ClockThứ Tư, 30/09/2020 16:25

Phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng chuỗi liên kết

TTH.VN - Với chủ đề “đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh Hợp tác xã (HTX), phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển nhanh, bền vững trở thành thành phố trực thuộc Trung ương” ngày 30/9, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Liên minh HTX tỉnh: Đảm đương vai trò nòng cốtThành lập HTX Lâm nghiệp bền vững Hương VânThành lập hợp tác xã Lâm nghiệp bền vững Hồng Tiến“Bình mới, rượu cũ”

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Bảo - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam.

Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể cũng tham dự.

Trao Cờ thi đua cho Liên minh HTX tỉnh

Phấn đấu doanh thu bình quân của HTX tăng 7-10%/năm

Theo báo cáo của Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa IV, giai đoạn 2014-2020, KTTT, HTX có những đổi mới, phát triển về cả số lượng và chất lượng.

Hoạt động HTX đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hỗ trợ và cung ứng dịch vụ thiết yếu cho thành viên; năng lực nội tại của các HTX được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tăng thu nhập cho thành viên. Từ đây, xuất hiện nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả, mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế địa phương, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Đến nay, toàn tỉnh ước có 302 HTX. Các HTX đã đăng ký và chuyển đổi hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, phù hợp với Luật HTX năm 2012. Hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX cũng chuyển dịch dần theo hướng chuỗi giá trị bền vững.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Liên minh HTX hướng đến mục tiêu đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh; phát triển KTTT, HTX nhanh và hiệu quả, đa dạng về loại hình, hình thức hợp tác ở các ngành nghề, lĩnh vực, sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Theo đó, Liên minh HTX phấn đấu tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả, sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực quốc gia, vùng, địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 70%, phi nông nghiệp đạt 80%; doanh thu bình quân của HTX tăng từ 7-10%/năm; vốn điều lệ, tài sản, thu nhập của người lao động trong HTX, thành viên HTX tăng gấp 1,5 lần; số HTX được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tăng 2 lần so với giai đoạn 2015 - 2020. Cùng với đó, tỷ trọng đóng góp của khu vực KTTT, HTX vào GRDP của tỉnh đến 2025 đạt từ 1% trở lên...

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp HTX tại Quảng Điền

Thành lập các câu lạc bộ HTX chuyên ngành

Phát biểu tại buổi lễ các đại biểu tham dự đều ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Liên minh HTX tỉnh trong giai đoạn vừa qua.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chia sẻ, phát triển KTTT, HTX kiểu mới là xu thế tất yếu khách quan là phương thức tổ chức sản xuất phổ biến và hiệu quả nhằm liên kết hộ cá thể để ứng dụng công nghệ cao, huy động các nguồn lực sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, giảm chi phí, tăng thu nhập cho người dân... Tuy nhiên, trước khó khăn do dịch bệnh, biến đổi khí hậu... các HTX cần năng động huy động các nguồn lực đầu tư để theo kịp sự thay đổi của công nghệ, thị trường, nâng khả năng cạnh tranh...

Để làm được điều này, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đề nghị, Liên minh HTX tỉnh cần chủ động tranh thủ nguồn lực, sự lãnh đạo của tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ; đổi mới tuyên truyền về KTTT gắn với chuỗi giá trị trên địa bàn. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn, cung ứng dịch vụ tạo nên mối liên kết giữa các thành viên, thành lập các câu lạc bộ HTX chuyên ngành hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xây dựng các mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thì mong muốn Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thúc đẩy KTTT tỉnh ngày càng phát triển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Theo đó nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển KTTT. Tham mưu đổi mới nội dung phát triển hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, đồng thời làm tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức KTTT với các cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan để xác định các sản phẩm chủ lực, nhất là các sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Ra mắt BCH khóa V, nhiệm kỳ 2020-2025

Đổi mới cả về tư duy, tổ chức và cách thức hoạt động của HTX và tổ hợp tác theo cơ chế thị trường, phù hợp với các nguyên tắc: tự nguyện, dân chủ, bình đắng, cùng có lợi và phát triển công đồng. Quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy cảc hoạt động liên kết giữa các HTX với nhau, HTX với các chủ thể thuộc thành phần kinh tế khác nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động SXKD; khuyến khích thành lập HTX trong các lĩnh vực; tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bản thân mỗi HTX phải tự đối mới, năng động, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư, mở rộng SXKD, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Tại Đại hội, lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích trong sự nghiệp phát triển HTX giai đoạn 2015 – 2020 và tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2015 – 2020. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng trao Cờ thi đua cho Liên minh HTX tỉnh và tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2015 – 2020.

Với tinh thần tập trung dân chủ, Đại hội đã bầu 35 đồng chí vào Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Trần Lưu Quốc Doãn được tái cử chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 10/3, Ban vận động thành lập Hội Võ thuật TP. Huế tổ chức Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ I, 2024 - 2029. Tham dự có lãnh đạo TP. Huế; đại diện các hội, hiệp hội và liên đoàn võ thuật các tỉnh thành trong khu vực; các võ sư, huấn luyện viên trong và ngoài tỉnh cùng 30 hội viên hội võ thuật trên địa bàn.

Đại hội Hội Võ thuật TP Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029
Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 20/1, Ban vận động thành lập Hội Thanh trà Huế tổ chức Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Nguyễn Chí Tài; lãnh đạo các sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Nông dân với nông sản hữu cơ, OCOP

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, OCOP đã xuất hiện nhiều hộ nông dân vừa làm giàu vừa giúp đỡ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương về vốn, việc làm để vươn lên thoát nghèo.

Nông dân với nông sản hữu cơ, OCOP

TIN MỚI

Return to top