Giáo dục Tin tức giáo dục
Phát triển kỹ năng cho sinh viên từ các câu lạc bộ, đội, nhóm
TTH.VN - Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế là cơ sở giáo dục phát triển mạnh hoạt động đào tạo kỹ năng cho sinh viên thông qua các chương trình sinh hoạt ngoại khóa, câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm. Từ mô hình này, nhiều sinh viên trưởng thành và tìm kiếm được cơ hội việc làm ngay khi vừa rời ghế giảng đường.
Đội Công tác xã hội, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế vận chuyển quà trong chương trình giúp đỡ người dân khó khăn ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị
Phát triển CLB, đội, nhóm
Đến Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế bất kể cuối tuần hay buổi tối, dễ dàng bắt gặp không khí sôi nổi của các CLB, đội, nhóm đang sinh hoạt. Với nhiều cách thức hoạt động hiệu quả, mô hình này trở thành cánh tay nối dài của Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên trong việc nâng cao các kỹ năng cho sinh viên.
Các CLB, đội, nhóm ở Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế bắt đầu hình thành từ năm 2003, đầu tiên là đội sinh viên tình nguyện bảo vệ văn minh giảng đường. Sau hơn 5 năm, mô hình này đã tăng nhanh về số lượng và hoạt động hiệu quả, nhất là trong bối cảnh đào tạo theo học chế tín chỉ. Đến nay, toàn trường có đến 19 CLB, đội, nhóm được chia làm 4 mảng: tình nguyện, học thuật, thông tin truyền thông, văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao.
Buổi trực của các thành viên trong Đội Sinh viên tình nguyện bảo vệ văn minh giảng đường
Ths. Nguyễn Phạm Bảo Quý, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH chia sẻ, điểm nổi bật tại trường là đa dạng mô hình hoạt động CLB, đội, nhóm mà các cơ sở giáo dục ĐH khác có. Các CLB sinh hoạt rất thường xuyên, đồng thời luôn có sự quản lý, hỗ trợ từ phía Đoàn – Hội.
Trung bình số lượng mỗi CLB khoảng 100 - 150 thành viên, quy tụ sinh viên của nhiều khóa, lớp và từ nhiều ngành khác nhau. Bên cạnh các sinh hoạt kỹ năng, CLB --cũng bổ trợ kiến thức và tạo môi trường để sinh viên thực hành học tập. “Điển hình như CLB Nhà tài chính ngân hàng tương lai tổ chức sàn giao dịch chứng khoán ảo. Đây là mô hình rất hay và mang lại nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết cho sinh viên kinh tế”, anh Quý thông tin.
CLB Dynamic Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế giành giải thưởng lớn tại cuộc thi Dynamic chung kết toàn quốc
Nguyễn Như Thông (sinh viên năm 2, khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế) chủ nhiệm CLB Dynamic (CLB từng có dự án Hue Legend Tour đạt giải nhất cuộc thi Dynamic miền Trung và giải ba toàn quốc) thành thật: “Khi mới bước vào giảng đường ĐH, em là người rụt rè, thế nhưng môi trường đào tạo của trường cũng như sinh hoạt tại CLB giúp em cải thiện những kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm… Đến nay, em và nhiều bạn trong CLB có thể hoàn thành tốt các buổi thuyết trình trên lớp và tạo dựng được nhiều mối quan hệ để ra trường dễ tìm được cơ hội việc làm”.
Nhiều cựu sinh viên thành đạt
Không khó để bắt gặp sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế thành công trong công việc tại các đơn vị, doanh nghiệp, trong đó nhiều trường hợp đang làm cán bộ quản lý, lãnh đạo tại các công ty, ngân hàng…. Điểm chung thường thấy của những cựu sinh viên này là được rèn dũa các kỹ năng từ các CLB, đội, nhóm trong trường…
Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên nhà trường thường xuyên tổ chức buổi họp với các CLB, đội, nhóm để định hướng cách hoạt động hiệu quả
Anh Trịnh Dương Chiến, Phó Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) chi nhánh Huế (cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế khóa 39) kể, trước khi ra trường, anh có thể tự tin đứng ra tổ chức các sự kiện lớn, có sự góp mặt của các tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng toàn quốc. So với nhiều sinh viên khác, anh không phải chật vật tìm kiếm việc làm mà được thử sức ngay tại Ngân hàng Quân đội (năm 2009) và sau đó 5 năm trở thành giám đốc phòng giao dịch Nam Vỹ Dạ của ngân hàng này. Năm 2016, anh chuyển sang làm phó giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) chi nhánh Huế. Theo anh Chiến, để có được những thành công đó, ngoài sự nỗ lực, chịu khó và quyết tâm của bản thân thì sự rèn dũa trong môi trường các CLB, đội, nhóm tại trường đã giúp anh có thêm nhiều kỹ năng và động lực.
