ClockThứ Tư, 28/03/2018 16:36

Phi khoa học khi sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà

TTH.VN - Những ngày qua, chuyện sinh con "thuận tự nhiên" trên cộng đồng mạng xã hội làm xôn xao dư luận. Với trào lưu này, nhiều chuyên gia sản khoa ở Thừa Thiên Huế nhận định cực kỳ nguy hiểm, phụ nữ không nên đánh đổi mạng sống của mình khi nghĩ đến chuyện sinh con "thuận tự nhiên".

Ô nhiễm không khí khiến bà mẹ có nguy cơ sinh con nhẹ cânĐề xuất nới lỏng việc sinh con: Linh hoạt với từng vùng miềnBộ Y tế đề xuất nới lỏng chính sách về sinh con

TS.BS Châu Khắc Tú, Trưởng phòng Phụ khoa, BV Trung ương Huế kiểm tra cho một ca sinh tại BV

Cực kỳ nguy hiểm

Chị Hoàng Thị T., mẹ của 2 con, ở KQH Bàu Vá, Thủy Xuân, TP. Huế rất phản đối và cho rằng đó là việc làm ngu muội, ấu trĩ, chẳng khác nào trở lại thời kỳ lạc hậu. Chị T. thực lòng, bản thân đã qua 2 lần sinh con nhưng nghe câu chuyện có sản phụ đã quyết định sinh tại nhà để "thuận tự nhiên" chị lấy làm lạ. Theo chị, khi mang thai lần đầu, hàng tháng đều đến bác sĩ được tư vấn chăm sóc thai. Thời điểm chuẩn bị lâm bồn, chị T. "trú" luôn tại khoa sản, BV Trung ương Huế gần tuần lễ để "mẹ tròn, con vuông".         

Quan điểm tương tự, chị Võ Thị Quỳnh C., công tác tại Trường đại học Kinh tế Huế, cũng phản bác trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà. Chị C. giãi bày, chưa nói nên đến cơ sở y tế để sinh mà ngay nhiều sản phụ có biểu hiện lo lắng, sinh khó cũng đã "nhắm" chọn BV có uy tín, chất lượng để sinh. Theo chị C., có thể chấp nhận quan điểm "thuận tự nhiên" nghĩa là khi bị bệnh, khi mang thai cần đến cơ sở y tế thăm khám kỹ lưỡng, ăn uống khoa học đảm bảo vệ sinh, không kiêng khem quá. "Thuận tự nhiên" là phải bảo vệ trẻ bằng dinh dưỡng, bằng tiêm chủng, là để trẻ phát triển hoàn toàn bình thường, đừng ép trẻ theo một quá trình do phụ huynh tự nghĩ ra. Còn với quan điểm sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà thì không riêng chị C. mà nhiều phụ nữ sắp và đã sinh con hoàn toàn phản đối, lo sợ.

TS.BS. Châu Khắc Tú, người hoạt động trong lĩnh vực sản khoa lâu năm, hiện là Trưởng phòng Phụ khoa, BV Trung ương Huế cho rằng, khái niệm sinh con "thuận tự nhiên" là sản phụ tự sinh con tại nhà, không có sự chăm sóc can thiệp của y, bác sĩ ở các cơ sở y tế. Chuyện này có diễn ra tại các vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam. Thời đó, do điều kiện kinh tế- xã hội còn nghèo khó, y học chưa phát triển, đường sá đi lại cách trở nên nhiều sản phụ đành chọn giải pháp sinh con tại nhà, có trường hợp lại nhờ các bà mụ về nhà can thiệp (đỡ đẻ). Hay một số hủ tục lạc hậu ở các vùng núi phía bắc buộc các phụ nữ  đến kỳ sinh nở phải tìm đến các bìa rừng, ven suối dựng lều tự sinh con một mình. Tỷ lệ trẻ sống mạnh khỏe chỉ "nhờ trời". Thế nhưng bây giờ, khái niệm "sinh con thuận tự nhiên" nếu được xem là trào lưu, có người hưởng ứng thực sự quá nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng.

