ClockThứ Ba, 08/12/2015 14:39

Phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

TTH - Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Nhận thức rõ điều đó, các tổ chức cơ sở Đảng ở huyện Nam Đông đã có nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo để phát triển đảng viên, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

 

Cán bộ đảng viên trẻ hướng dẫn bà con chăm sóc cao su

Hạt nhân ở cơ sở

Đảng bộ huyện Nam Đông có 38 tổ chức cơ sở Đảng (16 đảng bộ, 22 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy) với 1.758 đảng viên, trong đó có 779 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 44,3%. Đây là những hạt nhân ở thôn, bản về thực hiện các nghị quyết ở cơ sở. Bí thư Huyện ủy Nam Đông - Trần Xuân Bình cho biết, kinh nghiệm từ thực tế tại các xã vùng sâu, vùng xa cho thấy, khi số lượng đảng viên là người dân tộc thiểu số càng lớn thì việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân càng hiệu quả. Theo đó, nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Huyện ủy tập trung chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở có kế hoạch triển khai thực hiện, xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm gắn với nhiệm vụ chính trị. Mỗi đảng bộ đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với địa phương để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng.

Hương Sơn - một trong những xã định canh định cư của huyện Nam Đông với 100% đồng bào dân tộc thiểu số là một ví dụ. Trước đây, công tác vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng rất khó khăn vì nhiều người nhận thức về Đảng chưa sâu sắc. Đảng ủy xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để quần chúng hiểu rõ ý nghĩa, trách nhiệm khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cấp ủy phân công ủy viên, đảng viên chính thức có kinh nghiệm, uy tín để giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu trở thành đảng viên. Đồng chí Hồ Sỹ Đét, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, từ việc sâu sát với quần chúng đã tạo được sự gắn bó và niềm tin của quần chúng đối với tổ chức Đảng. Trung bình mỗi năm, Đảng ủy kết nạp từ 8- 15 đảng viên. Đến nay, toàn xã đã có 12 chi bộ với 143 đảng viên; không có thôn, tổ chức “trắng” đảng viên. Số đảng viên này là những hạt nhân ở cơ sở, góp phần xây dựng Hương Sơn - xã định canh định cư đầu tiên trong toàn tỉnh cán đích nông thôn mới.

Tương tự, Đảng bộ các xã Hương Hữu, Thượng Nhật, Thượng Long trung bình mỗi năm kết nạp được 6 - 10 đảng viên, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm 50%. Số đảng viên là người dân tộc thiểu số luôn sâu sát cơ sở để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, lâu nay khó khăn trong phát triển đảng viên ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người là việc tạo nguồn. Nguyên nhân là lực lượng thanh niên thường đi làm ăn xa; các tổ chức, đoàn thể chưa phát huy được vai trò, hoạt động còn hạn chế. Về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn - Hồ Sỹ Đét chia sẻ, để khắc phục tình trạng đó, Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các đoàn thể. Qua đó chỉ đạo sát sao, nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức phong trào để thu hút các đoàn viên, hội viên tham gia. Anh Hồ Sỹ Tường, Bí thư Xã đoàn thông tin, trước đây, tổ chức Đoàn xã Hương Sơn ít thanh niên, đoàn viên tham gia sinh hoạt. Từ khi được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo sâu sát, tổ chức Đoàn xã tổ chức nhiều phong trào thiết thực thu hút được đông đảo đoàn viên. Qua đó, Đoàn đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã kết nạp được gần 50 đảng viên mới, trong đó trên 2/3 đảng viên trong độ tuổi đoàn.

Chú trọng đến chất lượng

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đông có nghị quyết về tăng cường công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong thanh niên nông thôn, dân tộc thiểu số. Từ đó, giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở Đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng và phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể phát hiện, giới thiệu các quần chúng tiêu biểu để bồi dưỡng. Tất cả các Đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hằng năm. Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng cảm tình đảng ngay tại trung tâm các xã để tạo nguồn phát triển Đảng.

Đồng chí Hồ Sỹ Minh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nam Đông khẳng định, trong công tác phát triển Đảng, đảng bộ huyện luôn xác định phải chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Đảm bảo chất lượng là yêu cầu xuyên suốt quá trình phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 450 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên gần 1.758 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, chất lượng đảng viên mới được nâng lên cả về trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số đã và đang giữ vị trí chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản và trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, bản.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Return to top