ClockThứ Sáu, 07/10/2022 20:47

Phát triển ngôn ngữ viết cho 190 học sinh tiểu học Cơ tu, Pa Kô và Tà ôi

TTH.VN - Chiều 7/10, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết 5 năm triển khai dự án thí điểm phát triển ngôn ngữ viết Cơ Tu và 3 năm thí điểm phát triển ngôn ngữ viết Pa Kô, Tà Ôi cho gần 190 học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số tại 6 trường tiểu học huyện Nam Đông và A Lưới.

Dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc: Cái khó ló cái khônGặp khó khi học ngôn ngữ thứ baDạy song ngữ cho trẻ dân tộc thiểu số

Giờ học của học sinh tiểu học huyện Nam Đông 

Thuận lợi trong quá trình triển khai dự án là đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy là người dân tộc biết tiếng Cơ tu, Pa Kô, Tà Ôi và có kinh nghiệm trong dạy học, gần gũi và hiểu biết về văn hóa, tập quán của đồng bào tại địa phương đang công tác. Giáo viên và cán bộ quản lý tham gia giảng dạy được tập huấn kỹ năng và phương dạy ngôn ngữ viết tiếng  Cơ tu, Pa Kô, Tà Ôi.

Học sinh được chọn tham gia dự án là  học sinh đã biết nói tiếng Cơ Tu, Pa Kô, Tà Ôi (tiếng mẹ đẻ) và đã biết đọc, viết Tiếng Việt. Các trường được chọn tham gia dự án có 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Trang thiết bị dạy học, tài liệu học tập và kinh phí hoạt động được cấp đầy đủ theo thỏa thuận của Dự án.

Hội nghị đã chỉ ra những khó khăn trong quá trình triển khai: Dạy ngôn ngữ viết tiếng dân tộc là nội dung mới đối với giáo viên và đặc biệt là với học sinh người dân tộc nên chưa có tài liệu và kinh nghiệm giảng dạy. Sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh còn gặp khó khăn do phụ huynh là đồng  bào dân tộc thiểu số, kinh tế khó khăn và còn rào cản về ngôn ngữ giao tiếp.

Sự quan tâm, chăm sóc con em, học tập của cha mẹ học sinh chưa nhiều. Một số từ, cách phát âm người dân tộc của  địa phương huyện Nam Đông khác cách phát âm của người dân tộc của địa phương A Lưới, hoặc ở mỗi xã có khác nhau.

Cách phát âm nhiều từ của người dân tộc Cơ Tu A Lưới khác với âm chuẩn trong tài liệu dạy học, nhiều từ của ngôn ngữ Cơ Tu đã bị “lai” từ ngôn ngữ Pa Cô nên trong quá trình dạy học giáo viên và học sinh còn lúng túng. Đa số học sinh đã quen cách ghép âm vần tiếng Việt nên trong quá trình viết chữ Cơ Tu còn sai sót.

Từ năm học 2021-2022, số học sinh tham gia học ngôn ngữ viết Cơ Tu đã hoàn thành chương trình Tiểu học chuyển lên học trường THCS nên khó khăn trong việc sắp xếp thời khóa biểu, công tác vận động học sinh dẫn đến tỉ lệ chuyên cần nhiều buổi học chưa đảm bảo.

Tin, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người miền núi làm nông nghiệp tuần hoàn

Từ khi biết làm nông nghiệp, chuyện nuôi lợn, bò, trồng lúa nước… không còn là chuyện lạ đối với nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở A Lưới. Nhưng làm nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn là một tầm cao mới mà người đồng bào thiểu số nơi đây đã làm được là “chuyện lạ có thật”.

Người miền núi làm nông nghiệp tuần hoàn
Một công trình đặc khảo về tết Aza của người Tà Ôi

Bỏ ra gần 23 năm sưu tầm, khảo cứu (từ năm 2001), đến cuối năm 2023, nhà nghiên cứu Trần Nguyễn Khánh Phong cho xuất bản cuốn “Đặc khảo về tết Aza cổ truyền của người Tà Ôi ở Việt Nam” (Nxb Thanh Niên, tháng 11/2023). Sách dày 145 trang, đặc biệt có rất nhiều ảnh tư liệu in màu, minh họa cho các nội dung, nên sách càng tăng tính mỹ thuật và giá trị nghiên cứu.

Một công trình đặc khảo về tết Aza của người Tà Ôi
Nước sạch về bản

Từ nay, 125 hộ dân, là đồng bào dân tộc Cơ Tu, thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới không còn phải đi bộ nhiều cây số để lấy nước sạch về dùng. Bởi nước sạch do bộ đội Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) 92 đã dẫn về tận từng nhà cho bà con.

Nước sạch về bản

TIN MỚI

Return to top