ClockThứ Tư, 11/04/2018 10:22

Phép thử lớn đầu tiên của ông Macron

Nhiều người Pháp đang muốn lịch sử lặp lại. Họ nhớ đến những cuộc đình công trong 2 tháng 11 và 12/1995, buộc Thủ tướng khi đó là ông Alain Juppé phải nhượng bộ trong vấn đề cải cách lương hưu và an sinh xã hội.

Uy tín Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tăng mạnh trở lạiTổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi "tái sinh" châu ÂuBầu cử Hạ viện Pháp: sức hút người trẻ

Giờ đây, làn sóng đình công đòi chính phủ từ bỏ các kế hoạch cải cách của 160.000 nhân viên Công ty Đường sắt nhà nước SNCF, cùng với các cuộc biểu tình của sinh viên, buộc Tổng thống Emmanuel Macron đối mặt phép thử lớn đầu tiên, cả về chính trị lẫn tính cách.

Ai cũng nghĩ ông Macron gặp phải thách thức lớn đầu tiên khi thúc đẩy cải tổ sâu rộng luật lao động hồi mùa thu năm ngoái. Nỗ lực tương tự của những người tiền nhiệm đã đối mặt cuộc biểu tình của hàng triệu người ngoài đường phố.

Công nhân của Công ty Đường sắt nhà nước SNCF và thành viên Nghiệp đoàn CGT biểu tình tại TP Lyon hôm 9/4. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ông Macron đã tránh được sự chống đối như thế bằng cách thuyết phục những nghiệp đoàn ủng hộ cải cách đứng về phía mình. Thành công này khiến ông cảm thấy mình được bật đèn xanh để xúc tiến nhiều cải cách hơn nữa - như những gì được hứa hẹn khi tranh cử năm ngoái. 

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi cam kết sẽ phá vỡ sự tê liệt của hệ thống xã hội Pháp - được ông xem là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp cao, tình trạng thâm hụt ngân sách triền miên và sự sụt giảm của ngành công nghiệp.

Sau thất bại của nhân vật cánh hữu Nicolas Sarkozy và thành viên Đảng Xã hội François Hollande khi vào Điện Élysée, cử tri Pháp dường như sẵn sàng đón nhận "làn gió mới" Macron, người nhận mình "không thuộc cánh hữu lẫn cánh tả" và là lựa chọn tốt hơn so với ứng viên cực hữu Marine Le Pen. Gần 1 năm sau cuộc bầu cử tổng thống, kỳ trăng mật rõ ràng đã chấm dứt. Tuy nhiên, sẽ là quá sớm nếu nhận định ông Macron đã thua canh bạc cải tổ đất nước.

Kết quả sau cùng sẽ phụ thuộc cách ông xử lý các xung đột đang xảy ra trong xã hội. Chỉ kiên định trước đòi hỏi của người đình công thôi là chưa đủ. Tổng thống Pháp trước tiên cần phải đánh giá lại những chính sách của mình và nhịp độ tiến hành cải cách. Sau đó, ông cần điều chỉnh phong cách cá nhân và phương pháp làm việc: Tin bản thân chắc chắn đúng sẽ không có nghĩa lý gì nếu người dân không thấy thế. Và ngay bây giờ, đó là điều rất nhiều người đang cảm thấy.

Theo NLD

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top