Nhiều tân sinh viên đăng ký tham gia vào các CLB, đội, nhóm nhằm phát triển kỹ năng, tạo thêm cơ hội để tìm kiếm việc làm trong tương lai
Thực tế, những kỹ năng bổ ích từ các CLB, đội ,nhóm hay các hoạt động ngoại khóa đã giúp nhiều trường hợp chủ động trong việc khởi nghiệp hay lựa chọn những công việc sau khi ra trường. Anh Lê Tấn Thanh Thịnh, cựu sinh viên ngành Maketing, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế (hiện là người điều hành Công ty BrandBeats Music Marketing, đồng thời là CEO Công ty Giải trí NHP Entertainment) chia sẻ, các CLB, đội, nhóm trong trường đều có thể đào tạo kỹ năng kỹ năng lãnh đạo. Khi vào CLB từ vai trò thành viên đến phó, trưởng nhóm rồi sau cùng là một vị trí trong ban chủ nhiệm cũng giống hành trình thu nhỏ của một con đường nỗ lực để thăng tiến trong công việc. Rèn luyện trong môi trường đó cũng rút ra được những bài học cho mình và từ đó có thể tận dụng những mối quan hệ để phát triển.
Thử sức trên những sân chơi kỹ năng, nhiều sinh viên tự tin hơn khi ra trường
Lâu nay, các đơn vị, doanh nghiệp khi tuyển nhân sự ngoài kiến thức chuyên môn thì đều đòi hỏi ứng viên các kỹ năng mềm và không ít sinh viên Huế bị điểm trừ tiêu chí này. Song việc phát triển các CLB, đội, nhóm hoạt động hiệu quả tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế đang khắc phục những rào cản đó và giúp cho ngôi trường này ngày càng có nhiều sinh viên ra trường thành đạt.
Thống kê từ phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho thấy, kết quả khảo sát có đến gần 90% sinh viên ra trường có việc làm ngay trong năm đầu tiên, đồng thời ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhà tuyển dụng, điều đó có được ngoài công tác đào tạo chuyên môn của nhà trường còn có sự nỗ lực của sinh viên trong việc rèn luyện các kỹ năng mà mô hình CLB, đội, nhóm trong trường là môi trường tốt để giúp họ.
Các CLB, đội nhóm của Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế được chia làm 4 mảng, trong đó mảng tình nguyện gồm: Đội sinh viên tình nguyện bảo vệ văn minh giảng đường, công tác xã hội, CLB sinh viên tuyên truyền hiến máu tình nguyện. Mảng học thuật gồm các CLB: Học làm giàu, Dynamic, nhà tài chính ngân hàng tương lai, kế toán trẻ, nghiên cứu khoa học, kỹ năng mềm C4S2, Anh văn. Mảng thông tin truyền thông gồm các CLB: báo chí, diễn đàn sinh viên. Mảng Văn hóa Văn nghệ - Thể dục, thể thao gồm các CLB: Âm nhạc, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, cờ vua – cờ tướng, ghita, võ thuật. |
Bài, ảnh: Hữu Phúc
- Giao lưu, hợp tác quốc tế trong giảng dạy (06/02)
- Học tiếng Anh nhanh, trang web chia sẻ tài liệu tiếng Anh cho mọi người (05/02)
- Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chuyển biến bắt đầu từ người học (05/02)
- Nhiều đề tài khoa học kỹ thuật của học sinh có tính ứng dụng cao (04/02)
- Hơn 3.200 chỉ tiêu tuyển sinh cao học, nghiên cứu sinh và dự bị tiến sĩ (04/02)
- Trải nghiệm văn hóa, một hướng đi mở trong dạy học (04/02)
- Thi Tốt nghiệp THPT 2023: Bộ Giáo dục cần sớm công bố đề minh họa (04/02)
- Đại học Huế tuyển sinh đại học theo hình thức đào tạo từ xa (03/02)
-
Giao lưu, hợp tác quốc tế trong giảng dạy
- Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chuyển biến bắt đầu từ người học
- Nhiều đề tài khoa học kỹ thuật của học sinh có tính ứng dụng cao
- Hơn 3.200 chỉ tiêu tuyển sinh cao học, nghiên cứu sinh và dự bị tiến sĩ
- Trải nghiệm văn hóa, một hướng đi mở trong dạy học
- Thi Tốt nghiệp THPT 2023: Bộ Giáo dục cần sớm công bố đề minh họa
- Đại học Huế tuyển sinh đại học theo hình thức đào tạo từ xa
- Trường tiểu học số 2 Thủy Phù đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia
- Tuyển sinh Đại học 2023: Nhiều trường sử dụng kết quả kỳ thi riêng, chứng chỉ quốc tế
- 104 đề tài tham dự cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh
-
Chuyện ít biết về đồ án đạt hai giải thưởng kiến trúc
- Tăng tốc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp
- Tuyển sinh đại học 2023 sẽ diễn ra sớm hơn so với năm 2022
- Xây dựng môi trường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
- Trường tiểu học số 2 Thủy Phù đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia
- Nguyễn Khoa Hùng - Học sinh 3 tốt
- Trải nghiệm văn hóa, một hướng đi mở trong dạy học
- Thi Tốt nghiệp THPT 2023: Bộ Giáo dục cần sớm công bố đề minh họa
- Đại học Huế tuyển sinh đại học theo hình thức đào tạo từ xa
- Hơn 3.200 chỉ tiêu tuyển sinh cao học, nghiên cứu sinh và dự bị tiến sĩ