ClockThứ Năm, 17/11/2016 10:40

Phát triển mạnh mẽ, thực chất quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam

TTH.VN - Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius khẳng định chính quyền mới của Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam đi vào thực chất hơn trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius

Chiều 16/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gửi lời chúc mừng tới Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua, lựa chọn ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ, thực chất hơn nữa trong nhiệm kỳ mới của Tổng thống Donald Trump.

Cho biết đây là cuộc làm việc của đại diện Chính phủ Hoa Kỳ với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống hôm 8/11 vừa qua, Đại sứ Ted Osius khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa hai nước đi vào thực chất trong thời gian tới và bày tỏ Hoa Kỳ rất coi trong khu vực châu Á, coi mối quan hệ, hợp tác ở khu vực châu Á là tương lai của Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi thấy quan hệ hai nước, nhất là quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia ngày một phát triển, không chỉ có lợi cho nhân dân hai nước mà còn góp phần duy trì hòa bình, ổn định của thế giới và khu vực.

Bên cạnh đó, những định hướng và cam kết của Việt Nam với Hoa Kỳ trong giải quyết vấn đề khu vực và quốc tế được thể hiện trong chuyến thăm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ năm 2015 và tái khẳng định trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang hồi tháng 5/2016.

“Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn được thúc đẩy các mối quan hệ với Hoa Kỳ lâu dài, ổn định, hai bên cùng có lợi”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Đại sứ Ted Osius khẳng định mục tiêu hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông là đưa Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Hoa Kỳ sẽ tập trung hỗ trợ việc xử lý ô nhiễm môi trường ở khu vực sông Mekong, hợp tác rà phá bom mìn, xử lý ô nhiễm dioxin, tìm kiếm hài cốt binh lính, hỗ trợ nhân đạo và khắc phục các thảm họa tại Việt Nam.

Cho biết việc phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương-TPP ở Hoa Kỳ đang chậm lại nhưng Đại sứ Ted Oisius khẳng định Hoa Kỳ vẫn luôn quan tâm phát triển mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương với Việt Nam.

Ảnh: VPCP

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị ngài Đại sứ cập nhật tình hình phê chuẩn Hiệp định TPP tại Hoa Kỳ và thúc đẩy việc phê chuẩn Hiệp định này từ Quốc hội Hoa Kỳ, vì các cam kết bảo đảm tự do thương mại của khu vực.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị phía Hoa Kỳ và các doanh nghiệp quan tâm và ủng hộ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2017) được tổ chức tại Việt Nam, ngày càng có nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ hiện diện tại Việt Nam; tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ nhất là mặt hàng nông sản.

“Với chủ trương và các giải pháp sản xuất nông sản theo quy chuẩn quốc tế, Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ bãi bỏ hoàn toàn chương trình kiểm soát cá da trơn của Việt Nam để đảm bảo công bằng cho người nông dân”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị với Đại sứ Ted Osius.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Đại sứ Ted Osius cũng trao đổi thêm một số vấn đề về tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng tại Việt Nam và một số dự án đầu tư  của DN Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top