ClockThứ Tư, 24/06/2020 14:32

Phê bình các địa phương để xảy ra chậm tiến độ khu tái định cư

TTH.VN - Sáng 24/6, Sở Xây dựng phối hợp cùng Sở GTVT đã có buổi kiểm tra, thẩm định chất lượng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư (TĐC) Phú Sơn (TX. Hương Thủy) nhằm chuẩn bị các bước đưa vào nghiệm thu công trình.

Hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Lo ngại chất lượng nền móngCao tốc Cam Lộ - La Sơn: Giao mặt bằng “sạch” trong tháng 6

Khu TĐC Phú Sơn (TX. Hương Thủy) chưa hoàn thành hệ thống điện, nước

Chậm tiến độ 1 tháng

Khu TĐC Phú Sơn có quy mô 1,3 ha, phục vụ TĐC các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn (17 hộ chính và 2 hộ phụ). Công tác đền bù đất, tài sản trên đất tại khu TĐC này và giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc đi qua địa bàn xã Phú Sơn đã cơ bản xong. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc khiến khu TĐC này bị chậm tiến độ.

Ghi nhận của phóng viên sáng 24/6 cho thấy, phần đường nội bộ khu TĐC trên chiều dài khoảng 350m đã cơ bản xong phần đá cấp phối chỉ cần chờ thảm mặt đường; các công nhân cũng đang thi công phần vỉa hè lót đá terrazzo; hệ thống cột điện cùng đường dây trong khu vực nội bộ cũng đã được đấu nối; phần nền TĐC đã được phân lô, cắm mốc…

Ông Huỳnh Thái, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Hương Thủy thông tin, hiện tại hạng mục điện, nước của khu TĐC đang bị chậm tiến độ. Nguyên nhân, đối với hạng mục điện, trong khu vực nội bộ khu TĐC đã cơ bản xong, đang đợi đường dây trung thế phía bên ngoài đấu nối vào. Tuy nhiên, khu vực đường dây trung thế này trong phương án đền bù của chủ đầu tư chỉ hỗ trợ dưới hành lang tuyến cho các hộ dân, chứ không thu hồi vĩnh viễn, trong khi các hộ dân yêu cầu phải thu hồi nên không thống nhất phương án đền bù.

Đối với hạng mục hệ thống nước hiện tại đường ống chính đã được kéo đến ngoài khu vực TĐC rồi nhưng chưa đấu nối được do chưa có nước. Hiện trạng các hộ dân sống xung quanh khu TĐC hiện nay vẫn dùng hệ thống nước giếng ngầm khoan. Đối với bên trong khu TĐC, hiện tại hệ thống nước đã xong nhưng chưa đấu nối được do nguồn cấp nước từ bên ngoài (dự án cấp nước xã Phú Sơn) làm chậm. Để đảm bảo cấp nước cho công trình thi công chúng tôi đã triển khai gói bổ sung khoan giếng, xây bể và đặt hệ thống máy bơm để phục vụ thi công.

Tuyến đường nội bộ, vỉa hè trong khu TĐC Phú Sơn đã cơ bản hoàn thiện

Các hạng mục bổ sung này trong quá trình khiển khai cũng gặp nhiều vướng mắc như trong thiết kế giếng khoan 30m nhưng hiện tại chúng tôi khoan đến mức đó, gặp toàn đá nhưng vẫn chưa có nước nên làm chậm. Về lâu dài, các hộ dân TĐC phải sử dụng nước sạch từ dự án cấp nước của xã Phú Sơn.

Cũng tại buổi làm việc của Sở Xây dựng, đơn vị này đã yêu cầu chủ đầu tư nâng độ cao hạng mục kè ngăn sạt lở đất nền tại khu TĐC.

“Hạng mục kè trước đây chúng tôi bổ sung dài 45m, độ cao từ chân lên 3,9m. Sau khi bổ sung, các sở ngành có ý kiến phải nâng lên độ cao khoảng 1m nữa ngang với mặt nền nhằm đảo bảo phương án lâu dài cho công trình. Do đây là hạng mục bổ sung nên hiện chủ đầu tư đang trình phương án điều chỉnh thiết kế cho các cơ quan chức năng phê duyệt”, ông Huỳnh Thái cho biết thêm.

