ClockThứ Năm, 22/09/2022 14:00

“Phất” lên nhờ nguồn vốn tín dụng

TTH - Với việc tận dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, chị Nguyễn Thị Kim Oanh (tổ 12, phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) trở thành phụ nữ tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Những cánh tay “nối dài” đưa tín dụng chính sách đi xaNới room tín dụng, thời điểm hợp lý giải ngân vốn

Chị Oanh đã đầu tư phát triển trang trại

Cùng làm công nhân may tại KCN Phú Bài, sau khi nên duyên hai vợ chồng, chị Oanh khá chật vật bởi thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Đến khi sinh em bé, gia đình càng khó khăn hơn khi vừa mất đi một nguồn thu nhập vừa phát sinh thêm nhiều khoản phải chi khác. Trong khoảng thời gian ở nhà chăm con, thấy được sự lãng phí nguồn lực đất đai sẵn có trong gia đình, chị bàn với chồng mở trang trại chăn nuôi để có "đồng ra đồng vào" trang trải cuộc sống.

Chị Oanh nhớ lại: Ban đầu do vốn ít nên tôi chỉ đầu tư nuôi gà với quy mô nhỏ. Sau khi thu được một vài lứa ban đầu, đến đầu năm 2015, tôi mới mạnh dạn liên hệ Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của phụ nữ tổ 12, phường Thủy Phương để đề nghị tiếp cận với vốn vay. Với nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo, tôi đã thuê máy móc, nhân công đào hồ nuôi cá, mở rộng thêm số lượng đàn gà.

Sau đó, tôi được hội phụ nữ phường tín nhiệm hướng dẫn hồ sơ thủ tục để vay tiếp chương trình giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm để phát triển mô hình sản xuất. Có thêm vốn, tôi đầu tư mua con giống, học hỏi thêm các mô hình chăn nuôi trên địa bàn mở rộng thêm các đối tượng nuôi như thỏ, chim cút và mở rộng quy mô trang trại.

Hiện với 5ha đất trồng cây không mang lại hiệu quả kinh tế, chị Oanh đã phát triển mô hình vườn-ao-chuồng, tạo nên “hệ sinh thái” tuần hoàn với nhiều sản phẩm đa dạng từ cá giống, cá thịt (cá trắm, cá trê), thỏ thịt, thỏ giống, gà kiến, trứng cút và nhiều loại cây trồng xen ghép có giá trị thương phẩm cao như: bưởi da xanh, gừng, nghệ...

Theo chị Oanh, ngay khi bắt tay xây dựng mô hình, mình đã định hướng phát triển các sản phẩm theo hướng sạch, để phục vụ cho các bếp ăn tập thể, nhà hàng. Khi xây dựng mô hình, mình ưu tiên tổ chức theo quy trình sản xuất khép kín từ nguồn đầu vào thức ăn, phân bón đến sản phẩm đầu ra. Điều này giúp mình quản lý được các vấn đề vệ sinh an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo được lợi thế cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Với mô hình khép kín, phân của chim cút và gà, thỏ được tận dụng làm phân vi sinh để trồng chè, bưởi da xanh, bèo hoa dâu để nuôi thỏ và cá trắm cỏ. Các chất thải từ chăn nuôi được tận dụng tối đa, không gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh. Để đảm bảo quản lý và phòng bệnh cho vật nuôi, chị cùng chồng còn theo học các lớp thú y, chủ động thực hiện công tác thú y cho vật nuôi điều này vừa làm giảm chi phí cho công đoạn chăm sóc vừa đảm bảo chăm sóc tốt nhất cho đàn vật nuôi.

Nhờ nguồn vốn chính sách được vay để đầu tư mô hình làm ăn mang lại thu nhập ổn định, chị Oanh sửa lại nhà ở khang trang hơn, mua đầy đủ đồ dùng, máy móc nông cụ phục vụ sản xuất, sinh hoạt gia đình và chăm lo chu đáo cho việc học hành của các con. Mỗi năm mô hình đem lại lãi ròng hơn 250 triệu đồng và doanh thu hàng năm ổn định trên 700 triệu đồng/năm.

Với những nỗ lực không ngừng, mô hình phát triển kinh tế của chị Oanh được đánh giá là mô hình điểm của phường Thủy Phương, không chỉ giúp gia đình chị vươn lên làm giàu mà còn đóng góp tích cực cho kinh tế, xã hội và phong trào thi đua ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh còn là người phụ nữ nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào. Năm 2022, chị tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp “Phụ nữ kinh doanh tài ba năm 2022’ do Hội LHPN tỉnh tổ chức và đạt được giải ba. Và mới đây, chị là một trong những hộ vay vốn tín dụng chính sách tiêu biểu được UBND TX. Hương Thủy khen thưởng.

 Bài, ảnh: Tình Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Động lực phát triển từ các “đại dự án”

Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Động lực phát triển từ các “đại dự án”

TIN MỚI

Return to top