ClockThứ Ba, 07/06/2022 06:45

Phát triển Đảng ở khu dân cư: Đa dạng hình thức

TTH - Tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp luôn là nhiệm vụ được các tổ chức Đoàn quan tâm. Tuy nhiên, tại địa bàn khu dân cư đây vẫn là bài toán khó.

Linh hoạt trong phát triển Đảng ở tổ dân phố, khu dân cư

Đoàn viên phường Thuận Hòa tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội

Nỗ lực

Năm 2021, Thị đoàn Hương Thủy giới thiệu 112 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã có 55 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong tổng số 64 đảng viên mới của toàn Đảng bộ (chiếm 85,9%).

Đây được xem là con số khá ấn tượng khi so sánh với nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, Bí thư Thị đoàn Hương Thủy - Nguyễn Văn Phương chia sẻ, có khoảng 50% số đoàn viên ưu tú được giới thiệu nằm ở khối hành chính, sự nghiệp. Như vậy, việc phát triển đảng viên trẻ ở địa bàn khu dân cư vẫn còn gặp nhiều hạn chế so với địa phương đông dân như Hương Thủy.

Theo anh Nguyễn Văn Phương, đoàn viên ở địa bàn khu dân cư hiện nay thường đi làm ăn xa hoặc làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp nên khó có nhiều thời gian để tham gia đầy đủ các hoạt động. Kéo theo đó, việc tìm kiếm và bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú cũng gặp nhiều khó khăn, chỉ tập trung ở một bộ phận người trẻ nhiệt huyết hay bộ đội xuất ngũ.

Anh Phan Tuấn Vũ, Bí thư Xã đoàn Thủy Phù cho biết, tuy khó khăn nhưng không ít chi đoàn khu dân cư đã “vượt khó” giới thiệu nhiều cá nhân ưu tú để xem xét kết nạp. Quan trọng nhất vẫn là vai trò lãnh, chỉ đạo sâu sát và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở của chi bộ.

Anh Ngô Văn Phong, đoàn viên Đoàn phường Thủy Dương, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 2017 chia sẻ, việc chi đoàn ở khu dân cư giới thiệu các đoàn viên ưu tú để chi bộ kết nạp giúp người trẻ có thêm động lực phấn đấu và đẩy mạnh hiệu quả các phong trào hoạt động tại địa phương. Tuy nhiên, hiện vẫn có tình trạng một bộ phận đoàn viên, thanh niên không mấy mặn mà với việc kết nạp Đảng. Trở ngại lớn nhất là tâm lý e ngại khi bận bịu công việc, đi làm ăn xa khó đảm bảo thời gian sinh hoạt và nhận nhiệm vụ phân công của Đảng.

Không riêng Hương Thủy, thực tế cho thấy, công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên tại khu dân cư gặp nhiều khó khăn hơn so với khối doanh nghiệp, cơ quan và đơn vị. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính là số lượng đoàn viên sinh hoạt tại khu dân cư còn ít, dẫn đến việc thiếu nguồn giới thiệu cho Đảng.

Đoàn viên xã Phú Dương (TP. Huế) hỗ trợ khai báo y tế trong đợt phòng chống dịch COVID-19

Cần giải pháp đồng bộ

Giữa năm 2021, Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành Chỉ thị số 03 về việc “Tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp”. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Đoàn tích cực triển khai công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; đồng thời triển khai Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam". Theo thống kê, 6 tháng (8/2021 - 2/2022), số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng trong toàn tỉnh là 1.688 người và có 782 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết, công tác phát triển Đảng từ nguồn đoàn viên, thanh niên không đồng đều giữa các lĩnh vực, địa bàn. Tỷ lệ kết nạp đảng viên ở địa bàn dân cư, trường học vẫn còn thấp, tập trung chủ yếu ở khối cơ quan, hành chính sự nghiệp. Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp ở địa bàn dân cư gặp khó khăn do tỷ lệ đoàn viên khối này càng ngày càng thấp, trình độ học vấn có nhiều hạn chế.

Bên cạnh việc một số cấp ủy Đảng chưa thật sự quan tâm lãnh đạo Đoàn thanh niên trong việc triển khai, vẫn còn tình trạng một số cơ sở Đoàn chưa chủ động, sáng tạo trong công tác bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; quy trình bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú chưa tốt; quá trình rèn luyện, phấn đấu của một bộ phận đoàn viên thiếu thường xuyên.

Việc thực hiện Chương trình rèn luyện Đoàn viên còn vướng mắc ở một số điểm như: Một số cơ sở Đoàn chưa thực sự tập trung chỉ đạo chương trình, một số đơn vị còn lúng túng cả về nội dung và cách thức tiến hành; có bộ phận đoàn viên, thanh niên chưa xác định tốt vai trò trách nhiệm, còn né tránh, ngại khó, ngại khổ, thiếu tính tự giác trong học tập và rèn luyện; có địa phương, đơn vị triển khai chương trình còn mang tính hình thức, chưa đa dạng, thiếu chiều sâu, chưa đầu tư đúng mức, thiếu tập huấn, hướng dẫn, công tác kiểm tra còn hạn chế nên kết quả thực hiện chưa hiệu quả.

Thực trạng trên cho thấy, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ tại khu dân cư cần nhiều giải pháp đồng bộ để có thể cải thiện, trong đó quan trọng nhất là sự quan tâm chỉ đạo thực hiện của cấp ủy Đảng địa phương. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên cũng cần chủ động, linh hoạt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho biết, thời gian tới, sẽ chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn chủ động sáng tạo nhiều hoạt động phù hợp thị hiếu giới trẻ để thu hút đoàn viên tham gia. Qua đó, lồng ghép tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng nhằm tìm kiếm, bồi dưỡng những cá nhân ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Ngoài ra, việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương thông qua các mô hình sản xuất, tổ tiết kiệm vay vốn cũng là định hướng lâu dài để “giữ chân” đoàn viên và bồi dưỡng trở thành những hạt giống ưu tú.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn giữa tháng 5 vừa qua, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, với công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp cần đặc biệt coi trọng chất lượng nhưng cũng không coi nhẹ số lượng. Đồng thời, chú trọng tính thực chất, tránh hình thức hóa và tập trung phát huy vai trò của bí thư đoàn cơ sở.

Bài: Minh Nguyên; Ảnh: T.Anh 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá

Nhiều khối lượng đất san nền Dự án hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu dân cư OTT4 thuộc khu E - đô thị mới An Vân Dương nằm trên địa bàn phường Thủy Dương và xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) bị lẫn nhiều đá tảng khiến nguy cơ ảnh hưởng chất lượng nền móng sau này.

Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá
Đa dạng các mẫu lịch năm mới

Dạo một vòng ở các nhà sách trung tâm TP. Huế thấy nhiều nơi bày bán các mẫu lịch của năm mới với thiết kế khá bắt mắt, nhiều họa tiết, hoa văn nổi bật.

Đa dạng các mẫu lịch năm mới

TIN MỚI

Return to top