ClockThứ Sáu, 12/11/2021 16:02

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm thể hiện sự đổi mới của Quốc hội

Cuối buổi sáng 12/11, kết luận sau 2,5 ngày Quốc hội thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Thực hiện chương trình kỳ họp, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội đã diễn ra nghiêm túc, khẩn trương, trí tuệ, trách nhiệm. Các đại biểu Quốc hội đã chất vấn thẳng thắn với các bộ trưởng, trưởng ngành là thành viên Chính phủ với nhiều câu hỏi trách nhiệm, dân chủ thể hiện sự đổi mới trong Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XV.

Ngày 12/11, Thủ tướng sẽ phát biểu làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hộiPhó trưởng Đoàn ĐBQH Thừa Thiên Huế- Nguyễn Thị Sửu: Cần đầu tư hơn nữa cho giáo dụcNgày 11/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấnNgày 10/11, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Tại phiên các chất vấn, đã có 171 lượt phát biểu của các đại biểu Quốc hội tại hội trường. Đây là phiên chất vấn đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn.

Cùng với các Bộ trưởng, trưởng ngành là thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trước Quốc hội còn có 13 lượt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng các Bộ: Công an, Tài chính, Nội vụ, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có báo cáo giải trình làm rõ thêm những vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm và Thủ tướng cũng đã trả lời một số câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội. 

Tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 134 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn các bộ trưởng, thành viên Chính phủ, 12 lượt đại biểu đặt câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ, 24 ý kiến tranh luận.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại các phiên chất vấn, còn nhiều đại biểu Quốc hội đặt hỏi hoặc nhiều đại biểu đăng ký nhưng chưa được chất vấn. Đề nghị các đại biểu Quốc hội gửi câu hỏi chất vấn này đến Chính phủ và các thành viên Chính phủ, đề nghị các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời đầy đủ đại biểu Quốc hội bằng văn bản.

Các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội ngắn gọn, rõ ràng, bám sát các nhóm vấn đề được Quốc hội đề ra, tăng cường tranh luận thẳng thắn, chỉ ra những yếu kém của ngành, lĩnh vực và các thành viên Chính phủ đề ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tại phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời nghiêm túc, không né tránh các vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời nhận trách nhiệm và đưa ra các cam kết, giải pháp khắc phục.

Thông qua hoạt động chất vấn cho thấy các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn đúng và trúng, được đại biểu Quốc hội và nhân dân đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau phiên chất vấn này, các thành viên Chính phủ cũng như các địa phương rút ra bài học kinh nghiệm về công tác phòng chống dịch, đảm bảo thích ứng an toàn linh hoạt. Cùng với đó, xem xét, ban hành tổ chức thực hiện các gói hỗ trợ người dân, gói kích thích kinh tế tài khóa tiền tệ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Điều đó thể hiện rõ qua các phiên chất vấn có đổi mới, lan toả.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Quốc hội hoan nghênh sự cầu thị của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành đã có quyết tâm cao với những quyết sách có tính đột phá chiến lược để đưa đất nước sớm khắc phục được dịch bệnh, trở lại bình thường mới.

Sau kỳ họp này, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần có những giải pháp đồng bộ để khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở nội dung của các phiên chất vấn và trả lời chất vấn thành viên Chính phủ, kết luận của từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này để có kết quả giám sát và thực hiện.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, những vấn đề khác mà đại biểu và cử tri, nhân dân cả nước đang quan tâm nhưng chưa được chất vấn tại Quốc hội thì sẽ được tiếp tục chất vấn ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Uỷ ban của Quốc hội.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Return to top