ClockThứ Bảy, 02/11/2019 15:37

Phiên chợ xanh

TTH.VN - Đi chợ xanh, sạch, lành là mục đích hướng tới của phiên chợ Lagom đầu tiên diễn ra trong hai ngày 2 và 3/11 tại Lagom home (196 Trịnh Công Sơn, TP. Huế).

Cho Huế sạch đẹp mỗi ngàyMột Huế hạnh phúcGiảm rác thải nhựa trong y tếSơn Thọ “không” ni lông và có nước sạch

Nhiều bạn trẻ quan tâm đến các sản phẩm tại phiên chợ Lagom

Tất cả các mặt hàng bày bán trong phiên chợ đều được tuyển chọn theo tiêu chí xanh - sạch - lành, gồm: nông sản, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, những món đồ thủ công, những bảo bối đi chợ để căn bếp bớt bóng dáng của nilon, đồ nhựa…

Trong phiên chợ Lagom, khách hàng có thể tìm thấy những chiếc ống hút thân thiện được làm bằng tre, thủy tinh, inox, túi đựng ống và cả cọ vệ sinh ống của The Hue Thinkers. Đây là dòng sản phẩm hướng đến những người trẻ, khuyến khích các bạn trẻ mang theo bộ ống hút của riêng mình mỗi khi đến quán cà phê, vào căng tin để giảm thải ống hút nhựa.

Ở một gian hàng khác của nhà Gấu, khách có thể mua những chiếc túi lưới, túi dù để đi chợ, hay những chiếc giỏ làm từ cây lùn, một sản phẩm đến từ Cần Thơ. Đây là sản phẩm tương tự như giỏ tre, mây nhưng có độ bền cao hơn, không bị mốc trong mùa mưa, có thể sử dụng trên 5 năm.

Phiên chợ còn giới thiệu các loại sữa hạt của La nuts được làm từ hạt óc chó, hạt điều và hạt hạnh nhân. Điểm khác biệt của những sản phẩm này là không sử dụng đường mà dùng vị ngọt tự nhiên từ quả chà là. Những ổ bánh mỳ patê trái vải nhỏ xinh hay cơm cuộn hoa đậu biếc cũng là lựa chọn không tồi cho những thực phẩm hướng tới sức khỏe.

Cung cấp cho mọi người những địa chỉ, sản phẩm để thực hành lối sống xanh - sạch - lành là mong muốn của Lagom khi tổ chức phiên chợ này. Mỗi gian hàng đến với phiên chợ Lagom đều có một cách thức riêng hướng tới lối sống xanh.

Lê Thị Hồng Vân, quản lý Lagom home chia sẻ: “Từ khi ra đời, Lagom home đang thực hành các hoạt động nhằm giảm rác thải, giảm sự tác động tới môi trường ít nhất có thể. Bình thường, mọi người đi chợ với rất nhiều túi nilon, hàng ngày sử dụng nhiều đồ nhựa thì ở Lagom home, chúng tôi đi chợ mà không sử dụng bất cứ túi nilon nào. Dù điều đó có thể không có ý nghĩa quá lớn so với số lượng rác thải chung, nhưng chúng tôi vui với hành động nhỏ này. Nhiều bạn trẻ ở Huế cũng muốn thực hành điều đó nhưng chưa biết cách và nghĩ rằng khó thực hiện được. Liên kết với các bạn trẻ đang bán những sản phẩm xanh, sạch, chúng tôi mang đến cho mọi người một phiên chợ như cách để truyền tải thông điệp: Chúng ta hoàn toàn có thể đi chợ mà không xả một cái rác nào”.

Dù trời mưa nhưng trong ngày đầu tiên, mọi người vẫn đến phiên chợ khá đông, nhất là các bạn trẻ và cả người nước ngoài. Chị Nguyễn Thị Nhuận tỏ ra hào hứng: “Phiên chợ rất thú vị với nhiều sản phẩm hữu ích. Đây là điểm đến đáng quan tâm của những người đang thực hành lối sống giảm tác động đến môi trường. Đến đây, tôi mới biết có những sản phẩm như vậy đã được sản xuất, bày bán, có thể thay thế đồ nhựa hay nilon. Tôi mong phiên chợ lần sau sẽ giới thiệu cho khách hàng thêm nhiều mặt hàng nữa”.

Mong muốn của những người tổ chức sẽ duy trì phiên chợ định kỳ hàng tháng. Buôn bán không phải là hoạt động chính mà cốt lõi là kết nối mọi người và lan tỏa thông điệp, hướng cộng đồng thực hành lối sống xanh, ăn sạch. Đồng thời, mang đến cho người tiêu dùng thêm một lựa chọn trong quá trình mua sắm, thay vì mua nhiều sản phẩm dùng một lần thì phiên chợ cung cấp những sản phẩm sử dụng nhiều lần, có tuổi thọ lâu hơn, đảm bảo sức khỏe, thân thiện với môi trường. Khách hàng thích thú với những đồ vật xinh xắn và xem nó là thứ hỗ trợ cho quá trình sống xanh của mình.

Một số hình ảnh Thừa Thiên Huế Online ghi nhận tại phiên chợ Lagom đầu tiên:

Các loại sữa hạt an toàn của La nuts

Ống hút bằng thủy tinh, inox, tre của The Hue Thinkers

Túi đi chợ bằng sợi dùng để đựng trái cây, đồ khô

Giỏ cây lùn

Những món ăn vặt an toàn với sức khỏe

Các loại đồ gốm

Không gian phiên chợ còn chia sẻ câu chuyện về hoa giấy của Lavin home

Và thu hút sự quan tâm của người nước ngoài

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Return to top