Đừng đánh đổi mạng sống!

Bác sĩ Trần Thiện Phước, Trưởng khoa Sản, BV Phong Điền chia sẻ: "Hơn 20 năm trong nghề, tôi chưa từng nghe thấy sản phụ nào dám liều mình chọn cách tự sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà".  BS Phước cho rằng, mọi cặp vợ chồng đều có quyền quyết định việc sinh con ở đâu và theo phương pháp nào, nhưng sự ra đời của một đứa trẻ không hề đơn giản. Quyết định sinh con tại nhà có thể gây ra sự chậm trễ trong cứu chữa khi xảy ra tai biến trong quá trình sinh nở, như băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván dây rốn, tiền sản giật, nhiễm khuẩn sau sinh. Thực tế đã có những trường hợp đẻ rơi, sinh con tại nhà không kiểm soát được và em bé chào đời khoẻ mạnh an toàn, nhưng điều đó chỉ là may mắn.

Sinh nở là quá trình vượt cạn của người mẹ. Việc người mẹ phải gắng sức nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ nếu không có sự trợ giúp của y tế. Trong điều kiện y học phát triển hiện nay, chẳng ai nghĩ đến chuyện sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà. Sự can thiệp của y học hiện đại đối với quá trình sinh nở là thực sự cần thiết, nó đảm bảo an toàn cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh, nhất là những người có nguy cơ về sức khỏe. Một đứa bé ra đời trong điều kiện mất an toàn, không đảm bảo vệ sinh có thể bị suy hô hấp, tuần hoàn, không khoẻ mạnh như những trẻ khác. Các biện pháp y khoa còn giúp các bà mẹ rút ngắn thời gian phục hồi, giảm tỉ lệ xuất huyết, khắc phục tình trạng rách tử cung âm đạo, giảm nhiễm trùng...

"Nghiên cứu, phát triển kỹ thuật mới trong y học là để cứu người, phục vụ con người. Chúng ta không nên phủ nhận sự phát triển của nền y học đối với con người. Chuyện sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà không có sự can thiệp của y học là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của mẹ và con. C có lý do gì lại cổ súy cho trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà để phải đánh đổi tính mạng của mình". TS.BS. Tú nói.

TS.BS Châu Khắc Tú cho biết, khi đưa ra khái niệm sinh con "thuận tự nhiên"tại nhà trong một cuộc trao đổi chuyên môn gần đâyvới các đồng nghiệp đến từ Hoa Kỳ, họ cho rằng, ở các nước phát triển, những gia đình khi sinh con tại nhà thường có điều kiện kinh tế khá giả.

Trước khi sinh, họ đăng ký với cơ sở y tế. Đến ngày dự sinh hoặc có dấu hiệu báo sinh, gia đình sẽ thông báo cho cơ sở y tế và nhân viên y tế chủ động chuẩn bị phòng đẻ tại nhà sản phụ, cử một êkíp đến theo dõi, trợ giúp và có biện pháp cấp cứu kịp thời chứ không phải sản phụ tự đẻ một mình tại nhà như một số người đang khái niệm.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Sinh con năm 2026 mệnh gì? Hợp tuổi nào?

Sinh con năm 2026 mệnh gì ảnh hưởng không nhỏ đến vận mệnh của những bạn sinh vào năm này. Do đó, đây cũng là một trong những chủ đề mà nhiều cặp đôi đang có dự định sinh con năm 2026 quan tâm. Cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết hôm nay nha!

Sinh con năm 2026 mệnh gì Hợp tuổi nào
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

Ngày 14/10, Trung tâm y tế Phong Điền cho biết, hai bà mẹ tránh lũ từ tuyến dưới đến sinh con đã được các bác sĩ đỡ đẻ an toàn. Trẻ sinh ra bú tốt, sức khỏe bà mẹ ổn định và đang được chăm sóc tại đơn vị.

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top