ClockThứ Sáu, 25/05/2018 16:11

Phạt tù treo hai đối tượng săn bắt Vọoc chà vá chân nâu

TTH.VN - Tòa án Nhân dân huyện Nam Đông vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 23/5 và tuyên phạt các bị cáo Trần Văn Thủ Đô 30 tháng tù treo và Hồ Văn Diên 24 tháng tù treo vì vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc loại danh mục loài nguy cấp, quý hiếm.

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Đông và bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Nam Đông, khoảng 5h00 ngày 13/10/2017, Trần Văn Thủ Đô, sinh năm 1985 và Hồ Văn Diên, sinh năm 1982 cùng trú tại thôn 4, xã Thượng Long, huyện Nam Đông rủ nhau vào rừng Tiểu khu 413 thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã để săn bắt động vật rừng. Khi đi Trần Văn Thủ Đô mang theo 1 khẩu súng thể thao cùng 1 hộp đạn và một số công cụ khác phục vụ cho việc săn bắt.

Đến khoảng 11 giờ ngày 14/10/2017, Trần Văn Thủ Đô và Hồ Văn Diên phát hiện đàn Voọc chà vá chân nâu khoảng từ 10 đến 11 cá thể. Lúc này đàn Voọc bỏ chạy nên Đô dùng tay ra hiệu cho Diên ở lại, còn Đô tiếp tục mang súng đuổi theo. Đô đã dùng súng bắn chết 01 con Voọc chà vá, sau đó mang về chỗ Diên và bỏ vào ba lô, cùi về lán.

Khoảng 20h30 cùng ngày Đô và Diên đến cửa rừng Vườn Quốc gia Bạch Mã thì bị lực lượng kiểm lâm Trạm Hương Lộc phát hiện, do sợ bị bắt nên các đối tượng bỏ chạy vào rừng, để lại tại hiện trường 1 cá thể Voọc chà vá chân nâu nặng khoảng 14 kg và một số tang vật khác, nhưng sau đó cả hai đối tượng đã sa lưới pháp luật.

 Voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) là loài động vật thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ theo quy định tại Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Thủ tướng Chính Phủ, mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép đối với loài này đều bị nghiêm cấm.

 Tại phiên tòa, hai bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi vi phạm của mình và mong muốn hội đồng xét xử xem xét giảm khung hình phạt vì các bị cáo đều là lao động chính trong gia đình và có con nhỏ. 

Tin, ảnh: H Triều-K Ninh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải ngân vốn vay cho người chấp hành xong án phạt tù

Những khách hàng đầu tiên của chương trình vay vốn theo Quyết định 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù vừa được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh giải ngân. Chính sách này thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước giúp người chấp hành xong án phạt tù có thêm cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Giải ngân vốn vay cho người chấp hành xong án phạt tù
Livestream tùy tiện, coi chừng bị phạt tù!

Tính năng livestream hay còn gọi là “phát trực tiếp” của mạng xã hội facebook bên cạnh những hữu ích cho con người thì nó cũng tiềm ẩn các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích của công dân.

Livestream tùy tiện, coi chừng bị phạt tù
Return to top