ClockThứ Ba, 06/06/2017 18:04

Phiến quân chiếm đóng thành phố của Philippines “bỏ của chạy lấy người”

Quân đội Philippines đã phát hiện những bó tiền lớn trị giá khoảng 1,6 triệu USD mà phiến quân Hồi giáo Maute bỏ lại sau một thời gian chiếm đóng thành phố Marawi ở miền nam nước này. Đây là dấu hiệu cho thấy có thể phiến quân đã bắt đầu thoái lui.

Phiến quân càn quét, Tổng thống Philippines tính thiết quân luật toàn quốcGia tăng mối đe doạ bắt cóc doạ tại các điểm nóng du lịch Philippines

Chiến dịch giải phóng Marawi tiến triển chậm do nhiều dân thường vẫn bị mắc kẹt hoặc bị phiến quân bắt giữ làm con tin. (Ảnh minh họa: Reuters)

Phiến quân Maute đã cắm cờ của IS sau khi chiếm đóng Marawi. (Ảnh: Reuters)

“Bỏ của chạy lấy người”

Reuters ngày 6/6 cho biết, các tay súng Maute đã bị quân đội Philippines dồn vào một thị trấn ven hồ phía nam của Marawi sau 2 tuần giao tranh căng thẳng. Trong vòng 24 giờ qua, quân đội đã giành lại kiểm soát một số tòa nhà ở đây từng bị Maute chiếm đóng và canh phòng bằng các tay súng bắn tỉa.

Các binh sĩ Philippines, sau khi khám xét một ngôi nhà vốn bị phiến quân Maute chiếm đóng trong thành phố Marawi, đã phát hiện một kho tiền với các buộc tiền mặt tổng trị giá hơn 1 triệu USD và séc trị giá 550.000 USD.

Phát ngôn viên thủy quân lục chiến Philippines, đại úy Rowan Rimas, cho biết: “Điều này cho thấy chúng (phiến quân) đã bỏ chạy vì bị quân đội dồn ép và tấn công”.

Phiến quân Maute, nhóm thân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công và chiếm đóng Marawi từ ngày 23/5. Quân đội Philippines đã điều động trực thăng, xe bọc thép và cả lực lượng lính thủy đánh bộ tới đây để đẩy lùi phiến quân.

Các cuộc giao tranh giữa quân đội và phiến quân Maute ở Marawi đến nay đã khiến hơn 170 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người phải sơ tán, trong khi khoảng 2.000 người vẫn mắc kẹt tại đây.

Chưa thể giải phóng hoàn toàn Marawi

Chiến dịch giải phóng Marawi tiến triển chậm do nhiều dân thường vẫn bị mắc kẹt hoặc bị phiến quân bắt giữ làm con tin. (Ảnh minh họa: Reuters)

Reuters dẫn lời giới chức Philippines cho biết, sở dĩ chiến dịch quân sự nhằm đẩy lùi phiến quân khỏi Marawi vẫn chưa thể kết thúc là do gần 2.000 dân thường vẫn mắc kẹt ở đây hoặc bị phiến quân bắt cóc làm con tin.

“Trong một vài ngày tới, chúng tôi có thể kiểm soát hoàn toàn tình hình, chúng tôi có thể giải phóng toàn bộ Marawi”, Tham mưu trưởng quân đội Philippines Eduaro Año tuyên bố.

Trong khi đó, theo BBC, mặc dù đã suy yếu đáng kể song một bộ phận còn lại của phiến quân Maute tiếp tục tìm cách cố thủ ở Marawi. Chúng ẩn náu trong các hầm tránh bom kiên cố, tích trữ lương thực và vũ khí.

Giới chức quân sự cấp cao của Philippines tin rằng các tay súng phiến quân đang ẩn náu trong hệ thống hầm ngầm được xây dựng cách đây vài năm. “Ở đó có các hầm ngầm thậm chí một quả bom 500 pound (225kg) cũng không thể phá hủy”, Tư lệnh quân khu Mindanao, Tướng Carlito Galvez nói.

Giới quan chức chính phủ và quân sự Philippines cho rằng, phiến quân Maute đã đưa từ khoảng 40 đến 200 tay súng đến Marawi. Để hỗ trợ Philippines trong cuộc chiến chống phiến quân, Mỹ ngày 5/6 đã cấp cho Philippines lô vũ khí mới gồm hàng trăm khẩu súng.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top