ClockThứ Hai, 07/03/2016 14:56

Philippines cảnh báo: IS đang tìm chỗ đứng ở miền nam đất nước

TTH.VN - Người đứng đầu của một nhóm nổi dậy Hồi giáo Philippines hôm nay (7/3) cảnh báo, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang cố gắng tận dụng sự thất vọng của người dân ở khu vực phía nam đất nước để thiết lập thành trì, sau khi Quốc hội Philippines không thông qua dự luật tự chủ cho khu vực này như trong thỏa thuận hòa bình trước đó.
Chủ tịch Murad Ebrahim của nhóm Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF). Ảnh: AP.

Chủ tịch Murad Ebrahim của nhóm Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) - nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất Philippines cho biết, trong năm qua, các chiến binh IS đã cố gắng tuyển dụng những người ủng hộ ở khu vực Mindano, tuy nhiên nhóm của ông đã rất nổ lực để thuyết phục họ rằng, hiệp ước hòa bình đã ký kết với chính phủ hồi năm 2014 chính là giải pháp tốt nhất.

Mặc dù vậy, ông cho rằng sự chậm trễ trong việc ban hành các đạo luật nhằm thiết lập một khu vực tự trị có quyền lực lớn hơn và tài trợ tốt hơn cho những người Hồi giáo thiểu số dẫn đến sự thất vọng trong lòng người dân mà qua đó, IS và các nhóm nổi dậy cứng rắn khác có thể tận dụng để kích động và lôi khéo.

"IS đã có một số nỗ lực để thâm nhập nhưng chúng đã không thành công trong việc xây dựng một thành trì ở Mindanao," ông nói trong cuộc họp báo. "Nhưng giờ đây, sau khi dự luật nói trên không được thông qua, chúng tôi đang rất lo ngại rằng bọn chúng có thể tận dụng điều này, bởi vì sự thất vọng của người dân trong khu vực hiện đang rất cao".

Hồi tháng 3/2014, Chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro đã ký một thỏa thuận hòa bình lịch sử do Malaysia làm trung gian, chấm dứt 4 thập kỷ bạo lực ở miền Nam Philippines làm 150.000 người thiệt mạng và kìm hãm sự phát triển của khu vực nghèo nhất đất nước này.

Theo thỏa thuận, một dự luật đã được trình lên Quốc hội để tạo ra các khu vực tự trị được gọi là Bangsamoro. Tuy nhiên, dự luật sớm bị đình trệ bởi sự tức giận sau vụ 44 lính cảnh sát quốc gia bị thiệt mạng hồi năm ngoái trong khi chiến đấu với lực lượng có liên quan đến một số chiến binh từ nhóm Moro.

Các nhà lập pháp đã kết thúc phiên họp thường kỳ vừa qua vào tháng trước mà không thông qua dự luật nói trên.

Ông Murad cho biết nhóm của ông có thể sẽ không hoàn toàn từ bỏ đấu tranh vũ trang, nhưng khẳng định sẽ không trở lại với bạo lực, miễn là tiến trình hòa bình có cơ hội tiến triển. Ông bày tỏ hy vọng rằng vị tổng thống mới – được bầu vào cuối năm nay, sẽ hỗ trợ và tiếp tục các nỗ lực vì hòa bình.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Abcnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top