ClockThứ Tư, 10/05/2017 09:11

Phía trước không dễ dàng với ông Moon Jae-In

Ông Moon Jae-in cũng hứa hẹn sẽ đưa nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á trở lại tăng trưởng bền vững và công bằng xã hội.

Ông Moon Jae-in thắng cử Tổng thống Hàn Quốc

Theo kết quả sơ bộ vừa công bố, ứng viên theo đường lối tự do Moon Jae-in giành được số phiếu cao nhất, để trở thành Tổng thống mới của Hàn Quốc. Như vậy, chiến thắng thuyết phục này đánh dấu sự trở lại nắm quyền lực sau 10 năm của Đảng Dân chủ tự do Hàn Quốc. Điều này cũng đồng nghĩa với một sự thay đổi chính sách rộng lớn và định hình lại toàn bộ cảnh quan của đời sống chính trị Hàn Quốc.

Tổng thống mới của Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Getty.
Theo Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC), ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ tự do Moon Jae-in 64 tuổi đã giành được 13.423.784 phiếu ủng hộ (41,08%). Đứng ở vị trí thứ hai là ông Hong Joon-pyo thuộc Đảng Bảo thủ tự do với 24,03% phiếu bầu ( 7,85 triệu phiếu). Với tỷ lệ  bỏ xa các đối thủ, ứng viên Moon Jae-in đã giành chiến thắng tuyệt đối để đắc cử Tổng thống. Khoảng 10 giờ sáng nay ( giờ địa phương) sau khi kiểm tra lại toàn bộ quy trình kiểm phiếu, Ủy ban bầu cử Hàn Quốc mới công bố kết quả cuối cùng và người chiến thắng.

Tuy nhiên khi mới chỉ có gần 50% số phiếu bầu được kiểm, ông Moon Jae-in đã tự tin tuyên bố chiến thắng trước đám đông cử tri ủng hộ tại Quảng trường Gwanghwamun ở thủ đô Seoul. Ông Moon Jae-in gọi cuộc bầu cử là một chiến thắng vĩ đại, khẳng định sẽ xây dựng lại đất nước Hàn Quốc tốt đẹp hơn:

“Bắt đầu từ ngày mai, tôi sẽ trở thành một Tổng thống của tất cả mọi người. Tôi cũng sẽ là Tổng thống của tất cả những người không ủng hộ tôi”.

Ông Moon Jae-In cúi chào cảm ơn những người ủng hộ sau khi tuyên bố chiến thắng.
Trước đó, các đối thủ cạnh tranh chính của ông Moon Jae-in đã thừa nhận thất bại. Có thể thấy, chiến thắng “ngoạn mục” của ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ tự do cho thấy cử tri Hàn Quốc đang đặt kỳ vọng rất lớn vào một chính phủ mới, đặc biệt sau một thời gian dài đất nước Hàn Quốc bị chao đảo, rối ren, bất ổn bởi bê bối tham nhũng, lạm quyền liên quan đến cựu Tổng thống đảng Bảo thủ Park Geun-hye:

“Tôi cảm thấy rất tốt. Tôi cũng rất vui vì mọi người đã bầu ông Moon Jae-in làm Tổng thống. Bây giờ chúng tôi có quyền tin vào một người lãnh đạo tài năng như ông Moon Jae-in ”

“Tôi cảm thấy rất hồi hộp xen lẫn vui mừng. Bởi lâu lắm rồi, tôi không nghĩ đến giấc mơ hay hi vọng gì về tương lai. Bởi tôi mất hết niềm tin vào các chính trị gia. Tuy nhiên, tôi đã thấy và tin rằng ông Moon Jae-in sẽ làm được điều gì đó tốt đẹp trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Cuối cùng, tôi cũng lấy lại niềm tin về cuộc sống tương lai”

Những phát biểu lạc quan này dường như có cơ sở bởi trong cương lĩnh tranh cử, ông Moon Jae-in cam kết sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong nhiều vấn đề mà người dân Hàn Quốc đặc biệt quan tâm ừ mối quan hệ với Triều Tiên, hạn chế quyền lực của các tập đoàn gia đình, quyết chiến với nạn tham nhũng đến những cam kết hỗ trợ việc làm cho giới trẻ. Ông Moon Jae-in cũng hứa hẹn sẽ đưa nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á trở lại tăng trưởng bền vững và công bằng xã hội.

Tuy nhiên, người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc chắc chắn phải đối mặt những thách thức lớn trong nước và quốc tế trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mong manh, thâm hụt ngân sách lớn và nội bộ chính trường vẫn vô cùng rối ren. Từ đây, tân Tổng thống sẽ phải chứng minh cho người dân Hàn Quốc rằng, ông sẽ phải làm tốt hơn chính quyền tiền nhiệm trong việc hình thành, thực hiện các chính sách mới để giải quyết hàng loạt vấn đề về xã hội, chính trị và kinh tế, đối ngoại. Trong đó, khó khăn nhất việc phải nỗ lực làm sao để hàn gắn bất đồng giữa những người muốn cải cách và những người bảo thủ với chế độ cũ.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở đảo Gẹoe cách Seoul 420km,  ông Moon Jae-in từng làm luật sư về nhân quyền trong 20 năm cùng với cựu Tổng thống Roh Moo-hy-un và bắt đầu tham gia chính trường vào năm 2002. Chính trị gia này được biết đến là người có quan điểm muốn hòa hảo thông qua đối thoại với Triều Tiên, không mặn mà với việc triển khai Hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ THAAD, muốn Hàn Quốc chứ không phải Mỹ là người nằm quyền kiểm soát hoạt động của liên minh quân sự trong trường hợp đặc biệt. Ngay sau khi nhậm chức, Tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ bổ nhiệm Thủ tướng và thành phần Nội các mới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top