ClockThứ Bảy, 21/12/2019 17:00

Phát triển bằng cách riêng của mình!

TTH - Sự kiện quan trọng mà cả tỉnh Thừa Thiên Huế chờ đợi từ bao lâu nay đã đến, ngày 10/12/2019, Bộ Chính trị đã ban hành một nghị quyết riêng cho việc xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế: Nghị quyết 54-NQ/TW.

Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Nghị quyết này đã xác lập quan điểm nhất quán và tạo lập điều kiện cực kỳ quan trọng để Thừa Thiên Huế thật sự phát triển bằng chính giá trị đặc thù của mình. Đó là giá trị riêng của vùng đất di sản. Nghị quyết đã xác định việc xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương: “trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế”, bằng “sự kết hợp hài hòa giữa di sản văn hóa, lịch sử đặc sắc, với cảnh quan tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, và con người Huế”.

Trước đó, tại buổi làm việc của Bộ Chính trị để chuẩn bị ban hành nghị quyết này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh: “Nói đến Huế là nói đến Cố đô, vùng đất rất đặc thù. Con người sâu lắng, trầm tư, ít ồn ào, từ giọng nói đến tính cách; là Thừa Thiên Huế có những nét rất riêng biệt, rất khác so với nhiều địa phương khác trong cả nước”.

Huế - tên gọi đại diện cho cả vùng đất Thừa Thiên Huế - chỉ có thể trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với tư cách một “đô thị di sản” đặc sắc của quốc gia, mà không đô thị nào ở Việt Nam có được. Nếu với tư cách một đô thị phát triển như bao đô thị khác ở Việt Nam, thì Huế không thể là đô thị lớn, đừng nói đến đô thị trực thuộc Trung ương. Theo tiêu chí phân loại đô thị của Việt Nam hiện nay, thành phố trực thuộc Trung ương phải là đô thị loại đặc biệt hoặc loại 1, có quy mô dân số từ 1 triệu người trở lên, mật độ dân cư từ 2.000 người/km2, vùng nội thành phải từ 10.000 người/km2 trở lên. Huế không thể và không nên phát triển theo cách như thế, sẽ đánh mất Huế.

Vì vậy, Huế đang phát triển theo chiều ngược lại, mở rộng đô thị để giảm bớt mật độ dân cư trong nội thành, giảm sức ép lên đô thị cổ và cảnh quan thơ mộng của sông Hương, núi Ngự. Huế vốn là “thành phố vườn”, trong nghị quyết cũng có nhắc đến vẻ đẹp đặc trưng này, với định hướng đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện với môi trường”, thì Huế phải phát triển theo một bộ tiêu chí khác. Đó là cách phát triển đô thị của các thành phố di sản.

Vì lẽ đó, đừng so sánh và đòi hỏi Huế phải phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang hay Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và cả đô thị cổ Hội An. Huế là một đô thị có đặc điểm khác biệt hoàn toàn với các đô thị ở Việt Nam. Những khối bê tông dày đặc do phát triển nóng hạ tầng đô thị hiện đại của Đà Lạt, Sa Pa là bài học cho Huế trong việc chọn lựa cảnh quan thiên nhiên hay kiến trúc nhân tạo. Tình trạng ô nhiễm nặng nề của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là cái giá phải trả quá đắt cho sự phát triển đô thị theo quy mô to lớn.

Nghị quyết 54-NQ/TW có nhắc đến một trong những nguyên nhân chủ quan của sự chậm phát triển của Huế thời gian qua, đó là “nhận thức về vị trí, vai trò của Thừa Thiên Huế cũng như giá trị văn hóa di sản trong một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế; chưa thấy rõ mối quan hệ gắn bó giữa kinh tế và văn hóa; chưa quan tâm gắn phát triển kinh tế với xây dựng và phát triển văn hóa; chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển”.

Đó cũng là tâm trạng của người dân và cả du khách. Ai cũng mong muốn Huế phát triển, nhưng Huế phải phát triển và chỉ phát triển theo cách riêng của mình. Đó là phát triển trên nền tảng văn hóa và di sản, vừa bảo tồn giá trị truyền thống, giữ gìn cảnh quan, môi trường thiên nhiên, vừa phải tạo lập những giá trị mới. Điều đó quả là khó khăn, nhưng một khi đã xác định được con đường rồi thì khắc đi khắc đến.

Phải phát triển nhanh hơn, đó là đòi hỏi của cuộc sống. Nhưng phát triển mà không đánh mất di sản, không hư hại cảnh quan, ô nhiễm môi trường, không làm tàn phai cốt cách của con người Huế, đó mới là lựa chọn thông minh và có trách nhiệm với hậu thế!

MINH DÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top