Xem xét trách nhiệm cá nhân

Bộ GTVT tại Thông báo số 141/TB-BGTVT ngày 17/4/2020, yêu cầu các địa phương phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch 100% trong quý II/2020. Theo Sở GTVT, tại dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh, qua kiểm tra khối lượng đã bàn giao thực tế tại hiện trường và sau khi rà soát lại báo cáo của các địa phương, tiến độ cấp điện, cấp nước tại các khu TĐC không đạt yêu cầu, chậm hơn 1 tháng so với chỉ đạo của UBND tỉnh và cam kết của các địa phương tại Thông báo số 151/TB-UBND ngày 24/4/2020. Trong đó, riêng thị xã Hương Thủy đến ngày 15/6 vẫn chưa xong và không ấn định được thời gian hoàn thành cấp điện, cấp nước.

Hạ tầng tại các khu TĐC trên địa bàn Hương Trà, Hương Thủy vẫn còn ngổn ngang, chậm tiến độ 1 tháng

Mới đây, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại buổi kiểm tra tiến độ GPMB và xây dựng các khu TĐC phục vụ dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phê bình việc chậm trễ tiến độ thi công tại khu TĐC Hương Xuân (thị xã Hương Trà) và khu TĐC xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy).

Yêu cầu UBND thị xã Hương Trà, UBND thị xã Hương Thủy kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành, tuân thủ chỉ đạo của tỉnh, để xảy ra tình trạng chậm, trễ tiến độ tại các khu TĐC. Đặc biệt là các tổ chức, cá nhân tham gia dự án khu TĐC xã Phú Sơn,

Đồng thời, để đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương này chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bàn giao mặt bằng sạch 100% trong quý II/2020, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ nêu trên về UBND tỉnh trước ngày 25/6.

Cũng liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho nghiên cứu, đề xuất cơ chế đền bù, di dời cây xăng Hưng Phát tại xã Hương Hồ (thị xã Hương Trà). Giao Sở GTVT chủ trì, làm việc với UBND thị xã Hương Trà và các đơn vị liên quan rà soát các điều kiện, thủ tục, nguồn kinh phí di dời; tham mưu UBND tỉnh văn bản báo cáo trình xin ý kiến Bộ GTVT xem xét, cho chủ trương giải quyết trước ngày 15/7.

Đối với việc di dời đường điện tại xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) vào khu đất do Công ty TNHH Nhà nước MTV Lâm nghiệp Tiền Phong quản lý, UBND tỉnh thống nhất nguyên tắc cho di dời và triển khai song song các thủ tục về đền bù, GPMB để thi công lưới điện như đề xuất của UBND thị xã Hương Thủy, nhằm đảm bảo mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục giải quyết các nhiệm vụ theo thẩm quyền; tổ chức họp Hội đồng tư vấn giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB, TĐC của tỉnh ngay sau khi nhận được văn bản kiến nghị, đề xuất từ phía các cơ quan, địa phương; tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương, phương án giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể.

UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương rà soát, đề xuất đúng khối lượng đất san lấp phát sinh tại Phong Điền, Hương Trà, gửi Sở TN&MT và có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/6 để có cơ sở tham mưu, cấp phép khai thác. Tiếp tục chủ trì, làm cơ quan đầu mối phối hợp, kết nối với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan để xin chủ trương về đấu nối các đường nhánh vào QL49 và đường tránh Huế; chủ trương, cơ chế cho đền bù cây xăng Hưng Phát tại xã Hương Hồ.

Khu TĐC Phú Sơn vẫn còn ngổn ngang

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân

Chiều 26/3 tại Sun Farm (Phường Hương Xuân – Thị xã Hương Trà) diễn ra buổi biểu diễn âm nhạc chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 – 26/3/2024).

Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top