ClockChủ Nhật, 25/07/2021 06:01

Phát triển kinh tế từ nguồn vốn tín dụng chính sách

TTH - Từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), người dân Phú Vang đã nỗ lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu.

Chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sáchThêm nguồn vốn cho đối tượng chính sách

Cán bộ NHCSXH huyện Phú Vang và cán bộ Hội LHPN xã Phú Gia kiểm tra hoạt động sử dụng nguồn vốn tín dụng của người vay

Chiều muộn, người dân thôn Mong B (xã Phú Gia) đã bắt đầu nghỉ ngơi sau một ngày lao động, chuẩn bị bữa cơm chiều. Nhưng lúc này, gia đình chị Nguyễn Thị Lan vẫn hối hả công việc chăm sóc bầy heo gần 100 con, bầy gà, vịt hơn 500 con và ruộng lúa diện tích 11 ha. Gia đình chị Lan còn là chủ nhân của chiếc máy cắt trị giá gần 600 triệu đồng, vừa để phục vụ ruộng lúa của gia đình, vừa cắt lúa thuê cho bà con trên địa bàn.

Chị Lan cho hay, nguồn vốn được vay từ NHCSXH huyện thông qua kênh Hội Phụ nữ xã, là những “viên gạch” quan trọng trong quá trình gia đình chị nỗ lực lao động, xây dựng, phát triển kinh tế.

Năm 2012, chị Lan vay vốn NHCSXH với chương trình vay vốn hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn số tiền 20 triệu đồng. Từ số vốn ban đầu này cộng thêm nguồn vốn tự có là 10 triệu đồng, đàn heo, gà, vịt được “nhân” lên. Cứ trả hết vốn lại vay, những lần vay tiếp theo mỗi lần là 50 triệu đồng. Lãi ròng thu được từ heo, gà, vịt mỗi lứa bình quân vài chục triệu đồng. Nếu được mùa được giá, lãi ròng từ lúa 150 triệu đồng. Tiền thu được từ máy cắt mỗi vụ  80-100 triệu đồng, đã trừ chi phí...

Cũng nhờ vốn vay của NHCSXH qua kênh Hội Nông dân xã, việc phát triển kinh tế của gia đình ông Đỗ Trọng Tín (xã Vinh Hà) thuận lợi. Với số tiền 50 triệu đồng mỗi lần vay cộng với số vốn tự có là 50 triệu đồng, ông Tín đầu tư vào nuôi trồng thủy sản, trên 2 hồ nuôi tổng diện tích 20 nghìn m2. Mỗi vụ nuôi, gia đình ông Tín thu lãi ròng tầm 150 triệu đồng.

Ông Văn Tùng, hội viên Hội Nông dân xã Vinh Hà bộc bạch: Nhận thấy nhiều hộ nông dân, phụ nữ…, trên địa bàn vay vốn NHCSXH phát triển kinh tế có hiệu quả, cuộc sống ngày càng đi lên, nên gia đình ông cũng vay 50 triệu đồng đầu tư nuôi trồng thủy sản trên diện tích 10 nghìn m2. Vụ vừa rồi, gia đình ông thu lãi ròng 70 triệu đồng.

Ông Trần Quyết Thắng, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Phú Vang thông tin: Đến thời điểm 30/6/2021, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến với các đối tượng thụ hưởng ở tất cả các thôn, tổ dân phố thuộc 66 tổ chức hội đoàn thể cấp xã quản lý. Bình quân dư nợ 21,1 tỷ đồng/xã.

Nhờ phối hợp tốt với mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ chức chính trị xã hội, chính quyền cơ sở, nên thời gian qua, công tác triển khai cho vay các chương trình tín dụng trên địa bàn huyện gặp nhiều thuận lợi. Số chương trình cho vay tăng dần qua từng năm, dư nợ ủy thác tăng trưởng nhanh.

Hiệu quả được thấy rõ. Số hộ thoát nghèo nhờ vay vốn của NHCSXH huyện Phú Vang qua các năm từ 2015-2020 là 156 hộ. Sau khi kết thúc chu kỳ vay vốn, hầu hết các hộ vay ngoài hoàn trả được nợ, còn tích lũy được nguồn vốn cho gia đình để tiếp tục tái đầu tư mở rộng sản xuất phát triển kinh tế...

Nguồn vốn tín dụng chính sách cũng giúp cho hàng chục học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, giải quyết cho 312 lao động tại địa phương có việc làm và 2 lao động đi xuất khẩu lao động nước ngoài, giúp hàng ngàn hộ thoát cảnh nghèo khó, xây dựng 1.628 công trình nước sạch, công trình vệ sinh môi trường, 9 hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt; góp phần thúc đẩy kinh tế -xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnh: DUY TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

TIN MỚI

Return to top