ClockThứ Năm, 12/10/2017 05:36

Phát triển đảng trong đoàn viên nông thôn

TTH - “Bên cạnh việc Tỉnh đoàn tổ chức các chương trình, giải pháp tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp thì các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cần có cơ chế, tạo điều kiện để “giữ chân” lớp trẻ, động viên ý thức phấn đấu vươn lên để đứng vào hàng ngũ của Đảng ”, anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh.

Anh Tôn Thất Minh Quảng (bên trái), phường Hương Văn, TX. Hương Trà vinh dự được kết nạp Đảng tháng 3/2017

Còn khó

Chi bộ tổ dân phố Giáp Thượng 3 (phường Hương Văn, TX. Hương Trà) vừa tổ chức lễ kết nạp Đảng cho đoàn viên Tôn Thất Minh Quảng (sinh năm 1992).  Để có kết quả này, Đoàn phường Hương Văn đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú để thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia công tác đoàn tại địa phương. Qua đó phát hiện và bồi dưỡng các bạn trẻ có động cơ phấn đấu tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm để giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp. Nhờ vậy, tỷ lệ ĐVTN được kết nạp đảng trong hai năm trở lại đây tăng đáng kể. Từ 4 đồng chí được kết nạp năm 2016, 9 tháng đầu năm 2017 đã kết nạp được 6 đồng chí.

Chia sẻ về kết quả đạt được, Bí thư Đoàn phường Hương Văn Phạm Thị Như Ý cho biết: Những năm trước, số lượng ĐVTN được kết nạp Đảng mỗi năm chỉ có 1, thậm chí không có ĐVTN nào được kết nạp do thiếu nguồn. Để thu hút được lực lượng ĐVTN, Đoàn phường đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực và tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên về ý nghĩa, vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh việc tăng số lượng, Đoàn phường chú trọng chất lượng, giới thiệu những ĐVTN ưu tú, thực sự là nhân tố tích cực.

Anh Đặng Quang Cảnh, Bí thư Xã đoàn Phong Xuân (huyện Phong Điền) chia sẻ: Việc tạo nguồn, thực hiện công tác phát triển Đảng trong ĐVTN còn gặp nhiều khó khăn do đa số thanh niên đều đi làm ăn xa. ĐVTN ở địa phương chủ yếu làm việc ở các công ty, xí nghiệp nên không có thời gian tham gia các hoạt động của đoàn địa phương. Năm 2016, chỉ có 1 đoàn viên nông thôn được kết nạp vào Đảng, năm 2017 đã làm hồ sơ cho 3 đoàn viên ưu tú.

Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trên địa bàn dân cư gặp nhiều khó khăn đang là một trong những nguyên nhân dẫn tới xu hướng “già hóa” đảng viên trong các chi bộ nông thôn hiện nay.

Tạo môi trường tốt để rèn luyện

Công tác phát triển đảng viên trong lực lượng ĐVTN đóng vai trò quan trọng nhằm trẻ hoá đội ngũ, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng; đồng thời, củng cố sự phát triển vững chắc của tổ chức Đoàn.

Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo đoàn cơ sở lựa chọn giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và ngày càng có nhiều đảng viên trong độ tuổi thanh niên đứng trong hàng ngũ của Đảng. Theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh đoàn, năm 2016 có 1.355 đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng; 6 tháng đầu năm nay con số này là 879 đảng viên.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng trong ĐVTN diễn ra không đều ở các khu vực, vùng miền, đối tượng. Lực lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước, cơ quan hành chính sự nghiệp có số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng cao. Ngược lại, phát triển đảng trong thanh niên nông thôn lại chưa nhiều.

Theo ông Phạn Văn Hy, Bí thư Đảng ủy phường Hương Văn (TX. Hương Trà) để khắc phục những khó khăn, bất cập trong phát triển đảng ở ĐVTN thì cần tiếp tục nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng thông qua các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, cấp ủy địa phương cần tạo môi trường tốt để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu, đồng thời phát huy tính gương mẫu, tiên phong của đảng viên để ĐVTN phấn đấu noi theo.

Trước mắt, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị như “Thanh niên tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, “Tiếp lửa truyền thống sáng mãi niềm tin”; phát động nhiều cuộc thi tìm hiểu, học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hiện nay, rất nhiều ĐVTN tốt nghiệp cao đẳng, đại học muốn trở về quê hương để lập nghiệp, phát triển kinh tế. Đây là lực lượng vừa có trình độ chuyên môn vừa có tư tưởng, chính trị vững vàng, là nguồn của Đảng. Do đó, việc cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện và môi trường tốt để ĐVTN phấn đấu là hết sức cần thiết”, anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn thông tin.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Đảng bộ TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), Đảng bộ TX. Hương Thủy và các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng bộ TX Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên
Return to top