ClockThứ Năm, 22/06/2017 18:56

Phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm: Tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm tốt trong khu vực

TTH - Quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao tại cuộc họp của UBND tỉnh diễn ra ngày 22/6, nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và bàn nhiệm vụ các tháng cuối năm 2017.

Toàn cảnh cuộc họp

Công nghiệp tăng trưởng cao

Năm 2017 được xác định là Năm Doanh nghiệp; Năm kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ thuộc nhóm tốt trong khu vực miền Trung, 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 7,44%, cao hơn nhiều mức tăng 5,8% cùng kỳ 2016. Thu ngân sách đạt gần 50% dự toán năm, đạt 3.308,5 tỷ đồng. Chi ngân sách địa phương ước đạt 3.872 tỷ đồng, bằng 42,4% dự toán. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 8.533 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch, bằng 104,5% so với cùng kỳ.

Công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 khu vực kinh tế. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 13,45% so cùng kỳ, là mức tăng cao so với mức tăng 4,8 của 6 tháng đầu năm 2016. Công nghiệp tăng chủ yếu nhờ mức tăng rất cao của ngành sản xuất điện (điện sản xuất 618,4 triệu kwh, tăng gấp 2,14 lần) và năng lực tăng thêm của nhà máy sản xuất vỏ nhôm mới đi vào hoạt động. Một số mặt hàng chủ lực của tỉnh, như: bia, xi măng, dệt may, vật liệu xây dựng cũng đạt mức tăng trưởng khá cao.

Tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore, thu hút hơn 150 doanh nghiệp tham dự. Sau hội nghị, đã có nhiều nhà đầu tư Singapore đến khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế. Đến giữa tháng 6/2017, trên địa bàn tỉnh có 324 doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký hơn 3.772 tỷ đồng, tăng 17,8% về lượng và gấp 3,65 lần về vốn. Ngoài ra, đã thu hút 21 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng; trong đó có nhiều dự án lớn có nhiều tiến triển, đang tạo ra những hiệu ứng tốt trong xúc tiến đầu tư. Chính quyền tỉnh hỗ trợ tối đa với các dự án, song song với việc giám sát chặt chẽ tiến độ triển khai. Điều này làm cho nhiều chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư cảm nhận tốt về lợi thế cạnh tranh tích cực.

Về nông nghiệp, vụ lúa đông- xuân năm nay được mùa nhất từ trước đến nay, với năng suất ước đạt 62,4 tạ/ha. Sản xuất thủy sản dần phục hồi, sản lượng khai thác thủy sản ước đạt gần 19.000 tấn, tăng 25,5%; sản lượng hải sản khai thác biển có xu hướng tăng trở lại sau sự cố môi trường biển, đạt 17.020 tấn, tăng trên 29%.

Dêt may là lĩnh vực tăng trưởng khá đóng góp vào tốc độ tăng trưởng cao của ngành Công nghiệp

Hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư chiến lược 

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2017, để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất, hoàn thành kế hoạch năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, tỉnh đã có những hành động cụ thể, song vẫn chưa tương xứng. Vấn đề này, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao, cần tập trung xây dựng và ban hành các đề án khởi nghiệp, đề án phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân- doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp phải phù hợp với điều kiện của từng đối tượng; hoàn thành xây dựng không gian làm việc chung và hỗ trợ văn phòng làm việc cho doanh nghiệp khởi nghiệp. “Hỗ trợ tối đa các dự án nhà đầu tư chiến lược đang triển khai trên địa bàn. Bám sát tiến độ các dự án nhằm có giải pháp đôn đúc, xử lý nếu chậm trễ; tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại và kiên quyết thu hồi các dự án không có khả năng triển khai, chậm triển khai để tránh lãng phí nguồn lực đất đai và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác có năng lực vào đầu tư” - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Có ý kiến cho rằng, tốc độ tăng về lượt khách và doanh thu có xu hướng giảm dần và không đạt kỳ vọng của kế hoạch. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành tiếp tục chỉnh trang không gian du lịch ở TP. Huế, sắp xếp hình thành không gian văn hóa du lịch ở trục đường Lê Lợi; quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe và nghiên cứu mở rộng hoạt động xe điện phía nam sông Hương. Rà soát chính sách, các điều kiện để duy trì và phát triển thêm các tuyến bay từ Huế và ngược lại. Đồng hành với đó là cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Trước quan ngại của Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Ngọc Sơn về việc “có tiền mà vẫn không thể tiêu” liên quan đến tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cần thực kiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. “Theo dõi, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch được giao. Đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.  

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh đã thông qua một số đề án, báo cáo trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII, gồm: Quy định chính sách hỗ trợ về công tác xuất khẩu lao động giai đoạn 2017-2020; chương trình việc làm tỉnh giai đoạn 2017-2020; Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoảng sản của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2030; Đề án sắp xếp, sáp nhập và đổi tên các tổ dân phố trên địa bàn TP. Huế; Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh năm học 2017-2018; Quy định mức phụ cấp hằng tháng, tiền ăn, hỗ trợ đóng BHXH, BHYT cho chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã, phụ cấp hằng tháng của thôn đội trưởng; Mức chi phí đi lại cho dân quân tự vệ và quy định đơn vị hành chính các xã loại 1, loại 2, xã trọng điểm quốc phòng- an ninh được bố trí 2 chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã…

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top