ClockThứ Hai, 13/10/2014 22:21

Phí bảo trì đường bộ: Nơi thu, nơi không

TTH - Năm 2014, TP Huế triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Ở tổ dân phố chúng tôi, công an khu vực và tổ trưởng dân phố thu phí được vài hộ. Sau đó chủ trương này không được thực hiện.

Năm 2013, UBND TP Huế đề ra kế hoạch số 1606 ngày 5/7/2013 về thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo trì đường bộ. Đến tháng 8/2013, các tổ dân phố trong phường chúng tôi đồng loạt ra quân và nhiều tổ thu đạt 80-90% số hộ sử dụng mô tô trên địa bàn. Riêng tổ của tôi có 12 hộ với trên 20 xe không nộp phí bảo trì đường bộ. Tổ trưởng báo cáo với lãnh đạo phường và phường phát giấy triệu tập số người này lên trụ sở UBND. Vậy nhưng, chẳng có hộ nào chấp hành giấy mời của phường. Năm 2013, trong một lần tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, có cử tri chất vấn: Vì sao một số địa phương trong nước không thu phí bảo trì đường bộ mà tỉnh ta lại thu. Đồng chí lãnh đạo tỉnh trả lời: Vì tỉnh ta còn nghèo nên phải thu phí bảo trì đường bộ để bổ sung cho ngân sách.

Gần đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải giải thích trên Đài truyền hình Việt Nam: Phải tìm hình thức thích hợp để thu phí bảo trì đường bộ như dám tem vào xe máy hoặc tờ biên lai có độ bền tốt hơn để sử dụng trong 1 năm; hoặc trên biên lai ghi ngày tháng nộp phí và ngày tháng hết hạn…

Ngày 11/9/2014, UBND TP Huế ra văn bản số 2376 về việc đẩy nhanh tiến độ thu phí bảo trì đường bộ.

Chủ trương thu phí bảo trì đường bộ phải đi kèm các biện pháp tổ chức thực hiện. Có chủ trương song chưa có biện pháp chế tài thì khó thực hiện thành công chủ trương. Hơn thế nữa, nó tạo ra sự không công bằng trong cộng đồng dân cư và kéo theo khó thực hiện các chủ trương khác của chính quyền.

Văn Báo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top