Văn hóa - Nghệ thuật Thông tin văn hóa

03/03/2018 - 12:30

Phát triển từ cảm hứng không gian văn hóa Huế

TTH - Nghị quyết của Tỉnh ủy (Khóa XV) về phát triển du lịch, dịch vụ tỉnh Thừa Thiên Huế xác định, phấn đấu đến năm 2020 đưa Thừa Thiên Huế trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; đến năm 2030, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến ngang hàng với các thành phố di sản văn hóa thế giới. Điều quan trọng là, cảm hứng của sự phát triển này bắt đầu từ căn nền của không gian văn hóa Huế.

Phố Nguyễn Đình Chiểu - Không gian văn hóa tuyệt đẹp bên dòng sông Hương. Ảnh: DT

Văn hóa Huế, cảm hứng của phát triển

Chương trình trọng điểm phát triển du lịch - dịch vụ của tỉnh trong năm 2018 xác định mục tiêu chung: phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước, khu vực; xây dựng thương hiệu Huế là kinh đô của lễ hội và ẩm thực, thành phố du lịch “sáng và sống”.

 “Sáng” là yếu tố ánh sáng của đô thị Huế về đêm. “Sống” là yếu tố kép: thành phố của nghệ thuật sống và thành phố của sự sống động. “Nghệ thuật sống” của Huế có nền móng từ truyền thống văn hóa Huế, là nếp sống hài hòa cùng thiên nhiên của người Huế, là nghệ thuật ẩm thực, là nghệ thuật âm nhạc Huế, là các kỹ nghệ đang còn lưu giữ và lan tỏa trong các cộng đồng dân cư…

Cũng lần đầu tiên, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện “Mỗi năm, một sản phẩm du lịch”. Tỉnh xác định sản phẩm du lịch mới của năm 2018 là tuyến phố đi bộ dọc sông Hương gắn với không gian văn hóa nghệ thuật trên trục đường Lê Lợi. Đề án không gian văn hóa nghệ thuật trung tâm TP. Huế đang được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng các nhà trưng bày Lê Bá Đảng, Điềm Phùng Thị. Tỉnh cũng đang triển khai kế hoạch chuẩn bị thành lập Bảo tàng Mỹ thuật trên tuyến đường này để đáp ứng nhu cầu du khách yêu nghệ thuật đến Huế. Nhiều tuyến phố đi bộ, phố đêm ở Huế cũng sẽ triển khai: mở rộng không gian cầu Trường Tiền thành không gian lễ hội, ẩm thực về đêm; triển khai dự án Bảo tàng ẩm thực Huế; mở các phố đêm quanh khu vực Hoàng Thành.

Các hoạt động dân gian tại chợ quê Cầu Ngói Thanh Toàn luôn có sức hấp dẫn với du khách và công chúng. Ảnh: DT

Festival Huế 2018 được chọn là điểm nhấn thu hút du khách trong năm tới, được tổ chức với quy mô quốc gia và quốc tế, quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, đại diện và mang dấu ấn của những vùng văn hoá khác nhau trên thế giới; trong đó, tập trung nhấn mạnh về tinh hoa văn hóa nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là di sản văn hóa Huế, đang chờ đón du khách gần xa khám phá và trải nghiệm. Du lịch tâm linh cũng đã bắt đầu được quan tâm, tỉnh sẽ tiếp tục mời các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh khảo sát, xây dựng một số tour du lịch tâm linh phụ vụ khách du lịch. Bên cạnh việc phát triển, hình thành và hoàn thiện một số sản phẩm du lịch đặc trưng và cấp thiết vốn là thế mạnh của Huế, một số sản phẩm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, du lịch homestay, du lịch nhà vườn sẽ được tiếp tục triển khai ở Huế và các địa phương, như Lộc Bình, Quảng Lợi, Quảng Ngạn, Quảng An…

Các sự kiện văn hóa theo mùa sẽ được nâng cấp thành các lễ hội, như lễ hội diều, lễ hội ẩm thực chay, lễ hội hoa đăng, lễ hội hoa sen, lễ hội múa lân… Các địa phương trong tỉnh cũng đã bắt tay vào cuộc. Người dân xã Hồng Hạ đang phục hồi điệu múa “Cầu mùa” để phục vụ cho mùa du lịch kỳ hè tới. Vừa qua, cuối tháng 1/2018, TP. Huế đã tổ chức tọa đàm “Nơi nguyên táng Nguyễn Du” để xác định vị trí nguyên táng đại thi hào, từ đó tổ chức các cuộc hành hương cho những người con dân tộc Việt Nam yêu kính thiên tài đã viết nên những trang Truyện Kiều bất hủ. Đó là những khởi động cho phát triển du lịch có cảm hứng từ không gian văn hóa Huế.

