Thế giới

Phe đối lập ở Burkina Faso phản đối quân đội tiếm quyền

ClockChủ Nhật, 02/11/2014 17:46
TTH.VN - Ngày 1/11, một liên minh của các đảng đối lập và các tổ chức xã hội dân sự ở Burkina Faso đã phản đối việc quân đội nước này tiếm quyền sau khi Tổng thống Blaise Compaore từ chức, đồng thời tuyên bố sẽ xuống đường biểu tình vào ngày 2/11.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc tham vấn ngày 1/11 nêu rõ: "Phe đối lập chính trị và các tổ chức xã hội dân sự tái khẳng định rằng chiến thắng từ cuộc nổi dậy của nhân dân - và theo đó là cả việc quản lý cuộc chuyển giao - thuộc về nhân dân và không thể bị quân đội chiếm hữu bằng bất cứ cách nào. Cuộc tham vấn của chúng tôi tái khẳng định cuộc chuyển giao này phải là dân chủ và dân sự về bản chất".
 

Nhiều người dân đổ xuống đường tại thủ đô Ouagadougou ăn mừng sau khi Tổng thống Blaise Compaore từ chức. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Cuộc biểu tình dự kiến sẽ được tiến hành tại chính địa điểm ở thủ đô Ouagadougou, nơi 1 triệu người đã tụ tập trong tuần qua để yêu cầu Tổng thống Compaore từ chức./.
 
Ngày 1/11, giới chức quân đội cấp cao của Burkina Faso đã tuyên bố hậu thuẫn Cận vệ của Tổng thống nước này, Trung tá Issac Zida nắm quyền điều hành chính phủ lâm thời sau khi cựu Tổng thống Blaise Compaore bị ép từ chức hôm 31/10.
 
Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp các tư lệnh quân đội Burkina Faso cho biết: "Trung tá Yacouba Issac Zida đã được nhất trí bầu làm người lãnh đạo giai đoạn chuyển tiếp sau sự ra đi của Tổng thống Blaise Compaore".
 
Trước đó cùng ngày, phát biểu trên một kênh truyền hình của Burkina Faso, ông Zida, người nắm quyền chỉ huy số 2 trong đội cận vệ của Tổng thống, tuyên bố ông sẽ đảm nhận "trách nhiệm nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo quá trình chuyển tiếp" để đảm bảo "duy trì sự vận hành của nhà nước" và "quá trình chuyển giao dân chủ suôn sẻ".
 
Trong khi đó, các nguồn tin quân sự Côte d'Ivoire ngày 1/11 cho hay cựu Tổng thống Compaore đã tới nước này sau các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối sự cai trị kéo dài 27 năm của ông ở Burkina Faso. Theo các nguồn tin trên, ông Compaore hiện đang ở Assinie, một khu nghỉ mát ven biển ở phía Đông thủ phủ kinh tế Abidjan của Côte d'Ivoire./.

Theo VietNam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top