùng phát triển”, luôn nêu cao vai trò gương mẫu thực thi pháp luật, làm ăn có uy tín, cần cù lao động, chăm lo tốt cho người lao động, đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo ra việc làm và thực hiện công tác an sinh xã hội, hăng hái đóng góp ý tưởng cho phát triển.

“Việc gắn phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội là rất quan trọng. Từ đó, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh”, ông Đệ khẳng định.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
Return to top