Du lịch cao cấp hài hòa cùng nếp sống văn hóa Huế

Du lịch Huế không nhất thiết phải thu hút lượng khách quá lớn, nhiều khi chỉ cần chú ý đến dòng khách lịch lãm, biết trả tiền tương xứng với giá trị văn hóa, không gian yên tĩnh, xanh sạch, đầy nhân văn… mà họ chỉ có thể thụ hưởng khi đến với Huế. Dòng khách như thế trên thế giới có khá nhiều, chỉ cần Huế tổ chức được cơ sở hạ tầng, không gian văn hóa để thu hút. Cần tập trung thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch cao cấp cùng các loại hình dịch vụ đẳng cấp cao ở vùng biển, đầm phá và đô thị đẳng cấp cao ở Bạch Mã, Chân Mây - Lăng Cô, trọng tâm là cảng Chân Mây, các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp, những khu phố đêm sôi động, tạo nên sự đối đẳng và bổ sung cho thành phố di sản Huế nhằm thu hút du khách quốc tế.

Gần như có một loạt các khởi động tầm cỡ đã được kích hoạt cho du lịch Huế. Có thể nhắc đến các dự án Khu biệt thự du lịch sinh thái biển Lăng Cô Spa Resort, Tổ hợp trung tâm thương mại Vincom Hùng Vương, Khách sạn 5 sao Vinpearn Huế…; đặc biệt, dự án Laguna Lăng Cô đang chuẩn bị đầu tư thêm 2 tỷ USD. Nhiều dự án mới vừa được cấp phép như: Khu du lịch trải nghiệm Tam Giang Lagoon, Khu du lịch sinh thái Lee House (Quảng Điền), Du lịch sinh thái Green Valley Camp & Homestay ở Phú Lộc, Khu sinh thái Thác Trượt (Nam Đông).

Các nhà đầu tư lớn, như Vingroup, Bitexco, BRG, Myway, PSH, EcoPark… dồn dập đổ về Huế là một tín hiệu hết sức mới. Họ đang tích cực nghiên cứu đầu tư một số dự án lớn, như các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Lăng Cô - Lập An, Lộc Bình, Vinh Thanh – Vinh Xuân, Mỹ An, Thủy Biều, cồn Dã Viên, Bạch Mã… UBND tỉnh vừa cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Hue Spirit Sanctuary tại phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà. Mục tiêu dự án này là xây dựng một khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Thừa Thiên Huế hướng đến dòng khách cao cấp. Khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp các sản phẩm dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp; dịch vụ du lịch đường sông, trung tâm yoga và thiền ở bên trong khu nghỉ dưỡng, ẩm thực, giải trí, mua sắm… Đây là mô hình đầu tiên với đầy đủ các dịch vụ cao cấp tại Thừa Thiên Huế. Tổng vốn đầu tư của dự án là 205 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công xây dựng trong cuối năm 2018, hoàn thành đưa vào hoạt động cuối năm 2019…

Một kế hoạch khá thú vị đang được liên Sở Giao thông – Du lịch chuẩn bị, đó là xây dựng loại hình du lịch bằng xe đạp, xe điện cá nhân tự cân bằng trong TP. Huế và vùng phụ cận. Huế đã khởi động chương trình “Huế - thành phố không tiếng còi xe”. Tất cả đều bắt nguồn từ nếp sống chuộng sự yên tĩnh của người dân Huế. Và đây là xu thế chung của dòng người đi du lịch trên thế giới… Cuối cùng, lâu dài là phải xây dựng cho được ý thức văn hóa thị dân của thành phố du lịch mang tính chất Huế. Làm sao để mỗi công dân đang sống ở miền sông Hương núi Ngự, ngay từ nhỏ đã được khơi gợi ý thức về việc tạo nên sản phẩm du lịch và triển khai ý tưởng đó, với một ý thức văn hóa Huế đã ăn sâu trong tiềm thức.

Hồ Hoàng Thảo

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP