ClockThứ Hai, 06/05/2019 14:15

Phạt nặng thôi chưa đủ

TTH - Mặc dù đã được cảnh báo, nhiều giải pháp được đưa ra, song tình trạng người điều khiển ô tô, đặc biệt là ô tô con không chấp hành các quy định về an toàn giao thông, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn rộ lên trong thời gian gần đây đã làm người dân bất an, lo lắng.

Bia rượu tham gia giao thôngRượu bia và vi phạm luật giao thông

Nhiều người phải bỏ mạng một cách thương tâm, oan uổng, để lại nhiều hệ hụy nặng nề cho gia đình họ. Ai không khỏi xót xa khi nhìn hình ảnh em học sinh lớp 9 suy sụp bên thi thể người mẹ là công nhân vệ sinh môi trường, đang làm việc đêm khuya, bị lái xe ô tô 7 chỗ say xỉn gây tai nạn liên hoàn, khiến mẹ em tử vong trên đường Láng, Hà Nội hôm 22/4.  Khoảng một tuần sau, trên đường hầm Kim Liên, Hà Nội, một vụ TNGT tương tự đã xảy ra, khiến 2 phụ nữ tử vong.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ TNGT liên hoàn, gây hậu quả nghiêm trọng, mà nguyên nhân chủ yếu do người điểu khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích, hay kỹ năng xử lý trên đường kém, không làm chủ tốc độ gây ra ở nhiều địa phương. Tại Thừa Thiên Huế, vụ mới đây nhất xảy ra vào sáng 18/4 trên đường Nguyễn Tất Thành, TX Hương Thủy, khi 3 người phụ nữ đang dừng xe máy bên vệ đường thì bất ngờ bị ô tô BKS 75A-054.59 cùng chiều lao vào gây tai nạn; sau đó ô tô tiếp tục lao lên vỉa hè, tông vào một gốc cây lớn mới chịu dừng lại. Trước đó, cũng từng xảy ra 2 vụ TNGT liên hoàn ở ngã tư Lý Thường Kiệt – Đống Đa; đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) khiến 2 người chết, nhiều người bị thương…

Nếu như những năm 90 của thế kỷ trước và đầu những năm 2000, khi mô tô, xe máy giá rẻ ở một số nước ồ ạt tràn vào Việt Nam, làm gia tăng phương tiện giao thông đường bộ và TNGT do mô tô, xe máy gây ra một cách báo động thì nay, thực trạng đó đang diễn ra với ô tô với hậu quả thảm khốc hơn. Thông tin từ Hội thảo về an toàn phương tiện giao thông 2019 diễn ra sáng 9/3 vừa qua cho hay, phương tiện ô tô đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam, với tốc độ 15%/năm. Trong năm 2018 đã có hơn 300.000 xe ô tô đăng ký mới và xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra…

Trước thực trạng TNGT do ô tô gây ra một cách báo động, ngày 2/5/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến việc sử dụng rượu, bia khi làm nhiệm vụ, điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Giao Tổng cục Đường bộ xây dựng dự thảo Nghị định 46 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong đường bộ, đường sắt, trong đó nghiên cứu tăng mức phạt người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở vượt quá mức cho phép…

Đây là những giải pháp cần thiết. Tuy nhiên, trong thực tế, việc nghiêm cấm lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện đã có, song nhiều người vẫn vi phạm. Điều dễ nhận thấy trước các nhà hàng, quán nhậu, ô tô con vẫn nối đuôi nhau. Tâm lý chung là khi đã sử dụng rượu bia, chất kích thích, con người ta không biết sợ, nên dù có say ngất ngưởng vẫn cho mình là... tỉnh, vẫn "cương quyết" cầm vô lăng điều khiển phương tiện; và một khi không may xảy ra sự cố thì mọi chuyện đã quá muộn. Nên chăng, cần khuyến khích các dịch vụ lái xe đưa người say về nhà như ở Trung Quốc và một số thành thị đã làm, để đảm bảo an toàn.

Điều quan trọng là trước thực trạng phương tiện ô tô đang gia tăng một cách nhanh chóng như hiện nay, đòi hỏi phải có một chiến lược dài hơi trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng sát hạch, đào tạo cấp giấy phép lái xe; đặc biệt phải chú trọng đến kỹ năng, đạo đức của người lái xe; nâng cao văn hóa khi tham gia giao thông để hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
GIÁO DỤC Ý THỨC AN TOÀN GIAO THÔNG:
Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế

Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện nay phần nhiều dễ bắt gặp ở giới trẻ, học sinh. Đây là thực trạng chung đáng lo không riêng ở tỉnh, thành nào.

Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế
Return to top