ClockThứ Ba, 15/09/2020 20:38

Phát triển Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia

TTH.VN - UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kết luận như vậy khi làm việc với UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ và lãnh đạo Đại học Huế ngày 15/9 về sự phát triển của Đại học Huế trong thời gian tới.

329 học sinh giỏi, đạt các giải thưởng các cấp trúng tuyển vào Đại học HuếChất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn phải tương xứng với vùng đất hiếu họcNhững mốc thời gian cần nhớ sau khi có điểm thi THPT quốc giaĐại học Việt Nam sẽ được gắn sao để xếp hạng đối sánh chất lượngĐại học Huế cần nhìn vào cơ hội và thách thức để phát triển

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc

Tiềm năng

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng các vụ, cục của bộ về một số tình hình giáo dục và đào tạo của tỉnh đầu năm học 2020 – 2021. Trong đó, nhấn mạnh đến công tác phổ cập giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; chấp lượng giáo dục các cấp bậc học; cơ sở, chất lượng đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất; công tác chỉ đạo đổi mới giáo dục của tỉnh; những tồn tại, khó khăn, hạn chế…

“Sau 11 năm thực hiện Kết luận 48 – KL/TW ngày 25/5/2009 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020 và phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia, Đại học Huế đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực công tác. Hiện Đại học Huế có 142 ngành đào tạo đại học; 92 ngành đào tạo thạc sĩ và 56 ngành đào tạo tiến sĩ. Số lượng công bố khoa học của Đại học Huế đăng trên các ấn phẩm khoa học quốc tế uy tính thuộc danh mục ISI (hay WoS) và danh mục Scopus tăng nhanh”, Giám đốc Đại học Huế Nguyễn Quang Linh khẳng định.

Nhiều vấn đề đã được bàn thảo tại buổi làm việc. Bên cạnh nêu bật những kết quả đã đạt được của Đại học Huế trong thời gian qua thì nhiều kiến nghị, đề xuất cũng được đề cập. Giám đốc Đại học Huế Nguyễn Quang Linh kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Ban xây dựng đề án phát triển Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia của Việt Nam theo tinh thần của Nghị quyết số 83/NQ – CP ngày 27/5/2020 của Chính phủ.

Với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề xuất: “Ngoài quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất và điều kiện để Đại học Huế phát triển thành Đại học Quốc gia theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đầu tư Trường Quốc học Huế là một trong ba trường chất lượng cao của cả nước. Đầu tư nguồn vốn phát triển cơ sở vật chất trường lớp cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Bộ cần có chủ trương xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, trường học xanh, trường học thông minh và lấy Huế làm mô hình mẫu theo Chỉ thị 31 của Thủ tướng Chính phủ”.  

Để làm rõ hơn sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định: “Một trong những sự kiện nổi bật của tỉnh vừa qua là Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 54. Nghị quyết này có nhiều nội dung lớn liên quan đến Đại học Huế. Do vậy, vị trí, vai trò của Đại học Huế không thể tách rời trong quá trình phát triển của tỉnh”.

Cần những bước đi vững chắc

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự lãnh, chỉ đạo của tỉnh trong thời gian qua về sự phát triển của Đại học Huế. Thời gian tới, Đại học Huế cần tiến hành rà soát lại đề án để sớm trở thành Đại học Quốc gia.
Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là tên gọi mà là thực lực của Đại học Huế là gì. Đại học Huế cần xây dựng để trở thành khu đô thị đại học với những bước đi căn cơ, vững chắc. Tỉnh và Đại học Huế cần xây dựng đề án đào tạo theo hướng phát triển nguồn nhân lực, nhất là những lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh doanh, văn hóa văn nghệ, sư phạm… Sau buổi làm việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm ban hành kết luận liên quan đến những vấn đề đã trao đổi để sớm triển khai thực hiện Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu phát biểu làm rõ hơn sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh

Những kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng tình và làm rõ hơn thêm một số vấn đề. Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Kết luận của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khi làm việc với Đại học Huế. Trong đó khẳng định và thống nhất, phát triển Đại học Huế theo định hướng nghiên cứu, trên cơ sở tự chủ đại học. Đồng ý chủ trương Đại học Huế xây dựng đề án sắp xếp Trường cao đẳng Y tế Thừa Thiên Huế vào Trường đại học Y dược. Ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để thực hiện dự án giải phóng mặt bằng xây dựng Đại học Huế…

Bài, ảnh: Anh Phong 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Thái Lan đến đầu tư tại Thừa Thiên Huế

Việc thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam – Thái Lan (Bản ghi nhớ) được ký kết năm 2021 đã có những kết quả rất đáng ghi nhận – Đó là đánh giá của lãnh đạo chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan).

Sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Thái Lan đến đầu tư tại Thừa Thiên Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top