ClockThứ Tư, 14/12/2016 06:45

Phiến quân rút khỏi Aleppo, chấm dứt nhiều năm xung đột

TTH.VN - Dân thường và quân nổi dậy bắt đầu sơ tán khỏi thành phố Aleppo ở Syria "trong vòng vài giờ" theo một thỏa thuận vừa đạt được vào hôm qua (13/12), kết thúc cuộc chiến đẫm máu nhiều năm qua trong thành phố.

Nga đưa 50.000 thường dân ra khỏi Đông Aleppo trong 2 ngày đêmMỹ, Anh, Pháp dẫn đầu trong việc kêu gọi ngừng bắn ở AleppoHội đồng Bảo an không thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tại Aleppo, SyriaNga hi vọng có thể giải quyết tình hình bất ổn ở Aleppo vào cuối năm

Người dân di tản khỏi những vùng vẫn bị phiến quân chiếm đóng ở Syria. Ảnh: Reuters

Các quan chức phía quân nổi loạn, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận thỏa thuận trên; và nếu được thực hiện, sẽ đánh dấu một thắng lợi lớn đối với Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến trước lực lượng đối lập nổi dậy chống lại ông từ năm 2011.

Đặc phái viên của Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết, quân đội Syria đã ngừng hoạt động ở Aleppo theo thỏa thuận, nói thêm rằng: "Các chiến đấu quanh khu vực phía đông Aleppo đã kết thúc".

Theo Đài quan sát Nhân quyền ở Syria, việc sơ tán dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào khoảng 3 giờ sáng (giờ GMT) hôm nay.

Thỏa thuận này diễn ra trong bối cảnh sự phẫn nộ gia tăng trên toàn cầu trước các báo cáo về sự tàn khốc của cuộc chiến, khi các lực lượng trung thành với ông Assad chiếm lại những thành trì cuối cùng từ quân nổi dậy ở Aleppo.

Các quan chức từ nhiều nhóm nổi dậy tiết lộ với AFP rằng đã đồng ý cho phép dân thường và chiến binh rời khỏi Aleppo tới phía tây của thành phố.

"Một thỏa thuận đã đạt được", ông Yasser al-Youssef cho biết từ văn phòng chính trị của nhóm phiến quân al-Nureddin Zinki, nhấn mạnh thêm rằng thỏa thuận được dưới sự "bảo trợ" của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Giai đoạn đầu tiên sẽ di tản thường dân và người bị thương, trong vòng vài giờ, và sau đó máy bay chiến đấu sẽ mang theo vũ khí hạng nhẹ rời đi".

ĐƯợc biết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang gặp nhau trong phiên họp khẩn cấp để thảo luận về Aleppo.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu dân thường ở lại lãnh thổ của phiến quân, sau khi khoảng 130.000 người khác đã trốn sang các vùng khác của.

Ông Jan Egeland, người đứng đầu nhóm công tác nhân đạo của Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn cho Syria, nói với AFP rằng hàng ngàn người dân đang cần sơ tán và đi lại an toàn, trong đó có hàng trăm người bị thương.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Return to top