ClockThứ Ba, 04/09/2018 14:17

Phía sau những vụ án ma túy

Phá chuyên án mang bí số “818D”Bắt một đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túyLiên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

1. H. 15 tuổi và T. 21 tuổi, trú tại thị trấn A Lưới, huyện A Lưới là anh em con dì ruột. Cả hai đều dính vào ma túy nên sẵn sàng “thó” tài sản của người khác để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Trưa hôm đó, một cô gái mới đi làm về, dựng chiếc xe máy trị giá 35 triệu đồng trước sân. Ngoảnh lại thì hốt hoảng phát hiện xe mình không cánh mà bay (trong cốp xe máy có giấy tờ xe và giấy chứng minh nhân dân). Thủ phạm là H. Sau khi trộm xe, H. “dông” thẳng về TP. Huế, mang đến tiệm cầm đồ, nói với chủ tiệm là xe máy của người bạn nhờ cầm giúp. Kiểm tra thấy đầy đủ giấy tờ và chứng minh nhân dân phù hợp, chủ tiệm đồng ý cầm với giá 10 triệu đồng. 

T. phát hiện hợp đồng cầm đồ của H. và hỏi có thể tiếp tục cầm thêm tiền được không. Sau khi H. trả lời không biết, T. trực tiếp gọi vào số điện thoại của chủ tiệm cầm đồ thì được chủ tiệm đồng ý cầm thêm 5 triệu đồng.

Sau khi tiêu xài hết, T. nảy sinh ý định bán chiếc xe mà H. trộm được. Trước khi thực hiện mua bán, chủ tiệm cẩn thận gọi điện thoại đến công an huyện A Lưới để nhờ xác minh nên vụ án được sáng tỏ. T. bị bắt tạm giam. H. chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về hành vi trộm cắp tài sản, nên chỉ bị xử lý hành chính.

Tìm hiểu thì được biết, bố mẹ T. sống đàng hoàng ở địa phương. Họ rất đau khổ khi có đứa con “không ăn muối”, bỏ ngoài tai mọi lời khuyên răn bảo ban. Người mẹ tâm sự, ngay cả cái máy sấy tóc trong nhà, T. cũng không “tha”. Gia đình đã từng đưa con đi cai nghiện, nhưng rồi… bất lực. Bà sợ rằng, ma túy sẽ “cướp” đứa con trai, càng sợ con sẽ lún sâu vào con đường tội phạm nếu như bản thân nó không tự tỉnh ngộ, không có ý chí để dứt bỏ ma túy.

2. Tài sản B. trộm cắp trị giá chỉ 300 nghìn đồng, chưa đủ tang số để khởi tố nhưng do trước đó B. có nhiều tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản, nên bị bắt tạm giam, xử lý về hình sự. B. có vợ, có con gái 3 tuổi. Do chồng nghiện ngập, nên sau khi sinh xong, vợ B. để con lại cho ông bà nội bỏ đi.

Hôm đến phiên tòa, bố mẹ B. dắt theo đứa cháu lếch thếch, ngơ ngác. Vị hội thẩm nhân dân không nén được xót xa: “Đã 30 tuổi, có con nhỏ như thế, mẹ của cháu đã bỏ đi rồi, bị cáo không tỉnh ngộ mà nuôi dạy con thì sau này cuộc đời cháu sẽ ra sao”. B. im lặng.

Mẹ B. nước mắt lưng tròng, “nhờ” tòa xử con bà thật nặng. Bà hy vọng ở trong trại giam lâu, B. có cơ hội đoạn tuyệt với ma túy.  Sợ ra ngoài sớm, con sẽ dễ quay trở lại với ma túy thì chỉ có bi kịch.

Đây cũng là nỗi lo của nhiều gia đình, cộng đồng, xã hội. Vậy nên, bản thân mỗi người phải cảnh giác, rèn luyện, không để dính vào chất gây nghiện, khởi đầu của tội phạm, sa ngã, tan nát…

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
Return to top