ClockThứ Bảy, 04/03/2017 05:59

Phát huy vai trò, trách nhiệm từ cơ sở

TTH - Cùng với lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng uỷ xã Hương Nguyên (A Lưới) đã chú trọng việc xây dựng bộ mặt "cửa ngõ" của A Lưới trên tuyến Quốc lộ (QL) 49A nối với Huế.

Đổi thay

Phó Bí thư Đảng uỷ xã Hương Nguyên - ông Nguyễn Sỹ dẫn chúng tôi đi thăm các công trình trọng điểm được đầu tư như: Nhà văn hoá cộng đồng, khu quy hoạch phát triển thương mại, dịch vụ, các hạng mục phụ trợ của trường học, đường vào khu sản xuất... trên địa bàn xã. Vừa đi ông vừa giới thiệu: Đảng uỷ đã tập trung chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền huy động tối đa các nguồn lực gắn phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi, đẩy mạnh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển các loại hình dịch vụ có thế mạnh.

 Học sinh ở Hương Nguyên đã có điều kiện học hành tốt hơn

Thôn A Rí nằm ở trung tâm xã, cũng là thôn đầu tiên của Hương Nguyên trải dài trên tuyến QL 49A, ngành nghề của người dân chủ yếu là nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Từ sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy xã, chi bộ thôn kịp thời quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng thực hiện với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.  Ban điều hành thôn được thành lập gồm 5 người, do đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng ban. Ban đã tích cực phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động để mỗi người dân nhận thức đúng, nắm rõ hơn về chủ trương của xã để thực hiện. Cụ thể như việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, đóng góp xây dựng đường giao thông, thực hiện vệ sinh môi trường, làm hàng rào, cột cờ… Nhờ thông suốt đường lối, chủ trương, người dân đã tự bàn bạc, thực hiện những phần việc một cách tự chủ.

Chị Nguyễn Thị Nàng ở thôn A Rí bộc bạch: “Chi bộ đề ra các giải pháp rất sát với thực tế nên bà con đồng tình hưởng ứng. Đối với việc phát triển kinh doanh dịch vụ, thương mại, Hội Phụ nữ đã tín chấp cho hội viên như chúng tôi vay vốn, nhờ vậy tôi đã mạnh dạn mở rộng đầu tư cửa hàng để kinh doanh, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình...”. Với cách làm này, Chi bộ thôn A Rí đã triển khai chủ trương của Đảng ủy xã đạt hiệu quả cao, đồng bào tích cực đóng góp xây dựng các công trình dân sinh, phục vụ sản xuất kinh doanh, góp phần thay đổi diện mạo của xã, nhiều ngành nghề mới cũng được bà con du nhập vào địa phương.

Tạo đồng thuận trong dân

Để triển khai chủ trương này, các cấp uỷ đảng, chính quyền xã chủ động trong việc tổ chức thực hiện chuyển dịch sản xuất theo hướng hàng hóa, thí điểm mô hình kinh doanh dịch vụ, tăng cường công tác khuyến công để phát triển các ngành nghề… Cùng với đó, các ban, ngành ở xã điều tra, khảo sát nhu cầu chuyển đổi sản xuất của bà con và phối hợp liên kết giữa các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh nhằm đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Ông Trần Văn Bon, Bí thư Chi bộ thôn A Rí cho biết: Ðảng uỷ coi trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của chi bộ, đảng viên ở cơ sở. Qua đó, đã xây dựng nhiều giải pháp chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát”. Địa phương đã công khai về chủ trương, kế hoạch vay vốn phát triển sản xuất; dự án thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp; phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế... Nhiều nội dung Nhân dân góp ý, kiến nghị được cấp chính quyền tiếp thu, triển khai thực hiện như: phát triển hạ tầng nông thôn, thực hiện các dự án dân cư, phát triển dịch vụ, hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn...

Trên địa bàn xã Hương Nguyên ngày càng phát triển các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thương mại, việc bảo tồn, phát triển nghề truyền thống và du nhập các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp ngày càng được người dân quan tâm. Công tác đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất cũng được đặt lên hàng đầu trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của xã. Nhờ đó, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, nhiều hoạch định có tính khả thi cho đầu tư phát triển bộ mặt của xã được hình thành, tạo đà thuận lợi cho việc huy động và thu hút các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn.

Đến nay, cơ cấu kinh tế của Hương Nguyên chuyển dịch khá rõ nét, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 3,5%; số hộ kinh doanh thương mại và các ngành nghề TTCN tăng lên gần 10%; thu nhập bình quân đạt 14 triệu đồng/người/năm, bộ mặt nông thôn đổi thay từng ngày, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, cải tạo nâng cấp khang trang…

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Return to top