ClockThứ Hai, 31/07/2017 20:51

Phẫu thuật thành công khối u đại tràng cho bệnh nhân có bệnh lý tim mạch

TTH - Thông tin từ Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế ngày 31/7 cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công hy hữu một trường hợp bị u đại tràng kèm bệnh lý tim mạch có EF=18% (EF: phân suất tống máu thất trái, nếu EF dưới 35% cho thấy một nguy cơ rối loạn chức năng tim đe dọa tính mạng, thậm chí gây ngừng tim đột ngột).

Đó là bệnh nhân (BN) Hồ Văn T, 72 tuổi, ở Phường Đúc, TP. Huế, vào viện ngày 16/7/2017 được chẩn đoán u đại tràng/bệnh cơ tim giảm/suy tim độ III/tai biến mạch máu não. Nếu không mổ, BN có nguy cơ tử vong vì đã lớn tuổi, suy kiệt, u xâm lấn, giai đoạn cuối.

Vấn đề rất nguy hiểm cho ca mổ này là gây mê, vì tất cả các loại thuốc: mê hơi, mê tĩnh mạch, thuốc giãn cơ, giảm đau đều có nguy cơ ức chế cơ tim và gây ngừng tim trong mổ rất cao. Do vậy, đòi hỏi bác sĩ gây mê hồi sức cần phải đưa ra một phác đồ gây mê chuẩn xác mới đảm bảo cho sự thành công của cuộc đại phẫu.

Ca mổ diễn ra trong gần 2 giờ với kết quả thành công ngoài mong đợi. BN được phẫu thuật trên hình cắt 1/2 đại tràng (phải) mở rộng với gây mê hồi sức kỹ thuật cao bằng phương pháp vô cảm đúng quy trình.

Hiện, tình trạng sức khỏe BN ổn định, đã ăn uống được.

DUY HẢI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

TIN MỚI

Return to top